โรงพักเพื่อประชาชน

15/2/53
ผมย้อนไปอ่านข้อเขียนเรื่องตำรวจ อาจจะเป็นเพราะปลง ปีหนึ่งเขียนไม่กี่ครั้ง หลายครั้งผมย้ำว่า เมื่อไหร่เราจะได้ตำรวจที่มีนาย...เป็นประชาชนเสียที

งานของตำรวจอยู่กับคดีความของชาวบ้านในท้องที่ คดีที่ลึกลับซับซ้อนมีอิทธิพลหนุนหลัง ตำรวจมีสอบสวนกลาง มีกองปราบฯ คดีใหญ่ไปกว่านั้น ก็เป็นเรื่องของดีเอสไอ

ป่วยการที่จะพูดกันแล้ว ระบบตำรวจลงตัวแค่ไหน ซ้ำซ้อนอย่างไร ไม่ว่าจะเป็นยุคสมัยไหน ตำรวจก็ยังคงหนาวร้อนอยู่กับนายคือนักการเมือง

การเมืองเปลี่ยน ตำรวจก็เปลี่ยน ประเด็นเดียวที่เข้าใจกัน ก็คือ "คนของใคร"

ระบบนี้เรียกว่าระบบอุปถัมภ์ ผมเปิดพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน...อุปถัมภ์ ถ้าเป็นนาม แปลว่า การค้ำจุน การค้ำชู การสนับสนุน การเลี้ยงดู

ก็เลี้ยงดูกันมา ถึงเวลาก็ต้องอุ้มชูกันไป เพื่อจะได้ค้ำจุนกันต่อไป

ส่วนระบบคุณธรรม ที่เขียนกันไว้ มีกฎกติกามากมาย...จริงๆแล้ว ไม่ว่าครั้งไหนๆ กระทั่งครั้งนี้ ปฏิกิริยาถึงขนาดต้องย้าย ผบช.ภ.2 ต้องรื้อโผกันใหม่ ชี้ว่า ไม่เคยใช้ หรือถ้าใช้ก็น้อยเต็มที

อายุถึงปูนนี้ ผมไม่ค่อยได้ขึ้นโรงพัก จนลืมไปแล้วว่ามีโรงพักเพื่อประชาชนอยู่ด้วย

โรงพักเพื่อประชาชนเป็นอย่างไร ก็พอเข้าใจได้ว่า ตำรวจจะทำทุกอย่างเพื่อให้ประชาชนพอใจ ไม่ว่าคนที่เข้าไปแจ้งความ หรือชาวบ้านร้านตลาดในท้องที่

แต่ละจังหวัดน่าจะมีโรงพักที่เข้าเกณฑ์ "เป็นโรงพักเพื่อประชาชน" ไม่กี่แห่ง ทุกแห่งได้มาด้วยน้ำจิตน้ำใจและความสามารถ นับแต่ผู้กำกับลงไปถึงพลตำรวจ

ทำความดีจนได้เกณฑ์เป็นโรงพักเพื่อประชาชน ตำรวจน้อยใหญ่ก็คงสบายใจ รอวันเวลาโยกย้าย...ทำแต้มได้เต็มแล้ว ก็น่าจะย้ายไปอยู่ในโรงพักที่ดีขึ้นๆ

แต่ความจริงที่ปรากฏออกมา ตำรวจโรงพักเพื่อประชาชนหลายแห่ง อย่าว่าแต่ในกองบัญชาการตำรวจภูธร 2 ภูธร 1 ภูธร 4 กระทั่งภูธร 8 มีเสียงตัดพ้อมาเข้าหูผมว่า นายไม่เหลียวแลเลย

ในกองบัญชาการตำรวจภูธร 8 ตำรวจปรับทุกข์ผ่านเพื่อนมาเข้าหูผม บอกว่า มองไปที่โรงพักแถวเมืองสุราษฎร์ฯ โรงพักแถวนั้นไม่มี ป้ายโรงพักเพื่อประชาชน แต่จะเพราะอยู่ใกล้นาย รับใช้นายได้ดี

ถูกย้ายไปอยู่โรงพักดีๆหมด

ส่วนโรงพักเพื่อประชาชน กรณีที่ผู้กำกับคุณสมบัติไม่ผ่านกฎเกณฑ์ ก็น่าจะให้กำลังใจตำรวจระดับรองๆลงไป เผื่อจะได้ไปเป็นตำรวจที่ดีๆ แตกหน่อขยายกอตำรวจดีๆต่อไปอีก

นี่เป็นแค่ข่าวที่ฟังผ่านหูจากคนใกล้ตัวที่เชื่อได้ว่าไม่โกหก แต่ผมก็ยังเชื่อว่าระบบคุณธรรมระบบที่เน้นย้ำให้ตำรวจมองประชาชนเป็นนาย น่าจะยังพอมีอยู่บ้าง

นักการเมืองเองก็รู้ดีแก่ใจ ส่วนไหนทำเพื่อตัวเอง ส่วนไหนต้องให้พวกพ้อง และส่วนไหนต้องทำเพื่อหล่อเลี้ยงระบบคุณธรรมให้เติบใหญ่

นี่ก็มีข่าว...จะให้ย้ายตำรวจ นายที่อุ้มประชาชน มีเด็กอีกคนยืนเกาะขา ไปไว้ในที่ที่เป็นสง่าราศรีกว่าที่เดิม บริเวณหน้าสโมสรตำรวจ

ตำรวจนายนี้ถูกย้ายจากหน้ากรมตำรวจ สมัย อ.ตร.ชื่อเภา สารสิน มาจนถึงวันนี้ ผมไม่รู้ว่ายศเดิมอะไร ตำแหน่งใด วันนี้ได้เลื่อนเป็น
อะไรแล้ว

ก็แค่อนุสาวรีย์ตำรวจยังย้ายกันไม่เป็นที่พอใจ นับประสาอะไรกับตำรวจที่มีชีวิตจิตใจ ก็คงต้องมีเรื่องให้ตัดพ้อกันเรื่อยไป จนกว่าจะถึงวันที่ตำรวจมีนายเป็นประชาชนจริงๆ.

กิเลน ประลองเชิง

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม