ก.ตร.อนุมัติเปิดตำแหน่งเพิ่ม ไม่ขยายเวลาแต่งตั้ง

23/3/55
โดยผู้จัดการ เมื่อ 23 มี.ค.2555

ก.ตร.ไม่ขยายเวลาการแต่งตั้งโยกย้าย ผบ.ตร.ยัน 31 มี.ค.นี้ จบทุกอย่าง พร้อมอนุมัติติดดาวให้นายดาบตชด.ที่มาดูแลร้านทอง และถูกยิงได้รับบาดเจ็บ ถือเป็นความภาคภูมิใจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

วันนี้ (23 มี.ค.)เมื่อเวลา 13.00 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี

ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เป็นประธานการประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 4/2555 โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง 30 นาที

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังการประชุม ว่า ก.ตร.วันนี้ได้อนุมัติเปิดตำแหน่งในสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง และบางหน่วย ที่ไม่กระทบกับโครงสร้าง เนื่องจากบางหน่วยที่เสนอกำหนดตำแหน่งใน ก.ตร.ครั้งนี้ ตร.ยังไม่อนุมัติโครงสร้างหน่วย 

ดังนั้น จึงยังเปิดตำแหน่งไม่ได้ จึงต้องไปทำโครงสร้างให้เสร็จเสียก่อน วันนี้จึงอนุมัติเปิดตำแหน่งในส่วนที่ไม่กระทบกับโครงสร้าง อาทิ ในสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองที่ไม่มีการปรับโครงสร้างแต่เพิ่มตำแหน่ง กว่าพันตำแหน่ง

“การแต่งตั้งรองผู้บังคับการ (รองผบก.) ถึงสารวัตร (สว.) ต้องให้เสร็จสิ้นก่อนวันที่ 31 มีนาคม ตามที่ขออนุมัติขยายเวลาต่อ ก.ตร.ไปก่อนหน้านี้ ไม่มีการเลื่อนเวลาออกไปแต่อย่างใด เพราะฉะนั้นวันที่ 31 มีนาคม ต้องจบ จะเซ็นต์คำสั่งในวันที่ 31 มีนาคมก็ได้ ไม่ขยายแล้ว ไม่เอา เดี๋ยวไม่จบ ส่วนใน สตม.และตำแหน่งอื่นๆ ที่เปิดในวันนี้ก็แต่งตั้งให้ทันภายในวาระนี้” ผบ.ตร.กล่าว

เมื่อถามว่า มีการขอใช้ มาตรา 56 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ต่อ ก.ตร.เพื่อใช้อำนาจ ผบ.ตร.ในการพิจารณาแต่งตั้งหรือไม่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวว่า ไม่มีการขออำนาจตรงนี้ ดังนั้นจึงไม่มีการแต่งตั้งเลื่อนขึ้นข้ามหน่วย แม้แต่ในศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศชต.) ก็ทราบว่า เป็นการแต่งตั้งคนในหน่วยทั้งนั้น แทบไม่มีการเอาคนนอกหน่วยไปขึ้น น่าจะมีแต่ในระนาบ ยังไม่มีการมาขออำนาจมาตรา 56 แต่อย่างใด 

อย่างไรก็ตาม ตนได้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาพิจารณากรณีการแต่งตั้งไม่ครบ 2 ปี แล้ว โดยยังบอกจำนวนที่ขอยกเว้นหลักเกณฑ์ไม่ได้ ทั้งนี้ การออกคำสั่งต้องทันภายในวันที่ 31 มีนาคม ไม่เช่นนั้นผู้บัญชาการต้องรับผิดชอบ ในส่วนของหน่วยขึ้นตรงผบ.ตร.ก็ต้องออกให้ทันกำหนดเช่นกัน ทั้งนี้ก.ตร.วันนี้ยังไม่ได้พิจารณากรณีการนับอายุราชการทวีคูณของ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบช.ก.แต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีรายงานว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ได้ลงนามคำสั่งมอบหมายให้ 

พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร.เป็นประธาน 
พล.ต.อ.พงศพัศ พงศ์เจริญ รองผบ.ตร.และ 
พล.ต.อ.สถาพร หลาวทอง จเรตำรวจแห่งชาติ 
พล.ต.ท.ยงยศ นาคเฉลิม ผบช.สกพ. 
พล.ต.ต.นิทัศน์ ลิ้มศิริพันธ์ ผบก.ทพ. 

ร่วมเป็นคณะกรรมการพิจารณากรณี การแต่งตั้งไม่เป็นไปตามกฎ ก.ตร.กรณีโยกย้ายโดยครองตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี และการแต่งตั้งเลื่อนขึ้นข้ามหน่วย

ด้าน 

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า ก.ตร.ได้อนุมัติตำแหน่ง 

รองผบก.ใน บช.กมค.4 อัตรา 

ประกอบด้วย 

รองผบก.ฝ่าย กม.1 อัตรา 
รองผบก.กองคดีอาญา 1 อัตรา 
รองผบก.สถาบันส่งเสริมการสอบสวน 1 อัตรา
รอง ผบก.กองคดีแพ่ง 1 อัตรา
       
พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ในส่วนของ บช.สตม.ก.ตร.ได้พิจารณานานพอสมควร เพราะมีความสำคัญ เพื่อแก้ใขปัญหาการท่องเที่ยว โดยจะมีการเพิ่มในส่วนของท่าอากาศยานนานาชาติทุกแห่ง คือ ภูเก็ต ดอนเมือง เชียงใหม่ หาดใหญ่ สุวรรณภูมิ

และเพิ่มในด่านตรวจคนเข้าเมือง งานสืบสวน งานห้องกักและงานคนต้องห้ามเน้นเรืิ่องความมั่นคงและการบริการนักท่องเที่ยว โดยเพิ่ม รองผบก.ใน สตม.14 ตำแหน่ง ใน 7 บก.คือ บก.ตม.1-6 และบก.สส.สตม แต่ละบก.จะเพิ่ม รองผบก.2 อัตรา

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า สำหรับ ผกก.เพิ่ม 5 ตำแหน่งโดยเป็นการยกกระดับด่านตรวจคนเข้าเมืองที่มี สวญ.เป็นหัวหน้าสถานีให้ยกเป็นมี ผกก.เป็นหัวหน้าสถานี 5 ด่าน คือ ด่านตรวจคนเข้าเมืองระยอง ประจวบคีรีขันธ์ สมุทรสาคร ระนอง สุราษฎร์ธานี นอกจากนั้น ได้เพิ่ม 

- รองผกก.32 ตำแหน่ง 
- สว.35 ตำแหน่ง 
- รอง สว.351 ตำแหน่ง 
- ผบ.หมู่ 815 ตำแหน่ง 

กระจายไปตามด่านตรวจคนเ้าเมืองต่างๆ รวมเปิดตำแหน่งเพิ่มใน สตม.1322 ตำแหน่ง 

สำหรับใน

สำนักงาน ก.ตร.

เพิ่มตำแหน่ง

รอง ผบก.1 ตำแหน่ง 

บช.ปส. เพิ่ม รอง ผบก.อีก 4 ตำแหน่ง

ส่วนบช.อื่นมีการกระทบกับโครงสร้างให้ยกไปก่อนค่อยมาพิจารณาในการประชุม ก.ตร.ครั้งต่อไป

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ตำแหน่งที่อนุมัติในวันนี้จะแต่งตั้งพร้อมกันกับวาระประจำปี 2554 ที่จะให้้สร็จภายในวันที่ 31 มีนาคมนี้ และยืนยันว่า จะไม่มีการเลื่อนแต่งตั้งอย่างที่มีข่าวลือมาก่อนหน้านี้
       
พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวอีกว่า ก.ตร.ยังอนุมัติแต่งตั้ง 

ด.ต.เชี่ยวชาญ เจริญศิริ ผบ.หมู่ กก.ตชด.21

ขึ้นเป็น ข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร ในตำแหน่งบังคับหมวด กก.ตชด.21 เป็นกรณีพิเศษเฉพาะราย

สืบเนื่องจาก ด.ต.เชี่ยวชาญได้ต่อสู้กับคนร้ายที่ปล้นทองร้านทองออโรร่า ตลาดมีนบุรี เมืิ่อช่วงปีใหม่จนคนร้ายเสียชีวิต ขณะที่ตนเองได้รับบาดเจ็บสาหัส 

ถือเป็นการทำงานอย่างกล้าหาญเด็ดเดี่ยว เสี่ยงอันตราย มีปฏิภาณไหวพริบ แก้ไขสถานการณ์ได้เป็นอย่างดี จนไม่คิดถึงชีวิต เป็นภาคภูมิใจของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม