"ผบ.ตร." เปิดหมดเปลือก! ปมร้อน "ชายชั้น 7" รับมีอำนาจแทรกแซงแต่งตั้ง วิ่งเต้นกันอุตลุด

22/3/55
โดยมติชน เมื่อ 21 มี.ค.2555

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.)

ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 21 มีนาคม ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) ถึงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการ (รองผบก.) ถึง สารวัตร(สว.) วาระประจำปี 2554 ซึ่งกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ว่า การแต่งตั้งไม่มีการเลื่อน หรือขยายเวลาออกไป ต้องแล้วเสร็จภายในวันที่ 31 มีนาคม ตามกรอบเวลา ซึ่งวันที่ 23 มีนาคม จะมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชตำรวจ (ก.ตร.)

@ การแต่งตั้งครั้งนี้มีกระแสข่าวมีอำนาจจากภายนอกเข้ามาแทรกแซง

การแต่งตั้งทุกครั้ง มีอำนาจเข้ามาแทรกอยู่แล้ว เป็นเรื่องปกติธรรมดา เป็นความจริง ยอมรับว่ามีอำนาจมาแทรก ตำรวจมันไม่เหมือนหน่วยงานอื่น มันวิ่งกันอุตลุด นี่ตั้งกี่เดือนแล้วยังไม่จบเลย แต่ผมบอกว่าครั้งนี้ผมไม่ยอม ต้องจบ เดือนมีนาคม ต้องเสร็จ ที่ล่าช้าเรื่องวิ่งก็มีส่วน

@ กรณีที่ว่ามีชายชั้น 7 เข้ามาเกี่ยวข้อง

เป็นเรื่องที่พูดกัน แต่ยืนยันว่าผมไม่ยอม จะมาแบบทำให้ระบบมันเสีย เอาผลประโยชน์มาพัวพัน ถ้าอย่างนี้ถ้ารู้แล้วต้องดำเนินคดีอาญากับคนเหล่านี้ มาทุจริต มาเรียกร้องเงินตำรวจ ต้องดำเนินคดีอาญาเลย ไม่ต้องเอาไว้ เพราะฉะนั้นผมบอกว่างานตำรวจถ้าเรายอมให้มีระบบซื้อขายตำแหน่งเกิดขึ้น เด็กก็ไม่ทำงาน มันไม่ต้องทำงานหรอก แค่ไปวิ่งเสียเงินก็ดำรงตำแหน่งได้ ผมไม่ยอมหรอก ได้ยินเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งเป็นเรื่องมานานเล้ว ไม่ใช่ในสมัยผม ก็มีแล้ว มีมาเนิ่นนานแล้ว อย่าไปพูดเลย ผมจะทำให้ดีที่สุด

“ตัวผม ผมไม่ทำแล้วกัน พยายามจะป้องกันด้วย ว่าคนไหนทำผมไม่ยอม ถ้าชั้น 7 ชั้นอะไรมาผมไม่ได้คุยด้วยกับเขาอยู่แล้วล่ะ ไม่ต้องเป็นห่วง ลูกน้องก็เข้าใจผมดี คนชั้น 7 ไม่อยู่แล้ว ผมไม่เจอ ผมไม่เคยขึ้นไปชั้น 7 ผมไม่เคยเจอเขา”

@ คนชั้น 7 ขึ้นไปอยู่ตรงนั้นได้อย่างไร ?

เขาคงขึ้นมาหาใคร คงแวะมาหาใครที่ เขารู้จัก คนข้างในก็คุยด้วยบ้าง ไม่คุยด้วยบ้างเขาก็ไป ไม่มีหรอกเข้ามาเกี่ยวอะไร ไม่ได้เข้ามาเกี่ยวข้องเรืองจัดซื้อจัดจ้าง

“ผมต้องเรียนว่า คนคนนี้ทำความหนักใจให้กับผม คือมีคนพูดเยอะ อย่างโน้นอย่างนี้ ผมบอกเลย ไม่ต้องห่วง ผมยืนยันได้ ผมเองไม่เอาคนคนนี้ ก็ไม่มีอะไร ไม่มีสายการเมืองส่งมาแลกเปลี่ยนอะไร เป็นที่ปรึกษาก็ไม่มี ใครก็อ้างได้ เป็นที่ปรึกษาผม ที่เป็นที่ปรึกษาเป็นหลักเป็นฐาน มี พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ พล.ต.ต.มณสัณฑ์ สุขกนิษฐ์ พล.ต.ต.จำนงค์ แก้วศิริ มีแค่นี้ ยืนยันว่าคนๆนี้ไม่เกี่ยวอะไร ที่ว่ามาก้าวก่ายการแต่งตั้งไม่มี ไม่มีใครเอา เด็กๆก็รู้ ไม่มีใครเอาหรอก ถ้ามีหลักฐานก็ดำเนินคดีไป ว่าไป”

@ มีกระแสข่าววิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ผกก. 3 ล้าน คนวิ่งได้ 5 แสน

มีที่ไหนหรือ พวกตำรวจก็แบบนี้ น่าปวดหัว ส่วนกรณียกเว้นหลักเกณฑ์ 2 ปี ตอนนี้กำลังดูอยู่ว่าจะตั้งใคร เป็นประธานคณะกรรมการพิจารณา ทุกอย่างต้องเป็นธรรมตรงไปตรงมา ไม่ต้องห่วง

อนึ่งมีรายงานวันเดียวกันว่า สำหรับบรรยากาศบนอาคาร 1 ชั้น 7 ฝั่งซ้าย ซึ่งเคยเป็นสำนักงานผบ.ตร.และเป็นห้องทำงานส่วนตัวของพล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีตผบ.ตร. ซึ่งมีข่าวลือกันว่าได้กลายเป็นห้องทำงานชายแปลกหน้า ที่ตกเป็นข่าว ว่าอาจเข้ามาแทรกแซงการแต่งตั้งตำรวจในขณะนี้ ปรากฎว่าภายในห้องฝั่งซ้ายปิดไฟสนิท ไม่มีเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงาน แต่ยังคงมีอุปกรณ์เครื่องใช้สำนักงานวางอยู่ โดยก่อนหน้านี้มีข่าวสะพัดว่าชายคนดังกล่าวจะแวะเวียนเข้ามานั่งทำงานในห้องสำนักงานชั้น 7 เป็นประจำ

กระทั่งสื่อมวลชนนำเสนอข่าวถึงความไม่ชอบมาพากลอย่างต่อเนื่องในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลให้ชายแปลกหน้าดังกล่าว เดินทางเข้ามายังสำนักงานชั้น 7 น้อยลง ขณะที่เจ้าหน้าที่ในสำนักงานของชายคนดังกล่าวซึ่งมีนายตำรวจยศ พล.ต.ต. รวมอยู่ด้วยที่เคยมานั่งเป็นประจำ ก็หายไปด้วยเช่นกัน แต่มีกระแสข่าวลือว่า แม้จะไม่ได้นั่งอยู่ที่ชั้น 7 แต่ชายคนดังกล่าวและพวก ยังคงมีความพยายามเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการแต่งตั้งตำรวจ โดยใช้บ้านพักหลังหนึ่งย่านลาดพร้าวเป็นสำนักงานชั่วคราวในการทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจ

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม