ผบ.ตร.กำชับป้ายบนป้อมจราจรผิด กม.ต้องรื้อทิ้งทั่วประเทศ

2/12/57
โดยผู้จัดการ เมื่อ 2 ธ.ค.2557

ผบ.ตร. มอบนโยบายด้านการจราจร แก้ปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ให้มีความเป็นระเบียบ และคลายความหนาแน่น โดยให้นำระบบควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยรีโมตคอนโทรลมาใช้แทน ตร. จราจร ย้ำป้ายบนป้อมจราจรที่ผิดกฎหมายให้รื้อทิ้ง โดยเฉพาะป้ายที่ใช้ไฟหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต

วันนี้ (2 ธ.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมมอบนโยบายด้านการจราจร พร้อมด้วย พล.ต.อ.เรืองศักดิ์ จริตเอก รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) พล.ต.ท.สุวิระ ทรงเมตตา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) พล.ต.ท.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม เพื่อการแก้ปัญหาการจราจรในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ให้มีความเป็นระเบียบและคลายความหนาแน่นลง และมีโครงการจะใช้การควบคุมสัญญาณไฟจราจรด้วยรีโมตคอนโทรล เพื่อให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสามารถไปยืนประจำแยกโดยไม่ต้องกดสัญญาณไฟด้วยตนเองอีก รวมถึงการทำป้อมตำรวจให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทั่วประเทศด้วย

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวภายหลังการประชุม ว่า วันนี้ได้เชิญเจ้าหน้าที่ตำรวจ ระดับผู้บังคับบัญชาที่กำกับดูแลงานด้านการจราจรภายในกรุงเทพมหานคร และเขตปริมณฑลมาพูดคุยกัน เพื่อหาวิธีการที่จะแก้ปัญหาการจราจร และทำให้การจราจรในเขต กทม. ลดความหนาแน่นลงบ้าง โดยการประชุมมีข้อสรุปในการแก้ปัญหา ดังนี้ 1. ให้ลดกำลังเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนลง ซึ่งเดิมมีหมู่ละ 10 นาย ให้ลดเหลือ 8 นาย คือ การถอนกำลังลง 2 นาย ที่โดนตัดกำลังคือเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ซึ่งในอดีตถูกสั่งการให้ไปปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ควบคุมฝูงชนของแต่ละกองบัญชาการให้กลับมาปฏิบัติหน้าที่เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรดังเดิม 2. มอบหมายให้รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รอง ผบช.น.) ซึ่งรับผิดชอบงานด้านจราจร สำรวจว่ามีแยกใด หรือจุดใดที่สามารถนำอุปกรณ์เครื่องไม้เครื่องมือมาช่วยในการควบคุมสัญญาณไฟ หรือ การควบคุมสัญญาณไฟด้วยรีโมตคอนโทรล ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ยืนยันว่าสามารถใช้การได้ดี และช่วยให้การควบคุมสัญญาณไฟตามแยกต่างๆ มีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรไม่ต้องมากดสัญญาณไฟเอง สามารถไปประจำจุดอยู่ตามแยก เพื่อให้ประชาชนเห็นว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่อยู่จริง และ 3. กรณีที่มีการสั่งการให้ บก.02 จะต้องส่งผู้บังคับการทั้งในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ทั้ง ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรปราการ นครปฐม หมุนเวียนกันมาประจำ บก.02 เพื่อสั่งการแก้ปัญหาการจราจรให้ได้ประสิทธิภาพ มี พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ ที่ปรึกษา (สบ10) ดูแลงานด้านจราจร เป็นผู้สั่งการเรียบร้อยแล้ว

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวว่า ได้สั่งการไปยังผู้ที่รับผิดชอบป้อมตำรวจต่างๆ ว่า จะมีการทำป้อมตำรวจให้ถูกต้องตามกฎหมาย ป้ายต่างๆ ที่ผิดกฎหมายให้รื้อทิ้ง โดยเฉพาะป้ายที่ใช้ไฟหลวงโดยไม่ได้รับอนุญาต ให้ดำเนินคดีให้เป็นไปตามกฎหมาย ส่วนป้อมต่างๆ นั้น ในขณะนี้ได้สั่งให้มีการออกแบบเพื่อให้ป้อมตำรวจทั่วประเทศมีรูปแบบเดียวกันเตรียมการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน โดยป้อมตำรวจจะต้องมีสัญลักษณ์ หรือภาษาที่บอกได้ถึงความเป็นสากล ทำให้เข้าใจได้ว่านี่คือป้อมตำรวจ ซึ่งได้สั่งให้มีการออกแบบเป็นสามลักษณะขนาด คือ เล็ก กลาง ใหญ่ ทั้งนี้ จะมีการทำให้ป้อมทุกป้อม ขึ้นทะเบียนกับกรมธนารักษ์ ราชพัสดุ คือทำให้ถูกกฎหมายและตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม