ตำรวจท้องถิ่น หายนะประเทศไทย

1/12/57
ขอนำบทความ "ตำรวจท้องถิ่น หายนะประเทศไทย" ของคุณนิติภูมิ นวรัตน์ ใน นสพ.ไทยรัฐ มาให้ได้อ่านกัน เพื่อความเข้าใจในการปฏิรูปตำรวจ เป็นอีกมุมมองที่น่าฟังครับ ลองอ่านกันดู(คัดย่อเล็กน้อย หาอ่านฉบับเต็มได้ใน นสพ.ไทยรัฐ ฉบับวันที่ 1 ธ.ค. 57)

อดีต ส.ส.ทางภาคใต้ท่านหนึ่งเสนอให้ปฏิรูปตำรวจไทย โดยให้มีตำรวจท้องถิ่นที่สังกัดหน่วยงานท้องถิ่น โดยท่านอรรถาธิบายขยายความไว้อย่างละเอียด ผ่านเผิน ๆ เพลิน ๆ ก็ดูน่ามีเหตุผล

แต่ผมไม่เห็นด้วยครับ เพราะตำรวจท้องถิ่นที่สังกัดเทศบาล องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือองค์กรส่วนท้องถิ่นประเภทอื่นนั้น สุดท้ายแล้ว ท่านจะได้แต่ตำรวจที่เป็นเครื่องมือของนักการเมืองท้องถิ่น และเป็นตำรวจที่ไม่มีความเป็นมืออาชีพ

ประเทศที่ใช้ระบบตำรวจท้องถิ่น มักจะล้มเหลวในการป้องกัน และปราบปราม ถ้าอยากรู้ว่าประสิทธิภาพของตำรวจท้องถิ่นเป็นอย่างไร ไปดูผลงานของตำรวจในกลุ่มประเทศละตินอเมริกา ที่ใช้ระบบตำรวจท้องถิ่น ทั้งประเทศเต็มไปด้วยคดีปล้นจี้ ลักพาตัว คอร์รัปชัน ยาเสพติด ฯลฯ

เมืองใดได้นักการเมืองท้องถิ่นดีก็ดีไป แต่ถ้าได้นักการเมืองท้องถิ่นชั่วก็เหมือนกับติดปีกให้กับเสือ ขณะนี้หลายประเทศจึงพยายามยกเลิกระบบตำรวจท้องถิ่น เพื่อหันมาใช้ระบบตำรวจกลาง แต่กว่าจะปฏิรูปจนสำเร็จมั่นคงเหมือนเดิม ก็คงจะใช้เวลาหลายปี เพราะในช่วงที่ประเทศใช้ตำรวจท้องถิ่น ความเป็นตำรวจมืออาชีพหายไปนาน

กรณีคดีลักพาตัวนักศึกษา 43 คน ในเม็กซิโก ที่สันนิษฐานว่าน่าจะถูกสังหารหมู่ตายหมดแล้วนั้น มาจากปัญหาคอร์รัปชันในหมู่ตำรวจของเม็กซิโก ที่รัฐบาลท้องถิ่นและตำรวจถูกครอบงำโดยองค์กรยาเสพติด

เม็กซิโกแบ่งการปกครองเป็นรัฐ แต่ละรัฐประกอบไปด้วยเมืองต่าง ๆ แต่ละเมืองก็จะมีเทศบาลที่มีนายกเทศมนตรี และมีกองกำลังตำรวจท้องถิ่นที่สังกัดเทศบาลนั้น ๆ ผู้อ่านท่านพอนึกภาพออกนะครับ ว่าถ้านายกเทศมนตรีคนไหนเป็นโจรที่ซื้อเสียงเลือกตั้งเข้ามา โจรในคราบนายกเทศมนตรีคนนี้ก็จะไม่ธรรมดาแน่นอน แต่เป็นโจรที่มีกองกำลังส่วนตัวที่ถูกต้องตามกฎหมาย

ที่แหละครับ ที่ทำให้ประธานาธิบดี เอนริเก เปนญา เนียโต เสนอแก้รัฐธรรมนูญ เมื่อมีรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขแล้ว ก็จะทำให้สภาคองเกรสเม็กซิโก สามารถยุบหน่วยงานท้องถิ่นและสามารถย้ายตำรวจท้องถิ่นมาสังกัดรัฐแทน

การมีตำรวจท้องถิ่น ตำรวจรัฐ และตำรวจส่วนกลาง ทำให้ตำรวจเกี่ยงงานกันทำ ตำรวจท้องถิ่นหลายแห่งปฏิเสธที่จะทำคดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมในระดับที่รัฐบาลกลางเป็นผู้รับผิดชอบ เช่น การลักลอบขนยาเสพติด

สำหรับประเทศไทย ผมทราบว่า ขณะนี้มีการร่างพิมพ์เขียวเรื่องตำรวจท้องถิ่นเอาไว้เรียบร้อย และพร้อมที่จะนำเอาออกมาใช้หลังจากที่ช่วยกันยำภาพลักษณ์ของตำรวจไทยจนเละเทะตุ้มเปะไปแล้ว

แต่ก่อนจะนำระบบตำรวจท้องถิ่นออกมาใช้ ผมขอให้ท่านช่วยเอากรณีศึกษาตำรวจท้องถิ่นของหลายประเทศมาเปิดเผยให้เห็นถึงมุมลบของระบบนี้ด้วย

หลายท่านอาจสะใจเมื่อเห็นคลิปที่ด่าตำรวจ ทำลายภาพลักษณ์ตำรวจ ซึ่งขณะนี้ดื่นดาษกลาดเกลื่อน แต่ผมอยากจะบอกนะครับว่า วันหนึ่งท่านจะรู้สึกเสียใจ เมื่อตัวท่านหรือญาติของท่านประสพเรื่องร้ายที่จะต้องให้ตำรวจแก้ปัญหาให้ แต่เมื่อพบว่าตำรวจอ่อนแอ ถูกทำลายซ้ำซากจนไม่มีศักยภาพที่จะนำความยุติธรรมกลับมาให้ท่านได้

วันนั้น ท่านจะเสียใจ

4 ความคิดเห็น:

Paknumtago กล่าวว่า...

เห็นด้วยครับ นักการเมืองบางคนเลว เห็นแก่ได้คนมีความสามารถอย่างทักษิณ แม้จะไม่ดีบ้างแต่ยังดีก่าวนักการเมืองปรชาธิปัตย์บางคนที่ใช้ตำรวจโจรบางคนปล้นจี้ฆ่าคนเพื่อตัดตอนไม่ให้ช่วยอีกฝ่ายผมว่าความคิดเช่นนี้หมาไม่แดกความคิดหมาๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆตำรวจเกิดและกำเนิดโดยพระบัญชาของรัชกาลที่ 4 มิใช้เกิดจาก พรบ. นะไอ้. สส.ปชป และ สนช.ควาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

สถาบันตำรวจไม่ได้เหลวร้ายตามภาพที่เห็นเป็นเพียงส่วนน้อยตำรวจดีมีมากหากมองแค่บางส่วนแล้วเอามาเป็นต้นเหตุปฏิรูปตำรวจ สปช.คิดให้ดี ต้องถามประชาชนว่าเห็นด้วยหรือไม่ การนำตำรวจไปอยู่ท้องถิ่น เท่ากับเอากองกำลังไปให้โจรคาบนักการเมืองท้องถิ่น ประชาชนตายแน่ ท่านต้องรับผิดชอบสิ่งที่จะตามมาในอนาคตด้วย อย่ามองแค่ปัญหาในปัจจุบัน เห็นด้วยกับท่านนิติภูมิ นวรัตน์ ฐานะประชาชนขอแสดงตวามคิดเห็นครับ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เหนด้วยอย่างไม่มีข้อแม้เลยค่ะ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

เป็นข้อมูลที่ดีทางผู้มีอำนาจควรไตร่ตรองไม่ต้องดูไกลแค่ตำรวจอาสาตามท้องถิ่นที่จัดตั้งกันขึ้นยังดูไม่ได้ขาดคุณธรรมไม่มีระเบียบอะไรเล้ย

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม