“นภดล” ร้องสื่อถูกโยกไม่เป็นธรรม ปัดยัดใต้โต๊ะ 10 ล้าน

18/2/53

“พ.ต.อ.นภดล วงษ์น้อม” ผกก.ชลบุรี วิ่งรอกร้องสื่อ ไม่ได้รับความเป็นธรรมโผแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจภูธรภาค 2 จากรายชื่อเดิมโดนโยกไปดูขุมทองโรงพักเกรดเอ ผกก.พัทยา แต่ถูกเตะโด่งให้ไปนั่งคุมพื้นที่เล็กคดีอาชญากรรมน้อย ที่ สภ.พนมสารคาม ฉะเชิงเทรา ย้ำเรียกร้องเพื่อศักดิ์ศรีไม่เกี่ยวกับผลประโยชน์ ปัดไม่ได้วิ่งเต้นด้วยเงิน 10 ล้าน

วันนี้ (17 ก.พ.2553) เมื่อเวลา 12.00 น.ที่สมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย พ.ต.อ.นภดล วงษ์น้อม ผกก.สภ.เมืองชลบุรี เข้าพบนายไพโรจน์ เทศนิยม นายกสมาคมผู้สื่อข่าวและช่างภาพอาชญากรรมแห่งประเทศไทย เพื่อร้องขอความเป็นธรรมกับสื่อมวลชนกรณีที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการโยกย้ายครั้งใหม่

พ.ต.อ.นภดล กล่าวว่า ที่ตนมาร้องสื่อวันนี้เพราะความไม่ถูกต้องในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจตามคำสั่ง ภ.จว.ชลบุรี ที่ 14/2553 ของ ภ.2 ซึ่งเดิมคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายครั้งแรกที่ให้ตนมาดำรงตำแหน่งที่ สภ.พัทยานั้น ตนยังดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.เมืองชลบุรี ยังไม่ครบ 2 ปี แต่ได้รับการยกเว้น เนื่องจากมีผลงานเป็นที่ปรากฏ ปราบปรามอาชญากรรมเป็นอันดับ 1 ของ บช.ภ.2 เป็นที่ยอมรับของประชาชนและสื่อมวลชนในพื้นที่ ประกอบกับได้พัฒนา สภ.เมืองชลบุรีจนได้รับรางวัลมากมาย จึงเข้าหลักเกณฑ์การพิจารณาของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ คือหลักเกณฑ์อาวุโส 25 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือเป็นเรื่องของผลงาน

พ.ต.อ.นภดล กล่าวต่อไปว่า หลังจากนั้นมีการร้องเรียนของเจ้าหน้าที่ตำรวจคนอื่นว่าการแต่งตั้งโยกย้ายดังกล่าวไม่เป็นธรรม และตนใช้เงินในการซื้อตำแหน่ง ผกก.สภ.พัทยา ซึ่งหลังจากมีการร้องเรียนดังกล่าวก็มีการแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายใหม่ ทำให้ตนถูกโยกย้ายไปเป็น ผกก.สภ.พนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา ซึ่งตนคิดว่าไม่ถูกต้องตามกฎ ก.ตร. และนโยบายของ ตร. จึงเป็นการแต่งตั้งที่ไม่ถูกต้องเพราะผิดหลักเกณฑ์

“ผมรับราชการตำรวจมา 30 กว่าปี ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในการร้องเรียนเพราะคิดว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และสร้างความเสื่อมเสียชื่อเสียงให้กับผมและครอบครัว เพราะข่าวที่ถูกนำเสนอไปนั้นเหมือนผมวิ่งเต้นด้วยเงินหลัก 10 ล้านบาท เพื่อให้กลับมาอยู่ตำแหน่ง ผกก.สภ.พัทยา เหมือนเดิมตามคำสั่งแรก ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ใช่ ขอปฏิเสธว่าไม่มีการวิ่งเต้นตามที่สื่อนำเสนอ เพราะคงไม่ยอมเอาเงิน 10 ล้านมาแลกกับการทำงานอย่างแน่นอน ที่มาร้องเรียนในวันนี้เป็นเรื่องของศักดิ์ศรี ไม่ใช่เรื่องของการเรียกรับผลประโยชน์” พ.ต.อ.นภดล กล่าว

พ.ต.อ.นภดล กล่าวด้วยว่า ส่วนเรื่องของการโยกย้ายที่ต้องการคือพื้นที่ในการปฏิบัติงาน เพราะ สภ.เมืองชลบุรี ที่เคยดำรงตำแหน่งอยู่ เป็นพื้นที่ใหญ่มีเหตุจับกุมอาชญากรรมจำนวนมาก แสดงให้เห็นถึงประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน แต่ถ้าเปรียบกับ สภ.พนมสารคาม แล้วถือว่าห่างกัน เพราะเป็นพื้นที่เล็กการจับกุมปราบปรามอาชญากรรมก็น้อยลง ซึ่งจะทำให้ตนถูกมองว่าประสิทธิภาพด้อยลง และถูกมองว่าได้ปฏิบัติหน้าที่บกพร่องหรือถูกตั้งกรรมการสอบ จึงถูกโยกย้าย ดังนั้นจึงอยากให้ยกเลิก คำสั่ง ภ.2 ที่ 39/2553 เพราทุกวันนี้ตนและครอบครัวได้รับความเสื่อมเสียถูกมองว่าใช้เงินในการโยกย้ายจึงถูกลงโทษ

ต่อมา พ.ต.อ.นภดล วงษ์น้อม ผกก.สภ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทรา เดินทางยื่นหนังสือขอความเป็นธรรม กับ พล.ต.ท.อาจิณ โชติวงศ์ ผบช.ก.ตร. ในฐานะ เลขานุการ ก.ตร. เพื่อดำเนินการนำเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการกองร้องทุกข์ ก.ตร. หลังจากก่อนหน้านี้ พ.ต.อ.นภดล เคยได้รับการแต่งตั้งให้ไปเป็นผกก.สภ.พัทยา แต่เมื่อมีการยกเลิกคำสั่ง ได้ถูกคณะกรรมการแต่งตั้งบช.ภ.2 ซึ่งมี พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผช.ผบ.ตร. รรท.ผบช.ภ. 2 เป็นประธาน ให้ไปดำรงดำแหน่ง ผกก.สภ.พนมสารคาม จ.ฉะเชิงเทราแทน

พ.ต.อ.นภดล กล่าวว่า ถึงสาเหตุที่มาขอความเป็นธรรมนั้นไม่ใช่เพื่อต้องการไปดำรงตำแหน่งใน สภ.พัทยา แต่อย่างใด แต่เพื่อให้กระบวนการแต่งตั้งเป็นไปตามกฎหมายและกฎ ก.ตร. ซึ่ง การประชุมคณะกรรมการการแต่งตั้งเมื่อวันที่ 25 ม.ค.ที่ผ่านมา ที่มี พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ เป็นประธาน ถูกต้องตามพ.ร.บ.ตำรวจ เพียงแต่ขั้นตอนทางธุรการที่ให้ส่งหนังสือเวียนให้กับคณะกรรมการนั้นมีผู้ไม่ลงนาม 5 ท่าน จนต้องมีการทำคำสั่งใหม่ ซึ่งขั้นตอนการทำคำสั่งใหม่นั้นไม่เป็นไปตาม พ.ร.บ.ตำรวจอีกเช่นกัน แต่นายกรัฐมนตรีมาสั่งให้ตรวจสอบ และไม่มีการสือบสวนข้อเท็จจริงพล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ก่อน ทั้งนี้ ยังปฎิเสธว่า การที่ได้ดำรงตำแหน่ง สภ.พัทยา ในคำสั่งก่อนหน้านี้ไม่ได้มาจากการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่ง ขณะที่ พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ก็เพิ่งมารับตำแหน่ง บช.ภ. 2 ได้ไม่นาน ตนก็ไม่เคยรู้จักมาก่อน และการที่พล.ต.ท. เกรียงศักดิ์ คัดเลือกเจ้าหน้าที่ตำรวจที่จะมาดำรงตำแหน่งในโรงพักที่สำคัญเช่น สภ.พัทยานั้น ได้เรียกตนไปพบเพื่อพูดคุยกันแต่กลับมีคนกล่าวหาว่าไปวิ่งเต้น

ด้านพล.ต.ต.สิทธิชัย เยี่ยมอภิชาติ ผบก.กองร้องทุกข์ บช. ก.ตร. กล่าวหลังจากรับเรื่องร้องทุกข์แล้วจะส่งหนังสือไปยัง บช.ภ. 2 เพื่อให้ชี้แจงถึงเหตุผลการแต่งตั้ง พ.ต.อ.นภดลไปดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.พนามสารคาม เมื่อ บช.ภ. 2ส่งเรื่องกลับมาแล้ว ทางกองร้องทุกข์จะประมวลเรื่องเข้าสู่คณะกรรมการ ร้องทุกข์ เพื่อพิจารณาว่าจะสามารถเยียวยาหรือแก้ไขได้อย่างไร ก่อนจะสเนอให้พ.ต.อ.นภดล ทราบ ซึ่งหลังจากนี้ พ.ต.อ.นภดลก็สามารถไปร้องขอความเป็นธรรมกับศาลปกครองได้

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม