นางสุภา ปิยะจิตติ "ม้ามืด"ก.ต.ช.

18/12/52
เมื่อ 3 ธ.ค.2552

คอลัมน์ คนตามข่าว

โดย ดุษฎี สนเทศ

จู่ๆ ก็ปรากฏชื่อ


นางสุภา ปิยะจิตติ 

ผอ.สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

มาเป็นคณะกรรมการกำกับนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ผู้ทรงคุณวุฒิ แทนนายปิยพันธ์ นิมมานเหมินท์ ที่ลาออกไป ชนิดทำเอาสีกากีอึ้งไปทั้งบาง

เล่ากันว่า ชื่อของเธอได้รับการสนับสนุนจากนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ โดยเฉพาะการการันตีเรื่องความเป็นคนตรงไปตรงมา ชนิดไม้บรรทัดเรียกป้าทีเดียว

เกิดเมื่อวันที่ 12 มกราคม 2497 จบการศึกษาบัญชีบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2519 นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในปี 2527 รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในปี 2535 และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักรรุ่นที่ 45

ผ่านตำแหน่งสำคัญๆ ได้แก่ ผู้อำนวยการสำนักรัฐวิสาหกิจและหลักทรัพย์ของรัฐ กรมบัญชีกลางในปี 2540 รองอธิบดีกรมบัญชีกลางในปี 2544 ผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังในปี 2547 รองปลัดกระทรวงการคลังในปี 2549 กระทั่งเดือนตุลาคม 2552 เป็นผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ

ตำแหน่งอื่นๆ อาทิ กรรมการธนาคารไทยพาณิชย์, กรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์, กรรมการบริษัท ข้อมูลเครดิตแห่งชาติ จำกัด ฯลฯ

มีความรู้ความชำนาญด้านการเงินการคลัง การบัญชี รวมทั้งด้านกฎหมายเป็นอย่างดี แต่งานแรกที่เธอต้องทำคือโหวตเลือก พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ เป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

1 ความคิดเห็น:

kanyasampet กล่าวว่า...

ขอชื่นชมคุณสุภาในการปฎิบัติหน้าที่ของข้าราชการผู้ดูแลผลประโยชน์ของประเทศชาติชีวิตคนเรานั้นสั้นนักและไม่มีอะไรแน่นอนคนที่ทำอะไรไม่ชอบมาพากลย่อมรู้อยุ่แก่ใจใยไม่อายฟ้าดินประชาชนอยากเห็นความก้าวหน้าของเทคโนโลยีแต่ไม่ใช่โดยวิธีการที่รัฐต้องเสียประโยชน์มหาสาลเช่นนี้

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม