“ปทีป” ยันไม่เคยโดนการเมืองล้วงลูกโผแต่งตั้งตำรวจ

11/2/53
11 กุมภาพันธ์ 2553 13:54 น

“ปทีป” ยันการจัดทำบัญชีแต่งตั้งรอง ผบก.-สว.ใหม่ใน บช.ภ.2 ต้องเสร็จทัน 16 ก.พ.นี้ ปัดไม่เคยเจอ ผบช.ภ.2 หลังโยกย้ายช่วยราชการ ทราบเพียงลาพักร้อน ย้ำไม่เคยมีการเมืองแทรกแซงการพิจารณาแต่งตั้งตำรวจ

วันนี้ (11 ก.พ.) ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) กล่าวถึงการแต่งตั้งโยกย้ายระดับสารวัตร (สว.) ถึงรองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ที่กำลังมีปัญหาว่า ยืนยันว่าทุกคำสั่งที่ออกไปแล้วจะให้มีผลในวันที่ 16 กุมภาพันธ์แน่นอน รวมถึงการทำบัญชีแต่งตั้งใหม่ใน บช.ภ.2 ก็ต้องเสร็จให้ทันพร้อมกัน

พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า จากการตรวจสอบโดยคณะกรรมการชุด 



พล.ต.ท.เอก อังสนานนท์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. 


พบว่ามีเพียงคำสั่งแต่งตั้งของกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 ที่เดียวเท่านั้นที่พบการแต่งตั้งไม่เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย จึงสั่งให้มีการยกเลิกแก้ไขคำสั่งแต่งตั้งในส่วน บช.ภ.2 ทั้งหมด

ส่วนของบช.ภ.อื่นมีบ้างบางรายที่ต้องแก้ไข แต่เล็กน้อยเท่านั้นไม่ต้องรื้อคำสั่งเหมือนกับบช.ภ.2 ซึ่งในส่วน บช.ภ.2 ได้ตั้ง พล.ต.ท.ฉัตรชัย โปตระนันทน์ รองจเรตำรวจแห่งชาติ (รองจตช.)มาตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วถึงประเด็นกระบวนการแต่งตั้งว่าทำถูกต้องตามวิธีการหรือไม่ ซึ่งเป็นคนละส่วนกับชุดของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ที่มุ่งตรวจสอบการ้องเรียนเรื่องการซื้อขายตำแหน่ง แต่ในที่สุดแล้วผลสอบของคณะกรรมการทั้ง 2 ชุดจะมาบรรจบกัน

สำหรับกรณีที่นายกรัฐมนตรีสั่งตรวจสอบความไม่ชอบมาพากลในพื้นที่ บช.ภ.1 บช.ภ.4 และบช.ภ.6 เพิ่มเติมจาก บช.ภ.2 นั้น พล.ต.ท.ปทีป กล่าวว่า ตรงนี้เป็นส่วนที่คณะกรรมการชุด พล.ต.อ.วสิษฐ ตรวจสอบไป ซึ่งไม่กระทบคำสั่งที่ออกไปแล้ว ทั้งนี้หากผลสอบในส่วนนี้ออกมาต้องดำเนินการทางวินัยต่อไป หรืออาจต้องดำเนินการทางคดีอาญาด้วย อย่างไรก็ตาม ตนยังไม่ได้พบกับ พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผบช.ภ.2 เลย หลังจากมีคำสั่งให้มาช่วยราชการที่ สง.ผบ.ตร.ทราบว่าลาพักร้อน

เมื่อถามถึงกรณีที่จะขออนุมัติ ก.ตร.เพื่อขยายเวลาในการแต่งตั้ง สว.กับรอง ผบก.ออกไป นั้น รรท.ผบ.ตร.กล่าวว่า เป็นการขอขยายเวลาในส่วนที่ต้องข้อยกเว้นหลักเกณฑ์และโยกย้ายข้ามหน่วยในส่วนของผู้ที่ต้องขึ้นดำรงตำแหน่งสารวัตรในสังกัด บช.ภ.3 และบช.ภ.4 ซึ่งมีตำแหน่งสารวัตรว่างมากกว่าตำแหน่งรองสารวัตรที่มีคุณสมบัติขึ้นได้ในหน่วย จึงต้องให้ขึ้นข้ามหน่วย

ถามถึงการขอ ก.ตร.เพื่อเปิดตำแหน่งที่ปรึกษา (สบ 10) ขึ้นใหม่นั้น พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า จะมีการขอเปิดตำแหน่งใหม่จริง โดย ตร.เสนอเหตุผลในการขออนุมัติขึ้นไป โดยไม่ขอเปิดเผยเหตุผลความจำเป็น รอให้ ก.ตร.อนุมัติก่อน ซึ่งเป็นอำนาจของ ก.ตร.ที่จะพิจารณา

ผู้สื่อข่าวถามว่า การแต่งตั้งครั้งนี้ถูกแทรกแซงโดยการเมืองตามที่นายกรัฐมนตรีระบุหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า รอฟังผลการสอบสวนก่อน

ถามว่ามีการแทรกแซงโดยตรงมาที่ตัวท่านเองหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ไม่เคยมีและไม่มีหรอก เพราะการแต่งตั้งเป็นอำนาจของ ผบช.

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม