เด้ง ผบช.ภ.2 เซ่นโยกย้าย-มอบ "อัศวิน" ทำโผใหม่ยกภาค

9/2/53
โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 9 กุมภาพันธ์ 2553 19:31 น.

"ปทีป" โยกย้าย ผบช.ภ.2 เซ่นคำสั่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นไปตามกฎหมาย สอบพบไม่ผ่านบอร์ดกลั่นกรองของบช. รองผบช.ไม่เซ็นต์รับ พร้อมยกเลิกคำสั่งทั้งหมด ส่ง "อัศวิน" ทำบัญชีใหม่หมดให้ทัน 16 ก.พ. พร้อมสั่งเยียวยาตำรวจที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง

วันนี้ (9 ก.พ.) เมื่อเวลา 09.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบการแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รองผบก.-สว. ได้เรียกรองผบช.ภ.2 เข้ามาชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้าย และในช่วงบ่ายได้ประชุมคณะกรรมการเพื่อสรุปภาพรวมการแต่งตั้งโยกย้ายของแต่ละกองบัญชาการก่อนจะเสนอรรท.ผบ.ตร.พิจารณา โดยใช้เวลาในการประชุมประมาณกว่า 3 ชั่วโมง

พล.ต.ท.เอก กล่าวภายหลังการประชุมว่า ในช่วงเช้าที่มีการเรียกรองผบช.ภ. 2 เพื่อให้มาชี้แจงประเด็นต่าง ๆ ที่เป็นข้อสงสัยในการแต่งตั้งโยกย้ายหลังจากเมื่อวานนี้ พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผบช.ภ.2 ได้ชี้แจงไปแล้ว ซึ่งในที่ประชุมได้ข้อยุติในข้อเท็จจริง มีการถามในรายละเอียดว่าการเข้าประชุมระดับรองผบช.เป็นอย่างไร มีการจดรายงานการประชุมแบบไหน มีปัญหาที่ต้องอธิบายเรื่องกฎเกณฑ์ข้อบังคับต่างๆ ซึ่งในส่วนของผลสรุปนั้นไม่สามารถเปิดเผยได้ต้องรายงานให้ รรท.ผบ.ตร.พิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่าบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายของบช.ภ.2 ที่มีปัญหา เพราะไม่ผ่านบอร์ดกลั่นกรองระดับกองบัญชาการใช่หรือไม่ พล.ต.ท.เอก กล่าวว่า ยอมรับว่ามีปัญหาแต่เปิดเผยไม่ได้ว่าปัญหาอะไร ถ้าพบว่าการแต่งตั้งโยกย้ายทำไม่ถูกขั้นตอน ก็ต้องเสนอให้รรท.ผบ.ตร.พิจารณาว่าจะดำเนินการอย่างไร ในฐานะคณะกรรมการฯก็มีอำนาจเท่านี้ การจะดำเนินการอย่างไรเป็นอำนาจของรรท.ผบ.ตร.

พล.ต.ท.เอก กล่าวต่อว่า ส่วนการประชุมในช่วงบ่ายเป็นการประชุมสรุปภาพรวมของการแต่งตั้งโยกย้ายของทุกกองบัญชาการ เจ้าหน้าที่ได้มีการพิจารณาเพิ่มเติม ว่าแต่ละหน่วยดำเนินการแต่งตั้งถูกต้องตามกฎ ก.ตร. ที่ให้แนวทางไว้หรือไม่ เช่น ให้ยึดหลักอาวุโส 25 เปอร์เซ็นต์ โดยให้ขึ้นตามที่มีเก้าอี้ว่าง ไม่ให้มีการกระโดดข้าม และในส่วนหัวหน้าโรงพักที่ได้รับรางวัลโรงพักดีเด่นทุกภาคในพื้นที่ ถ้าครบหลักเกณฑ์ให้ขึ้นทุกราย หากไม่ครบหลักเกณฑ์ ให้ไปดำรงตำแหน่งจากโรงพักชั้น 2 ให้ไปโรงพักชั้น 1 ซึ่งรรท.ผบ.ตร.เน้นย้ำให้ทำตามหลักเกณฑ์ให้ได้ 100 เปอร์เซ็นต์ เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำงาน
"ภาพรวมของแต่ละบช. 90 เปอร์เซ็นต์ยึดตามหลักเกณฑ์มีเพียง ไม่กี่ บช.ที่มีปัญหา ก็จะดำเนินการแก้ไข เพื่อให้ถูกต้องตามหลักเกณฑ์ 100 เปอร์เซ็นต์เต็ม ซึ่งเชื่อว่าจะทันภายในวันที่ 16 ก.พ.นี้" พล.ต.ท.เอก กล่าว

รายงานข่าวแจ้งว่า กองบัญชาการที่ในที่ประชุมได้สรุปให้มีการเยียวยา ประกอบด้วย
บช.ภ.1 จำนวน 2 ตำแหน่ง คือ สวญ. สภ.ม่วงค่อม จว.ลพบุรีที่ได้โรงพักดีเด่น ให้เลื่อนตำแหน่งเป็น ผกก. และ สว.หัวหน้าสถานี สภ.มะนาวหนาว จ.ลพบุรี ขึ้นเป็น สวญ.

บช.ภ.5 จำนวน 2 ตำแหน่ง คือ ผกก.สภ.ห้างฉัตร จว.ลำปาง ขึ้นเป็น รองผบก. และ สวญ.หัวหน้าสถานีโรงพักหนึ่งในบช.ภ.5 ขึ้นเป็น ผกก.

บช.ภ.7 จำนวน 1 ตำแหน่ง เป็นตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจที่ได้รับรางวัลโรงพักดีเด่น แต่ไม่ครบเกณฑ์การแต่งตั้งให้ไปดำรงตำแหน่งในโรงพักชั้นดีขึ้นมีภาระงานมากขึ้น

บช.ภ.8 จำนวน 1 ตำแหน่ง เป็น สวญ.โรงพักดีเด่น ได้เลื่อนเป็น ผกก. บช.น. จำนวน 1 ตำแหน่ง เป็น รองผกก.ขยับขึ้นเป็น ผกก.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหลังจากประชุมเสร็จสิ้น พล.ต.ท.เอก ได้เข้ารายงานผลการประชุมต่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. โดยใช้เวลาประมาณ 20 นาที

จากนั้น พล.ต.อ.ปทีป ได้มีคำสั่งสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ 69/2553 เรื่อง ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการและรักษาราชการแทน อาศัยอำนาจตามความมาตรา 11 และมาตรา 72 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และข้อ8(1) แห่งระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจไปปฏิบัติราชการภายในสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2552 จึงให้ พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ และให้พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผบ.ตร. รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 อีกหน้าที่หนึ่ง ทั้งนี้ ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2553

รายงานข่าวแจ้งว่า การสั่งให้ผบช.ภ.2 เข้ามาช่วยราชการในสำนักงานตำรวจแห่งชาติแบบไม่มีกำหนด เนื่องจากปัญหาการแต่งตั้งโยกย้าย ใน บช.ภ.2 ที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้ง และไม่ผ่านบอร์ดกลั่นกรองระดับกองบัญชาการ เนื่องจากรองผบช.ภ.2 ซึ่งเป็นคณะกรรมการกลั่นกรองไม่ลงนามรับรองคำสั่ง แต่ผู้บัญชาการได้ออกคำสั่งเอง จึงเป็นการไม่ครบขั้นตอนการแต่งตั้งโยกย้ายตามกฎหมาย มีผลให้ต้องยกเลิกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายระดับรองผบก.-สว.ทั้งหมดใน บช.ภ.2 และให้พล.ต.ท.อัศวิน ไปดำเนินการทำบัญชีการแต่งตั้งโยกย้ายใหม่ทั้งหมด ซึ่งจะให้ทันภายในวันที่ 16 ก.พ.นี้

ต่อมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ปทีปได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ในกรณีแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ พร้อมได้ตั้ง พล.ต.ท.ฉัตรชัย โปตระนันท์ รองจเรตำรวจแห่งชาติ (สบ 9) เป็นประธานคณะกรรมการฯ
อย่างไรก็ตามในช่วงบ่ายที่ผ่านมา พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ได้เข้าพบ พล.ต.อ.ปทีป ที่สำนักงาน ชั้น 6 อาคาร 1 โดยใช้เวลาเข้าพบประมาณ 10 นาที จากนั้นได้เดินออกมาด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ต่อสื่อมวลชน

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม