"เหลิม"ยันไม่ล้วงลูกโผตั้งนายพล-ลั่นเชื่อใจเพรียวพันธ์

21/10/54
โดยข่าวสด เมื่อ 21 ต.ค.2554

เวลา 10.30 น. วันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานว่า ที่ ศปภ. 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) 

กล่าวถึงการจัดทำโผแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรองผบ.ตร สบ.10 ผช.ผู้ช่วยผบ.ตร.และระดับผู้บัญชาการ ซึ่งที่ประชุมคณะกรรมการคัดเลือกกลั่นกรองการแต่งตั้งโยกย้ายของ ตร.จะพิจารณาในวันเดียวกันนี้เพื่อเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วันที่ 25 ต.ค.นี้ ว่า 

ตนจะไม่ขอยุ่งกับรายชื่อที่พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ว่าที่ผบ.ตร. เสนอ ซึ่งหลักเกณฑ์การพิจารณาจะดูจากอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ ที่เหลือ 67 เปอร์เซ็นต์ เป็นเรื่องของความเหมาะสม เพราะตนได้ให้หลักการกับผู้บังคับบัญชาระดับสูงที่เป็นบอร์ดกลั่นกรองไปแล้วว่าตนเองจะไม่เข้าไปยุ่งเกี่ยวในรายละเอียด

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า เมื่อบอร์ดพิจารณาเห็นว่าเหมาะสมและเสนอเข้าที่ประชุม ก.ตร.ใหญ่ จะต้องชี้แจงและอธิบายเหตุผลได้ ถ้ามีตำแหน่งใดที่มีข้อสงสัย ก.ตร.โดยตำแหน่งและ ก.ตร.โดยผู้ทรงคุณวุฒิสามารถซักถามเหตุผลและรายละเอียด หากชี้แจงและอธิบายเหตุผลไม่ได้ก็มีเหตุผลที่จะปรับเปลี่ยนได้ เช่น มีกรณีอยากทราบชื่อล่วงหน้า 3 วัน 

ตนก็บอกว่าถ้าเป็นอย่างนั้นจะทำให้การแต่งตั้งลำบาก จึงต้องมาดูข้อบังคับข้อที่ 11 ซึ่งประธาน ก.ตร.สามารถส่งวาระเพิ่มเติมได้ว่า เมื่อได้ชื่อจากบอร์ดกลั่นกรองควรจะแจ้ง ก.ตร.ให้ทราบล่วงหน้าได้ในเวลาไม่นาน แต่ถ้ายังมีปัญหาอีก จะใช้ข้อบังคับที่ 25 เพื่อยกเว้นการใช้ข้อบังคับบางข้อของ ก.ตร.แล้วใช้เสียง 2 ใน 3 ของ ก.ตร.ทั้งหมดเป็นผู้พิจารณาการยกเว้นข้อบังคับ โดยเฉพาะการแต่งตั้งรายชื่อผู้ที่มีปัญหา

“คนที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการพิจารณายุคที่ผ่านมาก็ต้องให้ความเป็นธรรม แต่รับรองยุคนี้ไม่มีอักษรย่อ อ. ศ. และ ส. ไม่มี และนายกรัฐมนตรีก็ไม่เกี่ยว ท่านมอบผมให้ไปทำตามอำนาจหน้าที่แต่จะถูกใจคนหมดไม๊ ไม่มี ต้องมีคนที่พอใจมั่งไม่พอใจมั่งเพราะตำแหน่งมันน้อย ถ้าตั้งได้อีก 3 กรมก็ดี” รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

เมื่อถามว่าการพิจารณาแต่งตั้งในช่วงที่มีภาวะวิกฤตน้ำท่วมจะทำให้การทำงานของตำรวจมีปัญหาหรือไม่ ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตำรวจจะปล่อยว่างไม่ได้ แก้ปัญหาน้ำท่วมก็ทำไป แต่เรื่องแต่งตั้งก็ต้องดำเนินไปเพราะเป็นเรื่องความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนถ้าปล่อยว่างแล้วไม่มีคนทำงานยิ่งไปกันใหญ่ 

ขณะนี้ได้สั่งการให้ว่าที่ผบ.ตร.สนธิกำลังตำรวจนครบาลดูแลความปลอดภัยในพื้นที่น้ำท่วมทั้งหมด มั่นใจว่าช่วงการถ่ายโอนจะไม่ทำให้การทำงานเกิดการชะงักหรือสุญญากาศ ตนวางแผนหมดแล้วแต่ลงไปมากก็ไม่ได้ แต่ได้ใช้การสั่งการและมอบนโยบาย

เมื่อถามถึงแคนดิเดต ผบช.น.3 รายชื่อ พล.ต.ต.วินัย ทองสอง รองผบ.ช.ก. พล.ต.ต.ภานุ เกิดลาภผล รองผบช.น. พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.น. มีความเหมาะสมที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งมากน้อยแค่ไหน ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ตนไม่ทราบเพราะยังไม่ได้ประชุม อ่านจากหนังสือพิมพ์เห็นรายงานละเอียด เมื่อถามถึงกรณีที่ส.ส.และกลุ่มคนเสื้อแดงคัดค้าน

พล.ต.ท.สัณฐาน ชยนนท์ 

ย้ายกลับไปรับตำแหน่งผู้บัญชาการภาค 8 ด้วยเหตุผลว่าเป็นคนของขั้วอำนาจเก่า ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ใครรู้ว่าพล.ต.ท.สัณฐาน จะไปเป็นผู้บัญชาการภาค 8 เป็นการคาดเดากันไปเอง ก็บอกแล้วว่าบอร์ดกลั่นกรองต้องอธิบายได้ ถ้าไม่ได้ก็ต้องปรับเปลี่ยนโดย ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิซึ่งเป็นอดีตตำรวจที่มีความรอบรู้และรู้จักตำรวจเป็นอย่างดี และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ มีมาตรฐานในการพิจารณาให้สบายใจได้ ตนเชื่อว่าสนับสนุนคนไม่ผิด

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม