กระหึ่มยืดแต่งตั้ง “นายพล” ล็อตสอง รอ “โจ๊ก หวานเจี๊ยบ” เสียบ ผบก.191

31/3/58
โดยผู้จัดการ เมื่อ 29 มี.ค.2558

สน.พระอาทิตย์

ถ้านำระยะเวลาการอบรมของ “รองฯโจ๊ก” ไปผนวกกับ “ข่าวลือ” และนำไปผสมกับการแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู “ล็อตสอง” ที่ต้องหลีกทางให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ “รองสารวัตร - ผบ.หมู่” เสร็จสิ้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป

ทุกอย่างดูลงตัว เหมาะเจาะ สอดรับกันช่างเป็นเรื่อง “บังเอิญ” จริงๆ

กำลังกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ในแวดวง “สีกากี” หลังสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้จัดทำบัญชีแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับ รองสารวัตร (รอง สว.) - ผบ.หมู่ วาระประจำปี 2557 ที่ค้างเติ่งข้ามปี ให้แล้วเสร็จภายในเดือนเมษายนนี้ ที่ออกมา “แทรกกลาง” การแต่งตั้งตำรวจระดับ “นายพล” นอกฤดู แทนตำแหน่งว่าง ว่า มีเบื้องลึก เบื้องหลังอะไรหรือไม่ อย่างไร

ในสภาวะปกติที่ผ่านมา หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดปฏิทินการแต่งตั้งระดับใด ก็จะทำให้เสร็จสิ้น โดยไม่มีการแทรกโผแต่งตั้งระดับอื่น คือ ถ้าทำบัญชีแต่งตั้งระดับ “นายพล” หากแบ่งเป็น 2 ล็อต ระดับ พล.ต.ท.- พล.ต.อ. ตำแหน่ง ผบช. ขึ้นไป กับระดับ พล.ต.ต. ตำแหน่ง ผบก.- รอง ผบช. ก็จะทำต่อเนื่อง เมื่อเสร็จจาก “นายพล” ล็อตแรก ก็จะทิ้งเวลาไม่เกิน 15 วัน หรืออย่างช้าไม่เกิน 1 เดือน ก็จะทำ “นายพล” ล็อตสอง ต่อทันที

แต่ครั้งนี้หลังจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (รมว.กลาโหม) นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานทำคลอดบัญชีแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู แทนตำแหน่งว่าง “ล็อตแรก” ระดับ ผบช. ขึ้นไป เสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2558

ผ่านมาใกล้จะครบ 1 เดือนในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ก็ยังไร้วี่แววการแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู แทนตำแหน่งว่าง “ล็อตสอง” ระดับ พล.ต.ต. ตำแหน่ง ผบก.- รอง ผบช. จะเกิดขึ้นเมื่อใด

ในทางตรงกันข้ามระหว่างรอการแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู แทนตำแหน่งว่าง “ล็อตสอง” ปรากฏว่า “บิ๊กอ๊อด” พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง แม่ทัพใหญ่สำนักปทุมวัน กลับมีคำสั่งให้ทุกกองบัญชาการจัดทำบัญชีแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ระดับ รองสารวัตร - ผบ.หมู่ ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 เมษายน 2558 แล้วให้คำสั่งมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป

“เป็นเวลาที่เหมาะสมด้วยเหตุผล เพราะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตำรวจระดับปฏิบัติการจะได้ทุ่มเทปฏิบัติหน้าที่ เพื่อความปลอดภัยต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน โดยไม่ต้องมากังวลเรื่องแต่งตั้ง” พล.ต.ต.สรไกร เพิ่มพูล ผู้บังคับการกองทะเบียนพล สำนักงานกำลังพล สำนักงานตำรวจแห่งชาติ แจกแจงเอาไว้

คำสั่งทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจระดับ รองสารวัตร - ผบ.หมู่ ประจำปี 2557 ย่อมเรียกเสียงเฮ! จากตำรวจระดับล่างทั่วประเทศ เพราะต่างเฝ้ารอกันข้ามปี เนื่องจากในวาระการแต่งตั้งประจำปี 2557 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เลือกทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย “ตำรวจ” ระดับ “นายพล” ทั้ง 2 ล็อต ในวาระประจำปีก่อน จากนั้นช่วงต้นเดือนมกราคม ก็ตามมาด้วย การแต่งตั้งตำรวจระดับ “นายพัน” ประจำปี

พอการแต่งตั้งตำรวจระดับ “นายพัน” ประจำปี เสร็จสิ้นเรียบร้อย ตำรวจระดับ “รองสารวัตร - ผบ.หมู่” ต่างก็คาดกันว่า ปฏิทินการแต่งตั้งจะถึงเสียที สุดท้าย “ผบ.สมยศ” ก็เลือกย้อนขึ้นระดับบนก่อน ด้วยการทำบัญชีแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู ล็อตแรก ทำให้ต่างมองว่าการแต่งตั้งระดับเล็กคงต้องรอให้ “นายพล” เสร็จสิ้นก่อน

จู่ๆ “ผบ.สมยศ” ก็หันมาหยิบการแต่งตั้งระดับ รองสารวัตร - ผบ.หมู่ มา “แทรกกลาง” การแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู ทำให้ “ตำรวจ” ส่วนใหญ่ต่างวิพากษ์วิจารณ์ และเกิดข้อสงสัย เหตุใดถึงมีการ “แทรกกลาง” โผนายพล แบบผิดแปลกแตกต่าง ตามธรรมเนียมปฏิบัติเช่นนี้

เหตุและผลในการเลือกทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้าย “ตำรวจ” ระดับ รองสารวัตร - ผบ.หมู่ แทนที่จะทำบัญชีแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู “ล็อตสอง” ที่เหลืออยู่ก่อน จะเป็นเช่นไร ยังไม่มีใครออกมาชี้แจงแถลงไข

ทว่าสิ่งที่เกิดขึ้นตามมาจากการ “แทรกกลาง” ครั้งนี้ คือ ทำให้การแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู “ล็อตสอง” ระดับ ผบก.- รอง ผบช. ทดแทนตำแหน่ง ก็มีอันต้องยืดระยะเวลาออกมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งหากจะทำกันเร็วที่สุด จริงๆ ก็คงต้องหลังวันที่ 1 พฤษภาคม 2558 ไปแล้ว เพื่อให้คำสั่งแต่งตั้งระดับ รองสารวัตร - ผบ.หมู่ ประจำปี มีผลบังคับใช้ ตามหนังสือคำสั่ง “ผบ.สมยศ” ระบุไว้เสียก่อน

นั่นทำให้ดูจะสอดรับกับกระแสข่าวลือก่อนหน้านี้ ที่ว่ากันว่า มีความพยายามจะผลักดันให้ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บังคับการสายตรวจปฏิบัติการพิเศษ (รอง ผบก.สปพ.) หรือ 191 นายตำรวจคนใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ให้ขึ้นนั่งเก้าอี้ “นายพล” เต็มตัว และข่าวลือที่ออกมานั่น อ้างเอ่ยกันไปถึงเก้าอี้ใหม่ ที่จะขยับ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ หรือ รองฯโจ๊ก ขึ้นไปนั่งในตำแหน่ง “ผบก.สปพ.” หรือ “ผู้การฯ 191”

หากจะขยับดัน “รองฯโจ๊ก” ขึ้น “ผบก.” ก็ต้องรอให้ถึงช่วงกลางเดือนพฤษภาคม 2558 ไปแล้ว เพราะขณะนี้ พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ อยู่ระหว่างการแต่งตั้งให้คุณสมบัติครบถ้วน ด้วยเข้าเข้าอบรมหลักสูตร โรงเรียน “ผู้การฯ” ที่กองบัญชาการศึกษา (บช.ศ.) อยู่

หลักสูตรดังกล่าวชื่อ “หลักสูตรการบริหารงานตำรวจชั้นสูง รุ่นที่ 39” ซึ่งเปิดหลักสูตรไปเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ 2558 มีระยะเวลาการอบรม 3 เดือน ซึ่งระยะเวลาการอบรมจะสิ้นสุดวันที่ 12 พฤษภาคม 2558 โดย พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ เป็นหนึ่งผู้เข้ารับการอบรม รวมทั้งยังเป็น “ประธานรุ่น” ด้วย

ดังนั้น ถ้านำระยะเวลาการอบรมของ “รองฯโจ๊ก” ไปผนวกกับ “ข่าวลือ” และนำไปผสมกับการแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู “ล็อตสอง” ที่ต้องหลีกทางให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดทำบัญชีแต่งตั้งตำรวจระดับ “รองสารวัตร - ผบ.หมู่” เสร็จสิ้นมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม 2558 เป็นต้นไป

ทุกอย่างดูลงตัว เหมาะเจาะ สอดรับกันช่างเป็นเรื่อง “บังเอิญ” จริงๆ

อย่างไรก็ดี การเลื่อนทำบัญชีแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู ล็อตสอง ระดับ ผบก.- รอง ผบช. ยศ “พล.ต.ต.” จะเพื่อรอ “รองฯโจ๊ก” อย่างข่าวลือที่คาดเดาหรือไม่ หลังวันที่ 1 พฤษภาคม เป็นต้นไป จะรู้กัน

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม