“ปทีป” จวก บช.ภ.1 เมินแต่งตั้งตำรวจน้ำดี-แฉมีลักไก่ไม่ตรงบัญชีที่ทำมา

8/2/53



โดย ทีมข่าวอาชญากรรม 4 กุมภาพันธ์ 2553 22:50 น.

รักษาราชการ ผบ.ตร. พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ สั่งให้ความเป็นธรรมกับ สวญ.ม่วงค่อม ลพบุรีแล้ว พร้อมเรียก ผกก.กำลังพล คนทำบัญชีไปจวกนานนับชั่วโมง เผยมี บช.ลักไก่แอบแต่งตั้งนายตำรวจที่ขอยกเว้นหลักเกณฑ์ ไม่ตรงกับบัญชีที่เสนอมายัง ตร.

วันนี้ (4 ก.พ.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ได้กล่าวถึงการตรวจสอบข่าวเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายไม่เป็นธรรม และมีเรื่องทุจริต จนนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ตั้งกรรมการตรวจสอบในเรื่องดังกล่าวโดยมี

พล.ต.อ.วศิษฐ์ เดชกุณชร อดีตรอง อ.ตร. เป็นประธาน

ในการสอบนายตำรวจในสังกัด ตำรวจภูธรภาค 1 ร้องเรียนขอความเป็นธรรมว่าไม่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้ง ทั้งๆ ที่เข้าหลักเกณฑ์ได้สถานีตำรวจเพื่อประชาชนดีเด่นชนะเลิศระดับประเทศ

พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ได้รับหนังสือร้องเรียนของนายตำรวจทั้งสองคนแล้ว โดยเบื้องต้นได้สั่งการให้สำนักงานกำลังพลตรวจสอบแล้ว และได้เรียก

พ.ต.อ.จักรกฤษ เครือสุนทรวานิช ผกก.ฝอ1.บช.ภ.3 

ซึ่งเป็นคนทำบัญชีแต่งตั้งของ ตำรวจภูธรภาค1 ซึ่งในคำสั่งนี้ ได้รับการยกเว้นหลักเกณฑ์ ย้ายมาเป็น ผกก.ฝอ1. บช ภ.1 มาชี้แจง เบื้องต้นทางภาคอ้างว่า ได้จัดให้รองผู้กำกับหัวหน้าสถานีที่ได้โรงพักเพื่อประชาชนดีเด่นเลื่อนเป็นผู้กำกับแล้ว คือ

พ.ต.ท.พิพัฒน์ ชุ่มมณีกุล สวญ สภ.พระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา 

ซึ่งเป็นโรงพักเพื่อประชาชนดีเด่นของภาค แต่ทุกกองบัญชาการพิจารณาจากสถานีตำรวจที่ได้รับรางวัลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จึงให้ทางกำลังพลไปพิจารณาในเรื่องนี้ว่า ภาค 1 ทำถูกหรือไม่ แต่ในทางกลับกันในระดับ ผกก.เลื่อนเป็น รอง.ผบก.ทางภาค 1 กลับพิจารณาจากสถานีตำรวจที่ได้รับรางวัลจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะให้ความป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.ปทีป ได้เรียก พ.ต.อ.จักรกฤษ เข้าพบนานกว่า 1 ชม. โดยคาดว่าน่าจะถูกตำหนิเรื่องการแต่งตั้ง ที่ไม่ยอมแต่งตั้ง พ.ต.ท.สมศรี ทั้ง ๆ ที่ได้รับรางวัลสถานีตำรวจเพื่อประชาชนดีเด่น เพราะเป็นนโยบายสำคัญของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่ต้องการให้หัวหน้าสถานีตำรวจทุกแห่งแข่งกันทำงานเพื่อประชาชน โดยใครได้รางวัลก็ไม่จำเป็นต้องวิ่งเต้น และมีตำรวจจากส่วนกลางเป็นผู้ตัดสิน

ส่วนกรณีกองบัญชาการตำรวจนครบาลที่ทำหนังสือขอยกเว้นหลักเกณฑ์ การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ประมาณ 10 ราย แต่เมื่อคำสั่งออกมาพบว่า การขอยกเว้นไม่ตรงกับที่ยื่นบัญชีขอยกเว้นมา เช่นขอยกเว้น ผกก.ในสถานีตำรวจแห่งหนึ่งที่ยังดำรงตำแหน่งไม่ครบ 2 ปี ไปเป็น ผกก.ในสังกัดหนึ่ง แต่เมื่อแต่งตั้งออกมาปรากฏว่าไปเป็น ผกก.ในสถานีตำรวจที่ไม่เสนอมา ซึ่งเรื่องนี้ได้สั่งให้สำนักงานกำลังพลไปตรวจสอบอย่างเร่งด่วนว่า มีเหตุผลอะไรจึงไม่ทำตามบัญชียกเว้นที่เสนอมา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่สำนักงานกำลังพล พบว่าการแต่งตั้งนายตำรวจที่ได้รับการยกเว้นหลักเกณฑ์ จากสำนักงานตำรวจแห่งชาติแล้ว ไปแต่งตั้งในตำแหน่งที่ไม่ตรงกับที่ขอมานั้นทำได้หรือไม่ เจ้าหน้าที่กำลังพลระบุว่าไม่สามารถดำเนินการได้ เพราะเป็นการขอยกเว้นเป็นรายบุคคลต้องมีการชี้แจงว่า นายตำรวจรายนั้น ๆ มีความสามารถมีความจำเป็นหรือบกพร่องอย่างไร จึงต้องโยกย้ายทั้งๆที่ดำรงตำแหน่งไม่ครอบ2ปี แต่ก็ต้องรอคำชี้แจงของกองบัญชาการก่อนว่า ทำไมจึงแต่งตั้งไม่ตรงกับที่ขอยกเว้น จึงจะประมวลเรื่องเสนอ ผบ.ตร.พิจารณาต่อไป

ก่อนหน้านี้

พ.ต.ท.สมศรี พัฒนาคม สวญ.สภ.ม่วงค่อม จ.ลพบุรี 

ได้เดินทางมายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็น ต่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. กรณีไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้าย นายตำรวจระดับรองผู้บังคับการจนถึงสารวัตรที่ผ่านมา โดยพ.ต.ท.สมศรี ระบุว่า ตนได้ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมต่อ รรท.ผบ.ตร., พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รอง.ผบ.ตร. สำนักงานกำลังกล และนายกรัฐมนตรี กรณีไม่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น โดยตนเป็นผู้ที่มีคุณสมบัติครบถ้วนตามระเบียบกฏเกณฑ์การแต่งตั้งของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบกับเมื่อวันที่ 14 ธ.ค.2552 พล.ต.อ.ปทีป ได้มีหนังสือเวียน เลขที่ 0009.231/00199 ถึง ผู้บัญชาการทั่วประเทศเรื่องหลักเกณฑ์การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ โดยในข้อ 7 ของหนังสือ ระบุว่า สำหรับข้าราชการตำรวจที่ได้รับรางวัล ชนะเลิศสถานีตำรวจตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชนประจำปี 2552 แต่ละกลุ่มตำแหน่งให้หน่วยพิจารณาเป็นกรณีพิเศษ และให้พิจารณาเลื่อนตำแหน่งทุกราย

พ.ต.ท.สมศรี ระบุในการร้องเรียนว่า ตนกับ

พ.ต.ท.สมเจษฐ์ แม้นบุตร สว.สภ.มะนาวหวาน จ.ลพบุรี 

ได้รับรางวัลชนะเลิดโครงการโรงพักเพื่อประชาชน โดยตนได้รับในระดับ สารวัตรใหญ่หัวหน้าสถานี พ.ต.ท.สมเจษฐ์ ได้รับในระดับ สารวัตรหัวหน้าสถานี โดยสำนักงานจเรตำรวจ ซึ่งเป็นตัวแทนของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นผู้ให้คะแนนตัดสิน และผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ จะได้รับมอบประกาศเกียรติคุณจากท่าน รรท.ผบ.ตร.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เมื่อวันที่ 13 ต.ค.2552 ที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ สถานีตำรวจม่วงค่อมยังได้รับรางวัลนะเลิศมวลชนสัมพันธ์ดีเด่นอันดับ1ของภาค1 รางวัลฝึกตำรวจดีเด่นอันดับ 2 อีกด้วย

แต่เมื่อมีการพิจารณาแต่งตั้งในกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค1ที่ผ่านมา ตนและ พ.ต.ท.สมเจษฐ์ ไม่ได้รับการพิจารณาแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่ง แต่อย่างใดทั้งสิ้น ทั้งๆ ที่ตนได้ทำงานอย่างทุ่มเทจนได้รับรางวัลชนะเลิศของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ประกอบกับตนดำรงตำแหน่ง สารวัตรใหญ่มา 6 ปี เกินเกณฑ์ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่กำหนดไว้ 4 ปี พ.ต.ท.สมเจษฐ์ ดำรงตำแหน่งสารวัตรมา 8 ปี เกินเกณฑ์มา 3 ปี และตนก็ไม่ได้มีการถูกดำเนินคดีทั้งทางอาญาและวินัยแต่อย่างใดทั้งสิ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม