ถกหาผู้รับผิดย้าย “สมเพียร” ไม่เป็นธรรมยังไร้ข้อสรุป

24/3/53

23 มีนาคม 2553 16:06 น


โฆษก ตร.เผยเอกสารคำชี้แจงจาก บช.ภ.9 และ บช.ศชต.ยังไม่ชัด เพราะเอกสารไม่ครบ อนุ ก.ตร.เรียก ผบช.ภ.9 และ ผบช.ศชต.ให้มาแจงด้วยตัวเอง 30 มี.ค. กรณีคำร้อง 

“พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา” 

ไม่ได้รับความเป็นธรรมแต่งตั้งโยกย้าย ระบุยังไม่ได้ข้อสรุปคนรับผิดชอบ ยันไม่พบมีข้อมูลการเมืองแทรกแซง

วันนี้ (22 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) 

พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี ประธานอนุ ก.ตร. เกี่ยวกับการร้องทุกข์

 ประชุมพิจารณาข้อร้องเรียนเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมของ พล.ต.อ.สมเพียร เอกสมญา อดีต ผกก.สภ.บันนังสตา โดยใช้เวลาในการประชุม 45 นาที

ภายหลังการประชุม พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผู้ช่วย ผบ.ตร.) ในฐานะโฆษก ตร.กล่าวว่า การประชุมวันนี้ที่ประชุมได้หยิบยกคำร้องของ พล.ต.อ.สมเพียร ที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมในการแต่งตั้งโยกย้ายมาพิจารณา โดยได้พิจารณาจากจดหมายร้องทุกข์ และประเด็นอื่น เช่น เอกสารคำชี้แจงของ 



พล.ต.ท.วีระยุทธ สิทธิมาลิก ผบช.ภ.9 และ


พล.ต.ท.พีระ พุ่มพิเชฏฐ์ ผบช.ศชต. 


โดยอนุ ก.ตร. มีประเด็นพิจารณา 2 ประเด็น คือ 


ประเด็นแรก ดูการแต่งตั้งของ บช.ภ.9 และ บช.ศชต. เป็นไปตามกฎ ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้ง และบันทึกสั่งการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ ส่วน


ประเด็นที่ 2 พิจารณาว่ามีข้อบกพร่องในการแต่งตั้งหรือไม่ และหากมีใครต้องเป็นผู้รับผิดชอบบ้าง

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า ทางคณะอนุกรรมการ ก.ตร.ได้พิจารณาประเด็นทั้ง 2 อย่างกว้างขวาง จากพิจารณาเอกสารคำชี้แจงของ บช.ภ.9 และ บช.ศชต. ยังไม่สามารถสรุปประเด็นนี้ได้ เนื่องจากเอกสารยังไม่ครบต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ จึงสั่งการให้ทางเลขานุการ อนุ ก.ตร. ทำหนังสือเชิญ ผบช.ภ.9 และ ผบช.ศชต.มาชี้แจงต่อคณะอนุกรรมการด้วยตนเองในวันที่ 30 มี.ค. เวลา 13.30 น. คาดว่าในวันดังกล่าวน่าจะได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า ส่วนเอกสารที่พิจารณาในวันนี้มีเอกสารการแต่งตั้งของ บช.ภ.9 และบช.ศชต. และบันทึกการประชุมการแต่งตั้งทั้ง 2 บช. ที่เสนอมายัง ตร. อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ต้องทำอย่างละเอียดรอบคอบชัดเจนว่าบกพร่องตรงไหน เพื่อดูแลแก้ไขให้การแต่งตั้งครั้งต่อไปเกิดความเป็นธรรม หากพบข้อบกพร่องต้องเยียวยาว่าจะทำอย่างไร แม้ พล.ต.อ.สมเพียร จะเสียชีวิตไปแล้ว ซึ่งเรื่องนี้จะเป็นการจุดประกายให้การแต่งตั้งใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้เกิดความเป็นธรรม โดยขั้นตอนต่อไปหลังจากที่ได้ข้อสรุปจากคณะอนุ ก.ตร. จะเสนอให้ ก.ตร.พิจารณาต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามเรื่อง พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ต้องรับผิดชอบด้วยหรือไม่ พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า ในที่ประชุมไม่ได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ และไม่ได้มีการเชิญ พล.ต.อ.ปทีป มาชี้แจง

ผู้สื่อข่าวยังถามถึงเรื่องการเมืองแทรกแซงการแต่งตั้งหรือไม่ พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวว่า ตามเอกสารที่ปรากฎยังไม่มีข้อมูลเรื่องการเมืองแทรกแซง และไม่ทราบการที่คณะ อนุกรรมการ ก.ตร. เรียก ผบช.ภ.9 และ ผบช.ศชต.มาชี้แจงจะถามในประเด็นนี้หรือไม่ วันนี้ยังไม่มีการคุยในประเด็นนี้ และไม่ใช่การปกป้องนักการเมือง ซึ่งการพิจารณาเป็นไปตามเอกสารที่ได้รับมาคิดว่าคณะอนุกรรมการ ก.ตร. ตระหนักว่าสังคม ประชาชนหวังอะไรเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพื่อจะสามารถตอบคำถามให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มผู้สื่อข่าวประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และผู้สื่อข่าวสายอาชญากรรม กลุ่มหนึ่งใส่เสื้อยืด พิมพ์ลายที่หน้าอก เป็นกรอบ 4 เหลี่ยม สีดำเขียนข้อความว่า “จ่าเพียร 12 มี.ค. 53” ซึ่งเป็นวันที่ พล.ต.อ.สมเพียร เสียชีวิต ทั้งนี้เพื่อเป็นการไว้อาลัยแก่นายตำรวจคนดังกล่าว ในการพิจารณาหาผู้บกพร่องในการแต่งตั้งโยกย้าย พ.ต.อ.สมเพียร และการพิจารณาสิทธิประโยชน์ตำรวจในจังหวัดชายแดนภาคใต้

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม