ศาลจำหน่ายคดีโกวิทฟ้องนายกฯมีคำสั่งไม่ชอบด้วยกม.

15/9/50
เมื่อ 15 ก.ย.2550

ศาลปกครองกลางมีคำสั่งจำหน่ายคดีพิพาทที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ระดับ 11 โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย(15 ก.ย.)

จากกรณีที่ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ยื่นฟ้อง พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี 
ฐานมีคำสั่งโดยมิชอบที่ 122/2550 ลงวันที่ 22 เมษายน 2550 

ให้ พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ขณะดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ไปเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ฝ่ายข้าราชการประจำ ระดับ 11 สำนักนายกรัฐมนตรี โดยอาศัยอำนาจตามมาตรา 11 (5) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบบริหารข้าราชการแผ่นดิน พ.ศ. 2534 ทั้งที่เหลือเวลาอีกเพียง 5 เดือนเศษก็จะเกษียณอายุราชการ และแต่งตั้งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ดำรงตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติแทน

จึงเห็นว่าคำสั่งดังกล่าวเป็นการกระทำที่ขัดต่อข้อจำกัดการใช้อำนาจตามมาตรา 62 แห่งพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 ซึ่งบัญญัติให้การโอนข้าราชการตำรวจไปรับราชการในส่วนราชการหรือหน่วยงานอื่นจะกระทำได้เมื่อเจ้าตัวสมัครใจ

แต่ทั้งนี้ พล.ต.อ.โกวิท มิได้สมัครใจที่จะพ้นจากตำแหน่งที่ครองอยู่ หรือพ้นจากการเป็นข้าราชการตำรวจไปเป็นข้าราชการประเภทอื่น นอกจากนั้นการออกคำสั่งดังกล่าวไม่ได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีก่อน เพียงแต่มีการขอความเห็นชอบหรือแจ้งคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบในภายหลังต่อมาพล.ต.อ.โกวิท มีคำขอให้ศาลเพิกถอนคำสั่งดังกล่าว หลังนายกรัฐมนตรีมีคำสั่งยกเลิกคำสั่ง เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา และย้อนหลังไปถึงวันออกคำสั่ง

ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า 

มูลคดีพิพาทเกี่ยวกับการแต่งตั้งโดยมิชอบด้วยกฏหมาย และทำให้ พล.ต.อ.โกวิท เสียหาย จึงเป็นอันสิ้นผลลง 

และย่อมทำให้เหตุแห่งการฟ้องคดีหมดสิ้นไป 

ไม่มีความจำเป็นที่ศาลต้องพิจารณาวินิจฉัยชี้ขาดหรือกำหนดคำบังคับในคดีนี้อีกต่อไป 

จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดีนี้ออกจากสารบบความ

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม