ก.ตร.นอกรอบไฟเขียวไม่ต้องรอ ผบ.ตร.ตัวจริง! ตั้งรอง ผบ.ตร.ลงไปโดยเร็ว

9/10/52
8 ตุลาคม 2552 17:00 น.

ก.ตร.นอกรอบได้ข้อสรุป นัดประชุม ก.ตร.สัปดาห์หน้าเพื่อพิจารณาแต่งตั้งรอง ผบ.ตร.ลงไปโดยไม่ต้องรอ ผบ.ตร.ตัวจริง ส่วนจะรื้อโผเดิมหรือไม่ ขึ้นกับมติ ก.ตร.ที่จะหารือกัน    
     
วันนี้ (8 ต.ค.2552)เวลา 11.30 น.ที่โรงแรมสยามซิตี ถนนศรีอยุธยา

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ

รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) นัดรับประทานอาหารกลางวันและหารือนอกรอบกับ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง 10 ท่าน ที่ห้องอาหารจีนลินฟา โดยมี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิมาร่วมโต๊ะเกือบครบ ขาดเพียง

ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

คนเดียวเท่านั้นเนื่องจากติดบรรยายพิเศษ ซึ่ง ก.ตร.นอกรอบครั้งนี้ใช้เวลาร่วม 1 ชั่วโมง 30 นาที โดยนายสุเทพมีสีหน้าสดชื่น ปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์ โดยแจ้งว่าจะต้องรีบไปตอบกระทู้ในสภาฯ    
      
พล.ต.ท.เหมราช ธารีไทย ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 



กล่าวภายหลังร่วมหารือว่า วันนี้เป็นการหารือนอกรอบ ซึ่งนายสุเทพไม่ต้องการให้ตำแหน่งว่าง โดยสัปดาห์หน้าจะมีการประชุม ก.ตร.เพื่อหารือกันอย่างเป็นทางการว่าจะดำเนินการแต่งตั้งโดยเร็วหรือไม่ หรือควรหยุดไว้ ซึ่งผลการหารือวันนี้ส่วนใหญ่เห็นว่าควรแต่งตั้งเพราะว่าช้าไปจะลำบาก เรื่องตำแหน่ง ผบ.ตร.ตัวจริง ไม่ใช่เงื่อนไขแล้ว วงหารือเห็นว่าแต่งตั้งได้โดยไม่ต้องรอให้ได้ ผบ.ตร.คนใหม่ ซึ่งจะให้ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผบ.ตร.ดำเนินการแต่งตั้งไป ทั้งนี้ รรท.ผบ.ตร.มีหน้าที่อยู่แล้ว สุดแต่ประธาน ก.ตร.จะสั่ง    
     
เมื่อถามถึงโผแต่งตั้งโยกย้ายรอง ผบ.ตร.ลงมาที่ผ่านคณะกรรมการพิจารณาคุณสมบัติ หรือบอร์ดกลั่นกรองไปแล้ว พล.ต.ท.เหมราช กล่าวว่า อันนี้ไม่ทราบ มันต้องเสนอเข้าคณะกรรมการคัดเลือก ซึ่งในชั้นต้นในการประชุม ก.ตร.ครั้งหน้า ท่านประธานจะนำเสนอความคิดว่าควรดำเนินการแต่งตั้งโดยเร่งด่วนหรือไม่ หากที่ประชุมเห็นด้วยว่าควรดำเนินการก็จะเริ่มกระบวนการและนัดประชุม ก.ตร.อีกครั้งเพื่อพิจารณาวาระแต่งตั้งโยกย้าย    
     
“วันนี้ไม่มีการถกประเด็นปัญหาจาก ก.ตร.ครั้งก่อน ไม่มีการยกประเด็นเรื่องรอ ผบ.ตร.คนใหม่มาทำการแต่งตั้ง คงบอกไม่ได้ว่าเรื่อง ผบ.ตร.คนใหม่เคลียร์หรือไม่ แต่ไม่ได้พูดกันในวงนี้ ไม่มีการถกเรื่องข้อกฎหมายใดๆ เราพูดกันแต่ว่า ก.ตร. ควรจะแต่งตั้งโดยเร็วหรือไม่ แต่วันนี้ที่หารือกันก็ไม่เป็นเอกฉันท์ แต่เสียงส่วนใหญ่เห็นด้วย ก็มีเสียงส่วนน้อยที่ค้านมาว่ายังไม่ควรแต่งตั้ง ส่วนใหญ่เห็นว่าจำเป็นต้องทำ ส่วนจะต้องเริ่มกลั่นกรองกันใหม่หรือไม่ขึ้นอยู่กับมติ ก.ตร.ครั้งหน้า ซึ่งอาจมีการสั่งการให้ดำเนินการตามกระบวนการการแต่งตั้ง” ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าว    
     
พล.ต.ท.เหมราช กล่าวว่า การแต่งตั้งรอไม่ได้เพราะเหตุผลหลายอย่าง อย่างแรกหัวไม่มี ตอนนี้ว่างอยู่ไปจนถึงระดับโรงพัก ประการที่ 2 การปล่อยให้ว่างมันลำบาก ระบบการทำงานเสีย คนไปทำงานแทนจะไปทำอะไรจริงจังเพราะทำไป 2-3 เดือน ก็ไม่ได้เป็นตัวจริง งานมันจึงไม่ต่อเนื่อง แต่ตำรวจไม่ได้เกียร์ว่างหรอก เพราะงานป้องกันปราบปรามตำรวจทำอยู่แล้ว แต่ปัญหาคือกองทัพไม่มีแม่ทัพ ขวัญกำลังใจของทหารก็ไม่ดี ซึ่งการประชุม ก.ตร.ครั้งหน้าจะลงมติกันว่าจะแต่งตั้งหรือไม่    
     
เมื่อถามว่าควรเปลี่ยนโผแต่งตั้งโยกย้ายที่ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ อดีตรรท.ผบ.ตร.ทำไว้หรือไม่ พล.ต.ท.เหมราช กล่าวว่า ตนไม่มีความเห็น เรื่องนี้ต้องเข้ากระบวนการแต่ก็น่าจะเริ่มกระบวนใหม่ ปัญหาคือว่า รอง ผบ.ตร.ที่ร่วมพิจารณาในบัญชีเก่าก็ยังอยู่ครบ ขาดเพียง พล.ต.อ.ธานี ซึ่ง พล.ต.อ.ธานีและคณะก็ทำไว้ค่อนข้างดี ก็น่ายึดถือได้    
     
ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้ที่ได้รับเสนอชื่อแต่งตั้งในโผคราวก่อนแต่ต้องหลุดไปในโผ ครั้งนี้สามารถฟ้องร้องได้หรือไม่ 



พล.ต.ท.เหมราช กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับเหตุผลว่าตกไปเพราะอะไร แต่ทั้งนี้สามารถขอความเป็นธรรมเรียกร้องสิทธิ์ได้ ซึ่งหากมีการรื้อหรือเปลี่ยนแปลงโผก็ไม่ถือเป็นการละเมิดสิทธิ์ เพราะการแต่งตั้งคราวที่แล้วยังไม่เด็ดขาด เหมือนเดินมาครึ่งทางแล้วหยุด จะเดินต่อไปหรือถอยหลังก็อีกเรื่องหนึ่ง อย่างไรก็ตามบอร์ดกลั่นกรองอาจมีการเปลี่ยนแปลง มีแนวโน้มจะให้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมด้วย ซึ่งกลับเป็นเหมือนอดีตที่ให้ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิร่วมกลั่นกรองด้วยก่อนนำเข้า ก.ตร.    
     
ด้าน พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ในฐานะคณะอนุก.ตร.ตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งในการแต่งตั้ง วาระประจำปี 2552 กล่าวว่า วันนี้ไม่มีการพูดเรื่องยุติการซื้อขายตำแหน่ง หรือประเด็นการตรวจสอบเรื่องนี้ ในวงหารือเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าควรแต่งตั้งระดับรอง ผบ.ตร.-สว.ใหญ่โดยเร็ว เพราะประชาชนและประเทศชาติจะได้รับผลประโยชน์ ส่วน ผบ.ตร.ยังไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะคนที่จะเป็น ผบ.ตร.คนต่อไปก็นั่งอยู่ในก.ตร.นี่แหละ วันนี้ไม่มีการพูดถึงตัวคนแต่อย่างใด ซึ่ง ก.ตร.ในสัปดาห์หน้าจะได้หารือกันถึงข้อดีข้อเสียในการดำเนินการแต่งตั้ง แล้วมาชั่งน้ำหนักกัน ก.ตร.คงเกิดขึ้นเร็วๆนี้ เพราะไม่ควรจะรอ    
     
“อาจเปลี่ยนหัวโต๊ะในบอร์ดกลั่นกรอง จะเป็นใครต้องรอดูมติ ก.ตร.ครั้งหน้า ซึ่งจะตั้งบอร์ดกลั่นกรองใหม่ เอาบอร์ดเก่าบอร์ดใหม่มารวมกัน ทั้งนี้ แม้มี ก.ตร.บางท่านยังไม่เห็นด้วยว่าควรแต่งตั้งก็ไม่มีปัญหาเรื่องเอกภาพ เพราะไม่จำเป็น หากเสียงส่วนใหญ่เห็นด้วยแล้วมันเกิดประโยชน์กับบ้านเมืองก็ควรทำ” พล.ต.อ.นพดล กล่าว    
     
เมื่อถามถึงการซื้อขายตำแหน่งที่คณะอนุฯประกาศว่าเรื่องนี้จะไม่มีมวยล้มต้มคนดูแต่กลับยุติ พล.ต.อ.นพดล กล่าวว่า วันนี้ไม่คุยกันเรื่องนี้ ซึ่งตนยังไม่เห็นว่ายุติอย่างไร อย่างไรก็ตาม วาระปี 2552 ยังไม่แต่งตั้ง จึงไม่มีการทำผิด แต่ผลที่เราพบความผิดปกติในการแต่งตั้งปี 2551จะเอามาหาแนวทางแก้ไขการแต่งตั้งครั้งหน้า ซึ่งจะนำเข้า ก.ตร.พิจารณา

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม