ผกก.กุดชุม ร้องย้ายไม่เป็นธรรม

9/2/53
วันที่ 09 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553 ปีที่ 19 ฉบับที่ 7012 ข่าวสดรายวัน

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 8 ก.พ. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในการจัดทำรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ที่นายกรัฐมนตรีแต่งตั้งขึ้น เดินทางเข้าพบและหารือกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ที่ห้องทำงานตึกไทยคู่ฟ้า โดยมีพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วมด้วย ใช้เวลาหารือประมาณ 40 นาที

จากนั้น พล.ต.อ.วสิษฐให้สัมภาษณ์ว่านายกฯ ได้ย้ำเรื่องนโยบายว่าสิ่งที่ได้ยินมาเกี่ยวกับเรื่องการแต่งตั้งตำรวจของบช.ภ.2 นั้น เกรียวกราวและดังมากกว่าภาคอื่นๆ ซึ่งในคำสั่งของนายกฯ นั้น ระบุชัดว่าในกรอบพิจารณาเฉพาะบช.ภ.2 เท่านั้น และถ้าเป็นความจริงความเสียหายที่เกิดขึ้นไม่เฉพาะแต่ในวงการตำรวจ แต่จะเป็นความเสียหายที่กระทบถึงประชาชนที่ต้องพึ่งตำรวจด้วย นายกฯ จึงฝากเรื่องนี้เอาไว้ เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการที่ต้องพิจารณาว่ามีมูลความจริงหรือไม่ ส่วนเรื่องระยะเวลาในการสรุปนั้นคงกำหนดไม่ได้ แต่กรอบเวลาภายใน 7 วันนับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งแต่งตั้ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.มีบันทึกด่วนที่สุด ถึงผบช.หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า แจ้งให้หน่วยสอบถามข้าราชการตำรวจระดับรองสว. ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และมีความสมัครใจขอรับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งระดับสว. ในสังกัดที่มีตำแหน่งว่างอยู่ ได้แก่ ภ.3 ภ.4 ภ.6 ภ.8 ภ.9 ศชต.และหน่วยงานในสง.ผบ.ตร. แล้ว รวบรวมและจัดทำบัญชีข้อมูลส่งไปยังตร.ภายใน 28 ม.ค.นั้น

เนื่องจากภายหลังทุกหน่วยมีคำสั่งแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสว.-รองผบก.แล้ว ปรากฏว่ามีหน่วยที่มีตำแหน่งว่างระดับสว.มากกว่าผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนที่สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นอีก อาทิ สง.นรป. สทส. บช.ศ. สพฐ.ตร. และ รร.นรต. เป็นต้น ดังนั้นจึงให้สอบถามข้าราชการตำรวจระดับรองสว.ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนที่สามารถเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น และมีความสมัครใจขอรับการแต่งตั้งดำรงตำแหน่งระดับสว.ในหน่วยดังกล่าว แล้วรวบรวมและจัดทำบัญชีข้อมูลตามแบบฟอร์มเดิมตามหนังสือตร.ข้างต้น ส่งไปยังตร. ผ่านทพ.ภายใน 5 ก.พ. เวลา 16.00 น.

วันเดียวกัน พ.ต.อ.บรรเจิด ทวีสิน ผกก.สภ.กุดชุม จ.ยโสธร ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อนายกรัฐมนตรี ว่า ตนไม่ได้รับความเป็นธรรมจากคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายที่ 38/2553 ให้ไปดำรงตำแหน่งใหม่เป็นผกก.ฝอ.สพ. โดยระบุว่าตนเพิ่งได้รับแต่งตั้งเป็นผกก.สภ.กุดชุม ยังไม่ครบ 2 ปี ตามกฎเกณฑ์และไม่เคยยื่นขอโยกย้ายไปที่ใด นอกจากนั้นตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง 1 ปี 11 เดือนเศษ ในท้องที่อ.กุดชุม ไม่เคยมีคดีอุกฉกรรจ์เกิดขึ้นแม้คดีเดียว ตลอดจนไม่เคยมีข้อขัดแย้งกับหน่วยงานหรือประชาชนในพื้นที่

พ.ต.อ.บรรเจิด กล่าวว่า การปฏิบัติงานของตน ในปี 2552 ชุดชมส.ของสภ.กุดชุม ได้รับการคัดเลือกเป็นอันดับ 1 ของจังหวัด และการประเมินตามโครงการโรงพักเพื่อประชาชน ได้อันดับที่ 2 ของภ.จว.ยโสธร และยังมีเหตุผลอีกหลายประการ จึงอยากร้องเรียนขอความเป็นธรรมดังกล่าว

(กรอบบ่าย)

หน้า 15

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม