ผู้การโคราช เจอพิษด่านจร. ภาค3ย้ายด่วน ผกก.เมืองด้วย

12/3/58
โดยข่าวสด เมื่อ 11 มี.ค.2558

สั่งเด้งด่วนผู้การและผู้กำกับเมืองโคราช ไปช่วยราชการ ศปก.ภาค 3 ทันทีไม่มีกำหนด เหตุผู้บัญชาการภาค 3 ออกตรวจพื้นที่พบตั้งด่านจราจรหวังค่าปรับ ทั้งที่ให้นโยบายไปแล้วว่า ต้องเน้นเรื่องความมั่นคงพร้อมให้มีป้ายชื่อผู้รับผิดชอบจุดตรวจอย่างชัดเจน แต่กลับละเลยถือว่าไม่ปฏิบัติตามนโยบาย พร้อมเปิดเผยล่าสุดสั่งการให้ผู้กำกับสภ.ปักธงชัย ไปช่วยราชการโดยไม่มีกำหนดเช่นกัน เพราะไม่อยู่สภ. แต่ไปโผล่อยู่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้านเป็นประจำ เตรียมตั้งกก.สอบวินัยร้ายแรง

เมื่อวันที่ 11 มี.ค. พล.ต.ท.พิสัณห์ จุลดิลก ผบช.ภาค 3 เปิดเผยว่า มีคำสั่งให้พล.ต.ต.ฐากูร นัทธีศรี ผบก.ภ.จว.นครราชสีมา และพ.ต.อ. ปฏิยุทธ สิงห์สมโรจน์ ผกก.สภ.เมืองนครราชสีมา มาช่วยราชการที่ศปก.ภาค 3 เนื่องจากพบว่ามีการตั้งด่านที่ไม่ถูกต้องตาม นโยบาย ทั้งที่ก่อนหน้านี้ตนให้นโยบายชัดเจนและสั่งกำชับทุกหน่วยในเรื่องการตั้งด่านตามถนนหนทาง ให้เน้นเรื่องความมั่นคงมากกว่าการจราจร ทุกครั้งที่ตั้งด่านต้องมีป้ายชื่อผู้รับผิดชอบด่าน พร้อมทั้งเบอร์โทรศัพท์ติดต่อติดให้เห็นเด่นชัดทุกครั้ง

อีกทั้งยังย้ำด้วยว่า การตั้งด่านอย่าให้ประชาชนเดือดร้อน การตั้งด่านต้องเน้นตรวจอาชญากรรมและความมั่นคง ไม่ใช่ตั้งด่านเพื่อหวังค่าปรับจราจร ดังเช่นที่เคยถูกกล่าวหาว่าตำรวจในพื้นที่ตั้งด่านจำนวนมาก เพื่อหวังรายได้จากค่าปรับ ซึ่งที่ผ่านมาเคยคาดโทษไปแล้วว่า ใครไม่ทำตามนโยบายจะลงโทษและสั่งมาช่วยราชการที่ภาค 3

"ผมย้ำไปแล้วหลายครั้ง กระทั่งเมื่อคืนที่ผ่านมา ผมไปตรวจพื้นที่ เพื่อดูการตั้งด่านของตำรวจ พบว่ามีด่านตรวจ 2 แห่ง ในพื้นที่สภ.เมืองนครราชสีมา ไม่มีป้ายชื่อและเบอร์โทรศัพท์ และลักษณะของด่านดูเหมือนด่านจราจรมากกว่าด่านความมั่นคง จุดประสงค์แปรเปลี่ยน เป็นด่านหารายได้ หวังค่าปรับจราจร ซึ่งกำชับไปแล้วว่าอย่าทำให้ประชาชนรู้สึกไม่ดีต่อตำรวจ เนื่องจากที่ผ่านมาเคย ถูกประชาชนร้องเรียนว่าตำรวจตั้งด่านเยอะ ประชาชนมองว่าตำรวจตั้งด่านหวังค่าปรับจราจร สั่งไปแล้วแต่ก็ยังทำ เมื่อเป็นอย่างนี้ก็เหมือนว่าไม่ทำตามนโยบาย จึงออกคำสั่งให้ทั้ง 2 ไปช่วยราชการที่ศปก.ภ.3 โดยไม่มีกำหนด และให้รายงานข้อเท็จจริงก่อน จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป" ผบช.ภาค 3 กล่าว

ผบช.ภาค 3 กล่าวด้วยว่า ทั้งนี้ได้ให้ พ.ต.อ.วณัฐ อรรถกวิน รองผบก.ภ.จ. นครราช สีมา รรท.ผบก.ภ.จ.นครราชสีมา และให้พ.ต.อ.บุญเลิศ ว่องวัจนะ รองผบก.ภ. จ.นครราชสีมา รรท.ผกก.สภ.เมืองนครราช สีมา นอกจากนี้สัปดาห์ที่ผ่านมา ตนมีคำสั่งให้พ.ต.อ.กัมปนาท ฐาตุจิรางค์กูล ผกก.สภ.ปักธงชัย จ.นครราชสีมา มาช่วยราชการที่ศปก.ภ.3 โดยไม่มีกำหนดเช่นกัน พร้อมตั้งกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริงด้วย เนื่องจากไปตรวจเยี่ยมสภ.แล้วไม่อยู่ สอบถามอ้างว่าอยู่กทม. แต่จากการสืบสวนทางลับพบว่าอยู่ที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน

เมื่อตรวจสอบย้อนหลังพบว่าผกก.คนนี้ไม่ค่อยอยู่โรงพัก แม้แต่ครั้งที่แขกคนสำคัญจากประเทศเพื่อนบ้านเดินทางเข้าพื้นที่ก็ไม่อยู่ต้อนรับ สืบสวนเชิงลึกพบว่าอยู่ที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน และมักเดินทางไปที่นั่นบ่อยๆ ชอบทำกิจกรรมที่นั่น ตนจึงสั่งให้มาช่วยราชการและให้ชี้แจงข้อเท็จจริงว่าช่วงที่ไม่อยู่โรงพักไปไหน หากพบว่ามีความผิดจริงตามที่สืบสวนพบจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรงต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม