“ปทีป” เผยบัญชีแต่งตั้งทุก บช.ลงตัว-ไร้ปัญหา

16/2/53

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 15 กุมภาพันธ์ 2553 18:32 น.

“ปทีป” ไม่ต้องใช้ ม.56 แก้ไขบัญชีแต่งตั้งนายตำรวจระดับรอง ผบก.-สว.ตามที่เคยขออนุมัติจาก ก.ตร.ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว เนื่องจากทุก บช.ลงตัว และชี้แจง พร้อมทำการแก้ไขได้หมดแล้ว พร้อมระบุตำรวจที่คิดว่ายังไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้ง สามารถร้องเรียนได้อีก โดยจะไม่มีการดำเนินการทางวินัยในภายหลัง

วันนี้ (15 ก.พ.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย ระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) โดยมี รอง ผบ.ตร.ร่วมประชุมครบทุกคน ทั้งนี้ มีรายงานว่า ที่ประชุมวันนี้มีการหารือเรื่องปัญหาการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามกฎก.ตร. หลังจากที่คณะกรรมการตรวจสอบการแต่งตั้งชุด พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วยผบ.ตร.เป็นประธานตรวจสอบและพบว่ามีหลายกองบัญชาการ (บช.) ที่ออกคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์และแนวทางที่ ตร.กำหนด ซึ่ง ตร.ได้สั่งการให้บช.เหล่านั้นไปแก้ไขแล้ว ซึ่งที่ประชุมวันนี้สำนักงานกำลังพล ได้รายงานผลการแก้ไขคำสั่งของแต่ละบช.ในที่ประชุมทราบ ซึ่งปรากฏว่าแต่ละ บช.ได้แก้ไขคำสั่งตามที่ชี้แนะไปเกือบครบสมบูรณ์แล้ว

รายงานข่าวระบุว่า มีเพียง บช.ภ.8 ที่ยังไม่แต่งตั้งผกก.ที่ได้รางวัลโรงพักเพื่อประชาชนดีเด่นของ ตร.ให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นตามที่ ตร.ชี้แนะไป โดยตัวแทนของ บช.ภ.8 ได้เข้าชี้แจงซึ่งที่ประชุมก็ยอมรับในเหตุผล อย่างไรก็ตาม ยังมีกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ที่ยังไม่แก้ไขเรื่องการแต่งตั้งรอง ผกก.ขึ้นเป็น ผกก.โดยข้ามลำดับอาวุโส 2 ตำแหน่ง ตามที่ ตร.ชี้แนะไปก่อนหน้านี้ ซึ่งที่ประชุมได้ทำหนังสือแจ้งเตือนไปถึง บช.น.โดยที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกหรือบอร์ดกลั่นกรองของ บช.น.ได้พิจารณาถอนคำสั่งเดิม และให้รอง ผกก.อาวุโสสูงได้เลื่อนขึ้นแทนแล้วในวันนี้ เมื่อเป็นเช่นนี้ทำให้ พล.ต.อ.ปทีป ไม่ต้องใช้อำนาจตามมาตรา 56 พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ตามที่ขออนุมัติ ก.ตร.มาแล้ว มาแก้ปัญหาในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้แต่อย่างใด

รายงานข่าวระบุว่า ส่วนกรณีที่ พ.ต.อ.ศารทูล ประดิษฐ์ ผกก.สภ.สระโบสถ์ จ.ลพบุรี และพวกรวม 3 นาย เข้าร้องเรียนว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายในสังกัด บช.ภ.1 ในวันนี้ ที่ ตร.นั้น ที่ประชุมมีมติว่าการร้องทุกข์ว่าการแต่งตั้งนี้ฟังไม่ขึ้น จึงให้ตกไปขณะที่การทำคำสั่ง บช.ภ.2 ที่มีการยกเลิกคำสั่งเก่าและทำใหม่นั้น วันนี้ฝ่ายกำลังพล บช.ภ.2 ได้ทำบัญชีเสร็จแล้วให้และรอส่งให้ พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วย ผบ.ตร. รรท.ผบช.ภ.2 ลงนามเพื่อให้มีผลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์

วันเดียวกัน พล.ต.อ.ปทีป ยังเป็นประธานการประชุมพิจารณาเพื่อแก้ไขปัญหาการแต่งตั้งในบช.ที่มีปัญหาการแต่งตั้งไม่เป็นไปตามกระบวนการและไม่ถูกต้องตามกฎ ก.ตร.และแนวทางการแต่งตั้งของ ตร. โดยมีรอง ผบ.ตร.ทุกนายร่วมประชุม โดยได้เรียกผู้บัญชาการหน่วยที่มีปัญหา อาทิ พล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 (ผบช.ภ.5) และ พล.ต.ท.พงษ์สันต์ เจียมอ่อน ผบช.ภ.7 รอเข้าชี้แจงด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนการเริ่มประชุมมี นายตำรวจ 3 นายมายื่นหนังสือร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.ปทีป ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้ง ประกอบด้วย พ.ต.อ.ปัญญา นาควิเชียร ผกก.สภ.เมืองชัยนาท โดยร้องเรียนว่า เมื่อวันที่ 25 ม.ค.2553 ผบช.ภ.1 ได้มีคำสั่ง บช.ภ.1ที่ 73/2553 ไปเป็น ผกก.สภ.เมืองอ่างทอง ต่อมาเมื่อมีการร้องเรียนและวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการซื้อขายตำแหน่ง ก็มีการเปลี่ยนแปลงคำสั่งโดยถอนคำสั่งเดิม และมีคำสั่งใหม่ให้ตนไปเป็น ผกก.สภ.วิหารแดง จ.สระบุรี ซึ่งเป็น สภ.กลุ่มที่ 2 ซึ่งมีปริมาณงานน้อย ทั้งที่ตนมีผลงานดีมาตลอด อีกราย พ.ต.อ.ศารทูล ประดิษฐ์ ผกก.สภ.สระโบสถ์ จ.สระบุรี ร้องเรียนว่าในการแต่งตั้งครั้งนี้เดิมที่มีคำสั่งให้เป็นผกก.สภ.ปางประอิน จ.พระนครศรีอยุธยา แต่ต่อมาถอนคำสั่งให้กลับมาดำรงตำแหน่งเดิม แต่กลับมีคำสั่งแต่งตั้งให้ พ.ต.ท.ธนภณ โพธิสุข รอง ผกก.สภ.บางปะอิน นายตำรวจที่อยู่ระหว่างการสอบสวนทางวินัยฯ ขึ้นเป็น ผกก.แทน อีกราย พ.ต.ท.ธัชกร รอดเจียม รอง ผกก.สภ.เมืองชัยนาท เข้าร้องเรียนว่า ตนไม่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นผกก. ทั้งที่ตนอยู่ในอาวุโสลำดับที่ 1 และอยู่ในลำดับที่ 21 ของตำรวจภูธร ภาค 1 โดย รรท.ผบ.ตร.ได้รับหนังสือร้องเรียนจาก ตร.ทั้ง 3 นายไว้ โดยนายตำรวจทั้ง 3 นายขอร้องให้ รรท.ผบ.ตร.เห็นใจตำรวจชั้นผู้น้อย ซึ่งยังมีอีกจำนวนมากที่ไม่กล้าเข้ามาร้องเรียน

พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนของตำรวจทั้ง 3 นายไว้พิจารณา และจะส่งให้คณะกรรมการทำการตรวจสอบ แต่ต้องดูรายละเอียดการร้องเรียนก่อน แม้พรุ่งนี้ (16) ทุกคำสั่งจะมีผล แต่การร้องเรียนเข้ามาตนก็จะตรวจสอบดำเนินการไปตามขั้นตอน หากพบว่าการแต่งตั้งไม่ได้รับความเป็นธรรมก็จะทำการแก้ไขให้ถูกต้อง โดยต้องไปดูให้รู้เรื่องว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมตรงไหน

“ครั้งนี้ถือว่าผมได้รับร้องเรียนการแต่งตั้งไม่เป็นธรรมครั้งแรก และเปิดโอกาสให้ตำรวจที่เดือดร้อนไม่ได้รับความเป็นธรรมเข้ามาร้องเรียนได้ และยืนยันจะไม่มีการดำเนินการทางวินัยภายหลังแน่นอน” รรท.ผบ.ตร. กล่าว

พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า กรณีที่มีการร้องเรียนถึงเรื่องทุจริตซื้อขายตำแหน่ง ความไม่ชอบมาพากลในการแต่งตั้งในหลายบช.นั้นก็มีคณะกรรมการสืบสวนชุด พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจสืบสวนสอบสวนอยู่ ที่ว่ามีนักการเมืองมาเกี่ยวข้องตนก็ยังไม่รับทราบ เรื่องนี้คณะกรรมการชุดนั้นก็ดำเนินการไป ในส่วนของตนนั้นตรวจสอบความถูกต้องของกระบวนการแต่งตั้ง เท่านั้น โดยนี้ก็พิจารณาแต่งตั้งระดับสารวัตรในสังกัดสำนักงานผบ.ตร. ส่วนในบช.อื่นก็เป็นเรื่องของคณะกรรมการคัดเลือกแต่ละบช.

เมื่อถามว่าเหตุใดไม่มีการร้องเรียนการแต่งตั้งไม่ชอบธรรม ในบช.น. บช.ก. บช.ภ.7 บช.ภ.8 และบช.ภ.9 พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ตนไม่ทราบ ตอบไม่ได้ แต่หากมีปัญหากระบวนการแต่งตั้งคณะกรรมการของตร.ที่ตนตั้งก็ต้องตรวจสอบไป ซึ่งตรวจสอบแล้วไม่มี ทั้งนี้ตนยังไม่ได้ไปให้ข้อมูลกับคณะกรรมการชุด พล.ต.อ.วสิษฐ และก็ยังไม่มีการเรียกไปแต่อย่างใด

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม