ตร.กำหนดแนวทางการแต่งตั้งวาระประจำปี 2553

15/8/53
โดยผู้จัดการ เมื่อ 13 ส.ค.2553

ตร.กำนหดหลักเกณฑ์แต่งตั้งประจำปี 53 จัดทำบัญชีโปร่งใสตรวจสอบได้ พิจารณาอาวุโสเพิ่มเป็นร้อยละ 33 ประกอบหลักเกณฑ์ด้านจรรยาบณและจริยธรรม พร้อมจัดเกรดหน่วยงาน ห้ามผู้ครบเกณฑ์ปีแรกข้ามหัวหากคุณสมบัติไม่ครบ

เมื่อ13 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร. ได้มีบันทึกข้อความที่ 0009.231/3024 เรื่องแนวทางการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี 2553 ลงวันที่ 11 ส.ค. ถึงนายตำรวจระดับผู้บัญชาการ(ผบช.) หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า และผบก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. หรือเทียบเท่า

โดยบันทึกข้อความดังกล่าวมีใจความว่า ขณะนี้นี้อยู่ในช่วงแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปี 2553 ซึ่งการดำเนินการต้องปฏิบัติตามกฎ ก.ตร. โดยเคร่งครัด ประกอบกับที่ประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 6/2553 เมื่อวันที่ 10 ส.ค.ที่ผ่านมามีมติรับทราบ พร้อมวินิจฉัยปัญหาการตีความกฎ ก.ตร. เรื่องหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งแล้ว เพื่อใก้การแต่งตั้งเป้นไปด้วยความเรียบร้อยจึงให้ทุกหน่วยปฏิบัตดังนี้

1.การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นระดับ ผบช. ถึง สว. ตามกฎ ก.ตร. ข้อ 33(2)ต้องพิจารณาเรียงลำดับตามอาวุโสไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ก.ตร.ได้มีนโยบายเพิ่มสัดส่วนเป้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 33 หากคำนวนณแล้วมีเศษทศนิยมให้ปัดเป็นจำนวนเต็ม

2.ข้าราชการตำรวจที่ได้รับเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นครั้งแรก ให้พิจารณาไปดำรงตำแหน่งว่างดังนี้ หากในหน่วยมีทั้งตำแหน่งที่มีปริมาณและคุณภาพงานมาก และปริมาณคุณภาพงานน้อย ให้ไปดำรงตำแหน่งที่มีปรมาณคุณภาพงานน้อยก่อน หากเป้นหน่วยงานที่มีคุณภาพงานมากอย่างเดียว ให้สับเปลี่ยนหมุนเวียนกับผัดำรงตำแหน่งที่มีปริมาณคุณภาพงานน้อยแต่มีผลปฏิบัติงานดีเด่นไปดำรงตำแหน่งที่มีปริมาณคุณภาพมากที่ว่างอยู่ก่อน

3.ให้นำกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ พ.ศ. 2551 และประมวลจริยธรรมและจรรยาบรรณของตำรวจ พ.ศ. 2551 มาพิจารณาประกอบด้วย 

4.การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่เพิ่งมีคุณสมบัติครบถ้วนปีแรกให้ดำรงตำแหน่งสูงขึ้น จะต้องแสดงเหตุผลความรู้ความสามารถ ผลการปฏิบัติงานอย่างเป็นรูปธรรม ให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่าข้าราชการตำรวจรายอื่น ซึ่งมีลำดับอาวุโสสูงกว่า พร้อมบันทึกในรายงานารประชุมของคณะกรรมการคัดเลือก

5.ข้าราชการตำรวจที่มีผลปฏิบัติงานดีเด่นให้หน่วยพิจารณาแต่งตั้งเป็นกรณีพิเศษตามแนวทางดังนี้ คือ ข้าราชการตำรวจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชนปี 2553 แต่ละกลุ่มโดยหลักการถือเป็นผลงานหัวหน้าสถานี แต่หากมีข้อมูลชัดว่าเป็นผลงานของข้าราชการตำรวจรายใดให้พิจารณาด้วยหากมีคุณสมบัติครบถ้วนในการเลื่อนตำแหน่ง ส่วนที่ยังมีคุณสมบัติไม่ครบให้แต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปดำรงตำแหน่งในสถานีตำรวจหรือหน่วยงานที่มีปริมาณคุณภาพงานสูงขึ้นหรืออยู่ตำแหน่งเดิมต่อไป สว่นข้าราชการตำรวจตำแหน่ง พงส.(สบ3) หรือ พงส.(สบ2) ที่ได้รับรางวัลพนักงานสอบสวนดีเด่นประจำปี 2553 หากไม่ได้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้เลื่อนระดับชั้นเป็น รอง ผกก.สส. ในสถานีตำรวจที่มีปริมาณคุณภาพงานมากขึ้น หรือเป็น สว.สภ. แล้วแต่กรณี หรือสับเปลี่ยนหมุนเวียนไปตำแหน่ง พงส.(สบ3) หรือ พงส.(สบ2) ในสถานีตำรวจที่มีปริมาณคุณภาพงานมากขึ้นตามความสมัครใจ

6.การพิจารณาจัดทำบัญชีผู้เหมาะสมหรือบัญชีสรรหา ซึ่งได้กำหนดให้หน่วยพิจารณาผู้เหมาะสมให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นให้เหลือจำนวนไม่เกินร้อยละ 50 ของผู้มีคุณสมบัติครบถ้วนในแต่ละระดับตำแหน่ง แต่ทั้งนี้ต้องมีจำนวนไม่น้อยกว่า 2 เท่าของจำนวนตำแหน่งว่าง โดยเจตนารมยณ์ของกฎ ก.ตร. ดังกล่าวต้องการหาผู้เหมาะสมให้มีจำนวนมากที่สุด แต่ไม่เกินกรอบจำนวนที่กำหนด เพื่อให้ผู้มีอำนาจแต่งตั้งพิจารณาได้อย่างกว้างขวาง และมากพอที่จะเกิดความเป็นธรรมกับผู้มีสิทธิ์ได้รับการแต่งตั้ง เพราะในทางปฏิบัติบางหน่วยพิจารณาผู้เหมาะสมน้อยเกินไป 

7.การคัดเลือกแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเลื่อนตำแหน่งระดับสูงขึ้นตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้ง ข้อ 33(2) ซึ่งกำหนดแต่งตั้งเรียงตามอาวุโสไม่น้อยกว่าร้อยละ 25 ของตำแหน่งว่างซึ่งเปลี่ยนเป็น ร้อยละ 33 ซึ่งมีเจตนาเพื่อข้าราชการตำรวจในหน่วยงานใดๆ ได้รับโอกาสเจริญหน้าที่การงานในหน่วยงานนั้นให้มากที่สุด โดยเฉพาะผู้มีอาวุโสสูง ดังนั้นการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ให้พิจารณาจากจำนวนตำแหน่งว่างอันเกิดจากการเกษียณอายุราชการ ลาออก เสียชีวิต ไล่ออก ปลดออก การกำหนดตำแหน่งใหม่เป้นต้น

8.การคัดเลือกข้าราชการตำรวจให้เลื่อตำแหน่งสูงขึ้นให้พิจารณาเรียงตามความเหมาะสมโดยเปรียบเทียบกับตำแหน่งทีจะคัดเลือก โดยมีเจตนาเพื่อให้ข้าราชการตำรวจที่มีความรู้ความสามารถเหมาะกับตำแหน่งที่แต่งตั้งมากที่สุด เพื่อเป็นประโยชน์แก่หน่วยงาน ตร. โดยต้องพิจารณาเรียงลำดับข้าราชการตำรวจที่มีความเหมาะสมมากที่สุดไปถึงน้อยที่สุด โดยเปรียบเทียบกับตำแหน่งที่จะแต่งตั้ง 

9. เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและตรวจสอบได้ จึงให้ทุกหน่วยจัดทำลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจในสังกัด และประกาศให้ทราบโดยทั่วกันล่วงหน้าก่อนแต่งตั้ง โดยผู้เห็นว่าการจัดลำดับอาวุโสไม่ถูกต้อง สามารถยื่นยื่นทบทวนภายใน 7 วัน พร้อมให้ผู้มีอำนาจตรวจสอบแก้ไขให้เสร็จก่อนคัดเลือกแต่งตั้ง โดยทุกหน่วยต้องทำบัญชีอาวุโสระดับ รอง ผบก. ถึง ผบก. แล้วประกาศให้ทราบภายในวันที่ 20 ส.ค.นี้

10.การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งระดับ ผบช.เป้นอำนาจของ ผบ.ตร.ให้ ผบช. หรือผู้ดำรงตำแหน่งเทียบเท่า จัดทำบัญชีรายชื่อระดับ รอง ผบช. ผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งส่ง ตร.ภายในวันที่ 17 ส.ค.นี้ ส่วนระดับ ผบก. และ รอง ผบช.ตร. จะกำหนดเวลาให้ทุกหน่วยดำเนินการอีกครั้งหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม