รอง ผบ.ตร.เปิดตัว 6 ส.ต.ต.ป้ายแดง ได้คะแนนท็อปสูงสุดของประเทศ

15/8/55
โดยมติชน เมื่อ 15 ส.ค.2555

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 15 สิงหาคม ที่กองบัญชาการศึกษา (บช.ศ.)

พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร.

 ในฐานะประธานการจัดสอบข้อเขียนใหม่ เพื่อบรรจุแต่งตั้งบุคคลทั่วไปเข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนหรือ ชั้นพลเรือน ประจำปี 2555 พร้อมด้วย 

พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก ผบช.ศ. 
พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร. 

แถลงข่าวประกาศผลสอบข้อเขียนเพื่อบรรจุและแต่งตั้งเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวนปี 2555 พร้อมร่วมแสดงความยินดีกับผู้ที่ได้คะแนนสอบสูงสุดอันดับที่ 1-3 ของสายอำนวยการ ประกอบด้วย 

นายพัชรพล ใจซื่อ 

นายอัลซาฮารี ยูหนุ๊ และ 

น.ส.สุรีย์รัตน์ โปจีน 

รวมทั้งผู้ที่ได้คะแนนสอบสูงสุดลำดับที่ 1-3 ของสายป้องกันประปราบปราม ประกอบด้วย 

นายวิสิษฏ์ อ่อนตา 

นายราชันย์ จันทับ และ

นายพิษณุกรณ์ พิมพ์อักษร

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวว่า สำหรับการสมัครสอบเป็นตำรวจปี 2555 นี้ มี

- ผู้สมัครรวม 278,063 คน 

เป็น

- ชาย 148,607 คน เป็น

- หญิง 129,456 คน 

- มีผู้ขาดสอบ 103,565 คน โดยผู้ที่เข้าสอบคิดเป็นร้อยละ 62.75 ของผู้สมัครทั้งหมด 

ซึ่งตนขอแสดงความยินดีกับผู้ที่สอบผ่านในรอบแรก โดยจากนี้ไปผู้ที่สอบผ่านในสายอำนวยการจะต้องผ่านการสอบสัมภาษณ์และตรวจโรคในลำดับต่อไป ส่วนผู้ที่สอบผ่านในสายป้องกันปราบปราม จะต้องทดสอบสมรรถภาพทางร่างกายด้วยการวิ่งและว่ายน้ำ ก่อนจะสอบสัมภาษณ์และตรวจโรคในลำดับต่อไป 

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่า การเปิดสอบตำรวจชั้นประทวนในครั้งนี้ มีผู้ที่มีวุฒิปริญญาตรีเข้ามาสอบถึงร้อยละ 60 จากจำนวนผู้เข้าสอบทั้งหมด ส่วนผู้ที่สอบผ่านจะได้รับการบรรจุเข้าเป็นข้าราชการตำรวจชั้นประทวน ยศสิบตำรวจตรี จะได้รับเงินเดือนบวกค่าครองชีพจากรัฐบาล รวมเป็นเงินจำนวน 8,610 บาท สำหรับผู้เข้าสอบทุกรายสามารถตรวจสอบคะแนนของตนเองได้ทางเว็บไซต์ www.policeadmission.com โดยผู้ที่สอบผ่านข้อเขียนแล้วขอให้เตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ โดยจะมีกระบวนการตรวจสอบคุณสมบัติด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.อ.พงศพัศกล่าวอีกว่า สำหรับความคืบหน้าในการดำเนินคดีต่อการทุจริตสอบนายตำรวจชั้นประทวน ประจำปี 2555 ในครั้งที่ผ่านมานั้น ล่าสุด ทางกองบัญชาการตำรวจภูธรภาคต่างๆ ได้ทยอยส่งสำนวนคดีให้พนักงานอัยการแล้ว โดยมีบางส่วนที่ทางอัยการให้ทำสำนวนเพิ่มเติม เพื่อขยายผลหาตัวผู้กระทำผิดทั้งขบวนการ โดยยืนยันว่าเจ้าหน้าที่ยังคงเดินหน้าดำเนินคดีอย่างต่อเนื่อง

ด้าน

นายพัชรพล ใจซื่อ อายุ 29 ปี ผู้ที่สอบได้คะแนนสูงสุดเป็นอันดับที่ 1 ของสายอำนวยการและได้คะแนนสูงสุดจากผู้ที่เข้าสอบทั้งหมดทั่วประเทศ 

เปิดเผยว่า ตนสอบได้คะแนน 101 จากคะแนนเต็ม 120 คะแนน ซึ่งตนเรียนจบจากมหาวิทยาลัยนเรศวร คณะมนุษยศาสตร์ เอกภาษาญี่ปุ่น ตอนแรกก็แค่คิดว่าพอทำได้ แต่ไม่คิดว่าจะได้อันดับที่ 1 ของประเทศ ซึ่งดีใจและตื่นเต้นมาก โดยตอนนี้ทำงานอยู่ด้วยเป็นเลขานุการนายก อบต. ต.คลองมะพลับ อ.ศรีนคร จ.สุโขทัย ซึ่งตนทำงานหนักมากและไม่ค่อยมีเวลา แต่หลังจากช่วงสงกรานต์ตนก็จัดสรรเวลาในการอ่านหนังสือ โดยแยกว่าจะต้องอ่านวิชาอะไรบ้าง วันละเท่าไหร่ โดยจะดูว่าอ่อนวิชาอะไร ก็จะเพิ่มความเข้มข้นในการติวให้มากขึ้น โดยสอบครั้งที่แล้วเป็นครั้งแรกแต่ผิดหวังเพราะติดเป็นตัวสำรอง 

ในครั้งนี้จึงคาดหวังต่อสู้มากกว่าเดิมจนกระทั่งสอบได้ เรื่องการโกงทุจริตสอบนั้น เห็นว่ามีทุกหน่วยงาน แต่มองว่า สตช.เป็นต้นแบบที่ดีในการเล็งเห็นความสำคัญในการป้องกันทุจริต คือยกเลิกการสอบครั้งที่แล้วให้เป็นโมฆะ ซึ่งตนก็ดีใจ เพราะถือว่าเป็นการให้โอกาสคนที่สุจริตและตั้งใจที่สอบจริงๆ ทั้งนี้ มองว่าตัวเราอาจจะเปลี่ยนอะไรใน สตช.ไม่ได้ แต่สอบได้คะแนนเป็นที่ 1 ทุกคนก็จะจับตามอง ซึ่งตนจะเป็นต้นแบบตัวอย่างที่ดีให้กับคนรุ่นต่อๆ ไป พร้อมฝากถึงรุ่นน้องที่จะมาสอบว่า ถ้าอยากจะเข้ามาในวงการตำรวจจะต้องมีความตั้งใจจริง เพราะมีแรงกดดันสูง แต่ถ้าตั้งใจจริงแล้วเราจะต้องทำได้และทำให้วงการนี้พัฒนาต่อไป

"การสอบเข้าเป็นตำรวจได้นับว่าเป็นเกียรติสูงสุดแก่วงศ์ตระกูล เพราะอาชีพตำรวจเป็นวงการที่มีเกียรติ ซึ่งถือว่าเป็นเกียรติสูงสุดสำหรับคนบ้านนอกอย่างผม เข้าใจว่าทุกวงการมีทั้งคนดีและคนไม่ดี แต่ยังเชื่อมั่นในอาชีพตำรวจจึงสมัครสอบเข้ามา ซึ่งมาด้วยความซื่อสัตย์สุจริตจริงๆ และจะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับรุ่นต่อๆ ไป" นายพัชรพลกล่าว

ด้าน

นายอัลซาฮารี ยูหนุ๊ อายุ 29 ปี ผู้ที่สอบได้คะแนนเป็นอันดับที่ 2 ของสายอำนวยการ 

เปิดเผยว่า เรียนจบจากมหาวิทยาลัยสงขลา วิทยาเขตปัตตานี ซึ่งสอบได้คะแนน 99 คะแนน รู้สึกตื่นเต้นและดีใจเป็นอย่างมาก และไม่ได้คาดหวังว่าจะได้อันดับที่ 2 ส่วนเทคนิคการเตรียมตัวก่อนสอบนั้น ปกติทำงานประจำอยู่แล้ว โดยรับราชการที่จังหวัดนราธิวาส จึงเริ่มวางแผนเรื่องงานและการอ่านหนังสือด้วย ประกอบกับต้องขยันอดทด ต่อสู้กับความขี้เกียจที่เรามี ซึ่งสอบครั้งแรกเมื่อปีที่แล้ว และสมัครสอบครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 จนกระทั่งทำได้ ส่วนการโกงทุจริตสอบนั้น รู้สึกว่าเป็นการบั่นทอนกำลังใจของคนที่พยายามและมีความตั้งใจเป็นอย่างมาก เพราะคนที่เขาตั้งใจพยายามอ่านหนังสือมากๆ แต่มาถูกทำร้ายด้วยการทุจริตตรงนี้ทำให้หมดกำลังใจ 

ซึ่งการสอบครั้งที่แล้วที่ประกาศเป็นโมฆะ ก็ถือว่าเป็นเรื่องดี เพราะเป็นการคัดพวกโกงออกไม่ให้เข้ามาสู่ตรงนี้ได้ โดยหลังจากเป็นตำรวจแล้วจะสมัครเป็น ตม. ในพื้นที่ด่านสุไหโก-ลก จ.นราธิวาส เพราะอยากจะใช้ความรู้ความสามารถเข้าไปช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ 

ตนเป็นคนมีพื้นฐานความรู้ด้านภาษามลายูอยู่แล้ว ก็จะทำให้ชาวบ้านได้รับบริการและเข้าถึงภาครัฐได้มากขึ้น พร้อมฝากรุ่นน้องที่อยากเข้าสอบให้ขยัน ตั้งใจ อดทด ต่อสู้กับความขี้เกียจตัวเองให้ได้ เพราะถือว่าเป็นอุปสรรคและคู่แข่งที่สำคัญที่สุดของตัวเอง

"ขณะนี้กำลังพลใน 3 จังหวัดชายแดนใต้ยังน้อยอยู่ และตำรวจเองก็ยังไม่กล้าลงมาในพื้นที่ ซึ่งตนอยากจะให้ตำรวจลงมามากขึ้น และผมอยากจะเป็นส่วนหนึ่งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพราะอยากจะทำงานเพื่อคนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ เนื่องจากเป็นพื้นที่บ้านเกิดของตน" นายอัลซาฮารีกล่าว

ขณะที่

น.ส.สุรีย์รัตน์ โปจีน อายุ 25 ปี ผู้ที่สอบได้คะแนนอันดับที่ 3 ของสายอำนวยการ

เปิดเผยว่า สอบได้คะแนน 99 คะแนน โดยเรียนจบจาก ม.เกษตรศาสตร์ คณะบัญชี รู้สึกดีใจและภูมิใจมากที่ความพยายามทำให้เราเห็นผลสำเร็จได้ชัดเจน โดยครั้งนี้เป็นการสอบตำรวจครั้งแรก ตอนแรกไม่คิดว่าจะได้ลำดับต้นๆ ขนาดนี้ 

ส่วนเทคนิคการสอบเราต้องทราบกรอบเนื้อหาที่ สตช.จะออกข้อสอบว่ามีเนื้อหาวิชาอะไรบ้าง และจะออกหัวข้ออะไรบ้าง ก็จะไปศึกษาให้ตรงจุด อย่างเช่น วิชาระเบียบงานสารบัญ ข้อสอบจะออกตายตัวซึ่งเราต้องจดจำให้ได้ทั้งหมดและมีความแม่นยำสูง 

ส่วนการทุจริตการสอบครั้งที่แล้ว รู้สึกดีใจที่ตำรวจจับกุมและปราบปรามผู้กระทำผิดได้ เพื่อที่จะได้เป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป เนื่องจากตนเป็นผู้เข้าสอบอยากได้รับความโปรงใส่เต็มที่ โดยหลังจากเป็นตำรวจแล้วก็จะพัฒนาความสามารถของตัวเองไปเรื่อยๆ ซึ่งตนจบด้านบัญชีก็คาดว่าคงใช้ความสามารถด้านนี้ให้เกิดประโยชน์ได้ 

พร้อมฝากถึงรุ่นน้องขอให้มีความมุ่นมั่น วันนี้ได้เห็นแล้วว่าความพยายามทำให้เราประสบความสำเร็จ ใช้เวลาให้คุ้มค่าก่อนสอบและในห้องสอบก็ทำให้เต็มที่ การออกข้อสอบตำรวจไม่เกิดความสามารถของเรา เชื่อว่าทุกคนทำได้และเป็นกำลังใจให้

"ตำรวจเป็นอาชีพที่มีเกียรติและเป็นอาชีพที่มั่นคง อยากจะรับใช้ชาติและจะทำงานให้อย่างดีที่สุดเพื่อคอยช่วยเหลือประชาชน โดยจะใช้ความสามารถของตัวเองให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และในอีก 2 ปีข้างหน้าก็จะเตรียมสมัครสอบชั้นสัญญาบัตร จะอ่านหนังสือและเตรียมพร้อมสอบติดดาวเต็มที่" น.ส. สุรีย์รัตน์กล่าว

ด้าน 

นายราชันย์ จันทับ ผู้ที่สอบได้คะแนนอันดับที่ 2 ของสาย ป.

เปิดเผยว่า สอบได้คะแนน 93 คะแนน เรียนจบจาก ม.ลาดกระบัง คณะวิศวกรรม เอกโยธา มองว่าอาชีพตำรวจเป็นอาชีพในฝันของทุกคน เพราะเป็นอาชีพที่มีเกียรติและศักดิ์ศรี ซึ่งตนและครอบครัวต่างภูมิใจที่สามารถสอบเข้ารับราชการตำรวจได้ เพื่อบำบัดทุกข์ บำรุงสุขให้กับประชาชน แม้ว่าเงินเดือนอาจจะน้อยสำหรับคนที่จบปริญญาตรี หรือน้อยกว่าบริษัทเอกชนทั่วไป แต่เกียรติยศ ชื่อเสียง มันมีค่ามากกว่านั้น และตนอยากจะทำให้ดีที่สุด

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ตชด.รับ 1,000 นาย ลาออกและออกตามอายุ 500 นาย คงเหลือ......นาย

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ฝากท่านเฉลิมดูแล ตชด.ด้วย

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม