ผบช.ภ.2 ร่อนหนังสือแจงยิบตั้ง รอง ผบก.-สว.โปร่งใส

7/2/53

ผบช.ภ.2 ร่อนหนังสือถึงสื่อแจงละเอียดยิบทุกกรณี ยันแต่งตั้งเป็นธรรม ไม่มีเซ็งลี้ซื้อขายเก้าอี้ตั้ง รอง ผบก.-สว.ย้ำทำตามกฎ ก.ตร.อย่างเคร่งครัด

วันนี้ (5 ก.พ.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) 

พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ สุริโย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 (บช.ภ.2) 

มีหนังสือราชการที่ 0017(นว)/0003 ลงวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 

เรื่องชี้แจงกรณีการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ถึงสื่อมวลชนทุกแขนง โดยหนังสือดังกล่าวระบุว่า ตามที่มีการร้องเรียนว่ามีการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสารวัตร (สว.) ถึง รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ในสังกัด บช.ภ.2 นั้นขอเรียนว่า บช.ภ.2 ได้ดำเนินการแต่งตั้งเป็นไปตามกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ระดับ สว.ถึงจเรตำรวจแห่งชาติ และรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2549 และเป็นไปตามหนังสือสั่งการของ ตร.ด่วนที่สุด ที่ 00009.23/00199 ลง 14 มกราคม 2553 เรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.ถึงรอง ผบก.วาระประจำปี 2552

พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ชี้แจงว่า การพิจารณาให้เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นได้พิจารณาจากผู้ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีข้อมูลผู้เหมาะสมที่จะได้รับการพิจารณาเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น ที่ตำรวจภูธรจังหวัด กองบังคับการอำนวยการ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน และศูนย์ฝึกอบรม ในสังกัดบช.ภ.2 ได้เสนอขึ้นมา ขณะเดียวกันได้พิจารณาจากลำดับอาวุโส จำนวนไม่น้อยกว่า 25 % ของตำแหน่งที่ว่าง โดยใน บช.ภ.2 รอง ผบก.ว่าง 11 ตำแหน่ง แต่งตั้งตามอาวุโส 3 ราย ผกก.ว่าง 28 ตำแหน่ง แต่งตั้งตามอาวุโส 7 ราย รอง ผกก.ว่าง 27 ตำแหน่ง แต่งตั้งตามอาวุโส 7 ราย สว.ว่าง 73 ตำแหน่ง แต่งตั้งตามอาวุโส 19 ราย

สำหรับกรณีที่ข้าราชการตำรวจที่ได้รับรางวัลชนะเลิศตามโครงการพัฒนาสถานีตำรวจเพื่อประชาชน ประจำปี 2552 แต่ละกลุ่มตำแหน่งได้รับการพิจารณาแต่งตั้ง ได้แก่ ผกก.สภ.นิคมพัฒนา จ.ระยอง ผกก.สภ.วัฒนานคร จ.สระแก้ว สมัครใจย้ายไป สภ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี ที่มีปริมาณและคุณภาพงานสูงขึ้น ขณะที่สารวัตรใหญ่ สภ.วังตะเคียน จ.ประจีนบุรี และสารวัตรสำนักทอง จ.ระยอง ได้รับการพิจารณา สำหรับกรณีข้าราชการตำรวจตามที่อนุก.ตร.ร้องทุกข์ มีมติให้เยียวยาหรือแก้ไขให้กับผู้ร้องทุกข์ ได้แต่งตั้ง พ.ต.ท.ไวยวุฒิ รัตนวิโรจน์ รองผกก.กลุ่มงานสอบสวน ภ.จว.ตราด ไปเป็น ผกก.ฝ่ายอำนวยการ ภ.จว.สระแก้ว

ส่วนในการพิจารณาเลื่อนสูงขึ้นสำหรับตำแหน่งว่างที่เหลือพิจารณาตามลำดับความเหมาะสมจากผู้เหมาะสมมากที่สุดโดยเปรียบเทียบถึงตำแหน่งที่คัดเลือกแต่งตั้งว่ามีความเหมาะสมถึงตำแหน่งใด ไปตามลำดับ ซึ่งความเหมาะสมพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ ผลการปฏิบัติงาน การบริหารงาน และการปกครองบังคับบัญชา ผลการประเมินงาน คุณวุฒิ ความประพฤติ ประวัติรับราชการและอาวุโส ประกอบกัน

พล.ต.ท.เกรียงศักดิ์ ยังชี้แจงถึงกรณีแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียน ว่า พิจารณาจาก 1.ผู้ดำรงตำแหน่ง ผกก.สภ.ตำแหน่งเดิมติดต่อกันเป็นระยะเวลา 4 ปี เช่น ผกก.สภ.นายายอาม จ.จันทบุรี ย้ายไปเป็นผกก.สภ.ท่าใหม่ จ.จันทบุรี 2.ได้เยียวยาให้ผู้ที่ อ.ก.ตร.มีมติให้เยียวยาในกรณี พ.ต.ท.พลากร สลีแดง รองผกก.ปป.สภ.เจาะไอร้อง จ.นราธิวาส ได้ย้ายมาเป็นรองผกก.ปป.สภ.เมืองปราจีนบุรี

ส่วนที่ ตร.กำหนดว่า กรณีจะแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งครั้งสุดท้ายไม่ครบ 2 ปี หากจะแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนในตำแหน่งเท่าเดิม จะต้องมีข้อมูลและเหตุผลความจำเป็นเพื่อมิให้เกิดความเสียหายแก่ราชการ หรือมีความจำเป็นเพื่อประโยชน์แก่ทางราชการ โดยต้องได้รับความเห็นชอบจาก ผบ.ตร.ก่อนนั้น 

ในส่วนของ บช.ภ.2 มีการแต่งตั้งผู้ดำรงตำแหน่งครั้งสุดท้ายไม่ครบ 2 ปี จำนวน 7 นาย ซึ่งมีส่วนสำคัญเพียง 2 ราย คือ 

ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ
สภ.บางละมุง จ.ชลบุรี 

ที่เป็นการเตรียมบุคลากรรองรับการทรงงานของพระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ที่สำนักงานอัยการศาลจังหวัดพัทยา และศาลจังหวัดพัทยา

ส่วนรายอื่นๆ เป็นการย้ายให้ตรงกับลักษณะงานที่เคยปฏิบัติมาก่อนปรับโครงสร้าง และเหตุผลเนื่องจากถูกจับกุมบ่อนการพนันในพื้นที่รับผิดชอบ ทั้งนี้ ในกระบวนการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในวาระประจำปี 2552 ของ ผบช.ภ.2 ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งแต่อย่างใด ซึ่งยืนยันว่าเป็นไปด้วยความชอบธรรมและเป็นธรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม