แฉเสี่ยเหวียง หน้าเสื่อเซ็งลี้ตำแหน่ง

10/2/53
โดย ไทยรัฐ

5 กุมภาพันธ์ 2553, 03:22 น.

นายกฯดันวสิษฐสอบ ยันมีข้อมูลดำเนินคดีนายกฯตั้ง "วสิษฐ เดชกุญชร" นั่งประธานสอบซื้อขายตำแหน่งโยกย้ายสีกากี ยันมีข้อมูลเพียงพอดำเนินคดีตามกฎหมาย "ปทีป" แนะหากใครไม่ได้รับความเป็นธรรมทำหนังสือร้องเรียนได้ ติงอย่าท้อแท้ เพราะแต่ละครั้งย่อมมีผู้สมหวัง ผิดหวัง 

ขณะที่ ผบช.ภ.2 หลบไม่เข้าสำนักงาน นายเวรเผยกำลังรวบรวมข้อมูลชี้แจงแล้ว ด้านตำรวจกองบัญชาการภูธรแห่งหนึ่งส่งเอกสารถึง กมธ. แฉพฤติกรรมหัวหน้าหน่วย ดึง

"เสี่ยเหวียง" 

เป็นหน้าเสื่อเปิดเซฟเฮาส์เจรจาเซ็งลี้เก้าอี้ ผกก. ทำเลทองตัวเลขสูง 11 ล้านบาท ส่วน "เฉลิม" ยิงกระทู้ถามสดกลางสภา ปูดนักการเมืองโทรศัพท์ขอ ผบช.ภ.8 บีบแต่งตั้งคนตัวเอง

กลายเป็นประเด็นอื้อฉาวเกิดการร้องเรียนกันหนาหูเกี่ยวกับการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับ รอง ผบก.-สารวัตร เที่ยวที่ผ่านมาว่า บางกองบัญชาการมีข่าวซื้อขายเก้าอี้โยกย้าย ถึงขั้นนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรียังต้องออกมายอมรับมีการร้องผ่าน พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง โดยพื้นที่มีปัญหาได้รับการร้องเรียนมากที่สุดคือ บช.ภ. 2 จึงเตรียมตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวนข้อเท็จจริง

ที่โรงแรมดุสิตธานี เมื่อเวลา 08.50 น. วันที่ 4 ก.พ. นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าว่า การแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อร้องเรียนเรื่องการซื้อขายตำแหน่งในการจัดทำบัญชีรายชื่อแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจนั้น ขณะนี้ได้ตัวประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงแล้ว คือ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีต รอง อ.ตร. ซึ่ง พล.ต.อ.วสิษฐกำลังเสนอรายชื่อผู้ที่จะมาเป็นกรรมการเข้ามา คาดว่าจะได้ภายในเร็ววันนี้

ต่อมาช่วงบ่าย ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ ถามสดถามนายกรัฐมนตรี เรื่องการบังคับใช้กฎหมายกฎระเบียบในการบริหารราชการแผ่นดินว่า กรณีการปาอุจจาระเข้าบ้านพักนายกฯ ต้องไปดูที่ต้นเหตุว่ามีเหตุอะไรที่ทำให้เกิดเรื่องเช่นนั้น เพราะปัจจุบันมีการบังคับใช้กฎหมาย 2 มาตรฐานกับคนเสื้อแดง และความอยุติธรรมขั้นอุกฤต นอกจากนี้อยากบอกนายกฯด้วยว่า ที่ถามหาหลักฐานการซื้อขายตำแหน่งในสำนักงานตำรวจแห่งชาตินั้น กรุณาอย่าไปหา เพราะทุกฝ่ายล้วนฝากฝังทั้งนั้น แต่ไม่เคยรุนแรงเหมือนสมัยนี้ มีนักการเมืองโทรศัพท์ไปขอให้ ผบช.ภ.8 แต่งตั้งคนของตัวเอง โดยเฉพาะคนใกล้ตัวของนายกฯ มีนามบัตรไปฝากตั้งตำรวจอย่างชัดเจน เรื่องนี้ ได้เจอกันในญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจแน่นอน อยากรู้ว่ากล้าจับไปสาบานหรือไม่

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า การจะประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงก็ต่อเมื่อมีรายงานข่าวว่าอาจจะมีการใช้อาวุธ ไม่เกี่ยวกับผู้ชุมนุมกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง ส่วนกรณีการโยกย้ายตำรวจนั้นเรื่องการฝากกับการซื้อไม่เหมือนกัน ไม่มีใครใช้สิทธิเหนือคนอื่นได้ บัดนี้มีข้อมูลที่ได้รับและเห็นว่าเพียงพอที่จะดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่ง พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีต รอง อ.ตร. รับมาเป็นประธานคณะกรรมการสอบสวนเรื่องการซื้อขายตำแหน่งแล้ว

ด้านนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี และประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) กล่าวถึงกระแสจะมีการสั่งรื้อบัญชีโยกย้ายตำรวจใหม่ว่า ไม่ทราบยังไม่เห็น และไม่ได้เจอคำร้องเรียนมาที่ตน ทราบแค่ว่า มีคำร้องเรียนส่งไปถึงนายกฯ ต้องรอว่า นายกฯจะสั่งการเอง หรือจะมอบให้ตนไปดำเนินการ ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯระบุชัดเจนรับร้องเรียนการซื้อขายตำแหน่งใน บช.ภ.2 มากที่สุดจะดำเนินการอย่างไร นายสุเทพกล่าวว่า "ที่ไหนก็ได้ ถ้ามันมีเรื่อง ใช้ไม่ได้ ถ้าจะโยกย้ายแต่งตั้งเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่งแล้วต้องมาเสียเงิน มันหมดท่าหมดศักดิ์ศรีแสดงว่าระบบมันแย่แล้ว ถ้ามีจริงขอให้มีหลักฐานมาเราก็จะดำเนินการ"

เมื่อถามว่าจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนใหม่หรือจะใช้คณะกรรมการชุดเดิมมาดำเนินการ นายสุเทพตอบว่า ต้องปรึกษา ก.ตร.ดู การดำเนินการเรื่องนี้มีวิธีการดำเนินการอยู่ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.สามารถดำเนินการได้ด้วยตัวเอง หรือในระดับสูงขึ้นไปก็ให้เป็นเรื่องที่ ก.ตร. มีมติไป เมื่อถามว่าการสอบสวนการร้องเรียนซื้อขายตำแหน่งที่คณะกรรมการชุดนายปรีชา วัชราภัย อดีต เลขาธิการ ก.พ. เป็นประธาน มีผลสรุปออกมาหรือไม่ นายสุเทพตอบว่า ผลสอบคราวที่แล้วมีปัญหานิดหน่อย เพราะนายสมศักดิ์ บุญทอง ประธานคณะกรรมการสอบสวนลาออกไปก่อนหน้านั้น ตนจึงต้องตั้งกรรมการชุดใหม่ให้เลขาธิการ ก.พ. เป็นประธาน เมื่อถามว่าจะมีการประชุม ก.ตร.อีกเมื่อใด รองนายกรัฐมนตรีตอบว่า วันที่ 12 ก.พ. นี้

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร. กล่าวย้ำว่า เรื่องนี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้แต่งตั้ง พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีต รอง อ.ตร. เข้าไปเป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่สำหรับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หากใครไม่ได้รับความเป็นธรรมจากการแต่งตั้งโยกย้ายที่ผ่านมา สามารถทำหนังสือร้องเรียนเข้ามาได้ ตนพร้อมจะรับฟังและสอบสวนข้อเท็จจริง ทว่าต้องยอมรับกันด้วยว่า การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจแต่ละครั้ง ย่อมมีทั้งผู้สมหวังและผิดหวังเป็นเรื่องปกติ อย่าไปท้อแท้ ขอให้ตั้งใจในการปฏิบัติหน้าที่กันต่อไป

ส่วน พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผบช.ภ.2 ที่ถูกร้องเรียนเกี่ยวกับความไม่โปร่งใสในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายในพื้นที่ ผู้สื่อข่าวเดินทางไปยังสำนักงาน ผบช.ภ.2 เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเรื่องที่เกิดขึ้น ปรากฏว่า พล.ต.ท. เกรียงศักดิ์ไม่เข้าสำนักงาน เมื่อผู้สื่อข่าวโทร.ติดต่อทางโทรศัพท์มือถือ มีนายเวรเป็นผู้รับสายแทนพร้อมแจงว่า พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์อยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลเตรียมแถลงเรื่องดังกล่าวต่อสื่อมวลชนในวันที่ 5 ก.พ.นี้ แต่ยังไม่ระบุเวลาและสถานที่

มีรายงานว่า บรรดาข้าราชการตำรวจกองบัญชาการตำรวจภูธรภาคแห่งหนึ่ง ได้ทำหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมผู้นำหน่วยถึงประธานกรรมาธิการตำรวจแฉทุจริตการแต่งตั้งโยกย้าย รอง ผบก.-สว.ที่ไม่โปร่งใส ด้วยการเรียกรับเงินเซ็งลี้เก้าอี้มูลค่าหลายล้านบาท ผ่านหน้าเสื่อที่เป็นเสี่ยใหญ่ ชื่อเล่น "เหวียง" คอยต่อรองราคาเก้าอี้ที่เซฟเฮาส์แห่งหนึ่ง สนนราคา 

- ผกก.ทำเลทอง ราคา 11 ล้านบาท
- สว.ขึ้น รอง ผกก. ราคา 2 ล้านบาท 
- รอง ผกก.ขึ้น ผกก.ราคา 4 ล้านบาท 
- พนักงานสอบสวน (สบ3) โยกเป็น รอง ผกก.สส. ราคา 8 แสน-1 ล้านบาท 

หลังตกลงผลประโยชน์เรียบร้อยแล้ว ลูกสาวนายเหวียงจะทำหน้าที่ลงบัญชีรายชื่อในคอมพิวเตอร์

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม