นายต้องใจกว้าง

9/1/58
โดยสหบาท นสพ.ไทยรัฐ เมื่อ 9 ม.ค.2558

พูดกันมาตลอดว่า “โรงพัก” คือจุดแตกหักของตำรวจ เป็นหน้าตาขององค์กรตำรวจ การต่อสู้กับปัญหาอาชญากรรมที่มีความสลับ ซับซ้อน หรือการลดความหวาดกลัวภัยให้กับประชาชนเพื่อก้าวให้ทันอาชญากรรมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว “สถานีตำรวจ” เป็นจุดต่อสู้ทุกปัญหา

เป็นเรื่องที่พูดกันมาตลอดของตำรวจผู้ใหญ่ แต่ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายมีการสลับสับเปลี่ยนตำรวจ โดยไม่สนใจความเหมาะสมกับพื้นที่ ไม่ปล่อยให้ตำรวจเกาะติดพื้นที่ จนเกิดปัญหาไม่คุ้นเคยพื้นที่

ยังไม่รวมหน่วยปฏิบัติการพิเศษของตำรวจ “ชุดอรินทราช 26” ในสังกัด บช.น. และ “ชุดนเรศวร 261” ในสังกัด บช.ตชด. “ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด” ในสังกัด บก.สปพ.บช.น. ซึ่งเป็นชุดปฏิบัติการพิเศษที่ดีที่สุดของตำรวจ

เป็นเสมือนหน่วยงานสนับสนุนที่ทรงคุณค่า

ภารกิจพิเศษสำคัญเร่งด่วนที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ การเคลื่อนตัวของหน่วยพิเศษเข้าถึงพื้นที่อาจไม่ทันต่อสถานการณ์ จำเป็นต้องฝึกฝนพัฒนาตำรวจในพื้นที่ ให้พร้อมปฏิบัติได้อย่างทันต่อสถานการณ์

มีนายตำรวจที่คิดจัดฝึกอบรม “ชุดสวาท” ของแต่ละภาค และจังหวัดรองรับเหตุฉุกเฉิน

กำหนดรูปแบบการฝึกให้ได้คนที่พร้อมอยู่ในทีม จัดฝึกร่วมกันเพื่อความคล่องตัวในการสนธิกำลัง ในการปฏิบัติงาน คนที่ผ่านการฝึกฝนจนสำเร็จได้เข้าไปถ่ายทอดให้ตำรวจในหน่วยเพื่อขยายศักยภาพหน่วยในพื้นที่

พอขออนุมัติงบประมาณเพื่อจัดซื้ออุปกรณ์พิเศษ อาวุธปืน ยานพาหนะเพื่อใช้ปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่กลับถูกผู้ใหญ่หั่นงบประมาณ และลดอุปกรณ์ที่จำเป็นลงมาจนไม่เหลือสภาพชุดปฏิบัติการพิเศษ

ไม่ใช่ไม่มีงบประมาณจัดซื้อ แต่เป็นแค่ความคิดผู้ใหญ่บางคนที่ “ใจแคบ” มองข้ามความสำคัญชุดปฏิบัติการพิเศษที่รองรับสถานการณ์ฉุกเฉิน คิดแต่เรื่องแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจ

ไม่เคยให้ความสำคัญบุคลากรที่ทรงคุณค่าเหล่านี้ นายตำรวจที่มีความเพียบพร้อม ผ่านการฝึกฝน จนมีความชำนาญกลับไม่ได้รับการสนับสนุนลงในตำแหน่งที่เหมาะสม

อดีตของตำรวจชุดปฏิบัติการพิเศษที่ร่วมฝึกซ้อมร่วมเหล่าทัพประจำปี เป็นไปอย่างกระท่อนกระแท่น เครื่องมืออุปกรณ์ที่ล้าสมัยสุดๆ ยานพาหนะที่ใช้เป็นของส่วนตัวที่ดัดแปลงใช้ชั่วคราว ต่างจากทหารทุก เหล่าทัพที่ครบเครื่อง

แต่ไม่เคยมี “นาย” คนไหนสนใจ เพราะไม่ได้ให้ความสำคัญในภารกิจชุดปฏิบัติการพิเศษ

แต่มีปัญหาฉุกเฉิน...ก็ปล่อยให้เป็นไปตามยถากรรม...

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม