ก.ตร.ฉลุยโผแต่งตั้ง "อ.ปุ - พิชิต" วอร์คเอาท์กลางคัน!

16/10/52


16 ตุลาคม 2552 15:25 น.


"สุเทพ" นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. ถกโผแต่งตั้งระดับรองผบ.ตร.เสร็จ หลังที่ประชุมเสียงส่วนใหญ่มีมติเห็นชอบ พร้อมตั้ง"สมศักดิ์ บุญทอง" เป็นประธานคณะกรรมการกลั่นกรองพิจารณาโผแต่งตั้ง ด้าน "ปุระชัย - พิชิต" หัวเสียวอร์คเอาท์ออกกลางคัน อ้างไม่เห็นด้วย    
       

วันนี้(16 ต.ค.2552 ) เมื่อเวลา 11.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) 


นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง 


เดินทางมาเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) โดยมี 


-พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 
-รองผบ.ตร. 
-จเรตำรวจ และ
-ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ


เข้าร่วมประชุม 


โดยใช้เวลาการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง ทั้งนี้เวลา 11.20น. 


ร.ต.อ. ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ 


ก็เดินออกมา และตามด้วย 


พล.ต.อ พิชิต ควรเตชะคุปต์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 


อีก 1 ท่านเดินตามออกมา แต่การประชุมก็ดำเนินต่อไปจนถึงเวลา 13.20 น.       
       
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ พล.ต.อ.พิชิต เดินทางกลับนั้น มีสีหน้าเคร่งเครียด เมื่อถามถึงมติการประชุมก.ตร.ว่าแต่งตั้งได้หรือไม่ ตอบว่าไม่รู้ ตนออกมาก่อน และท่านปุระชัยจะให้สัมภาษณ์ ส่วนที่ตนไม่เห็นด้วยนั้น เพราะยึดตามหลักการ    
       

พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผช.ผบ.ตร.ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ที่ประชุมมีมติ 2 เรื่องที่สำคัญเพื่อแจ้งให้ทราบและที่วันนี้ใช้เวลานานเนื่องจากที่ประชุมให้กต.ร. ทุกท่านแสดงความคิดเห็นในเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจวาระประจำปีในระดับ รองผบ.ตร.ลงไป ว่าควรดำเนินการต่อไปหรือไม่ ซึ่งที่ประชุมได้มีมติใน 2 เรื่อง ว่าควรแต่งตั้งข้าราชการตำรวจในตำแหน่งที่ว่าง จำนวน 1,560 ตำแหน่ง


โดย ก.ตร. ทั้งหมด 18 ท่าน มี 16 ท่านให้ความเห็นว่า ควรดำเนินการแต่งตั้งทันที่ที่พร้อม เนื่องมีตำแหน่งหลักที่ว่างลงจำนวนและหากไม่แต่งตั้ง จะส่งผลกระทบต่อการทำงานของตำรวจ และประชาชน ส่วนอีก 2 ท่านทีไม่เห็นด้วย คือ 


ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์ และ 
พล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ 


โดยให้เหตุผลว่า ยังไม่ควรทำ ให้รอไว้ก่อน ก่อนจะเดินออกจากห้องประชุมได้ โดยปฎิเสธว่าไม่ได้เป็นการวอร์คเอาท์แต่อย่างใด เมื่อถามว่า ทั้งสองท่านต้องการให้ได้ ตำแหน่งผบ.ตร.ก่อนหรือไม่ พล.ต.อ.พงศพัศ กล่าวว่า ไม่ได้มีการพูดอย่างชัดเจนขนาดนั้น เป็นเพียงการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างกัน และเสียงส่วนใหญ่ก็เห็นด้วยก็เป็นไปตามมติ    
       

พล.ต.ท.พงศพัศ กล่าวต่อว่า สำหรับ


ประเด็นที่ 2 คือ ให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการคัดเลือกจากชุดเดิมที่มี ผบ.ตร. เป็นประธานบอร์ดกลั่นกรอง และมี รองผบ.ตร. จต.ช. เป็นคณะกรรมการ แต่ครั้งนี้เห็นว่าให้มีการพิจารณาร่วมกัน โดยเสนอให้เพิ่ม ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิ เข้าไปในคณะกรรมการคัดเลือกอีก 6 ท่านประกอบด้วย 



1. นางเบญจวรรณ สร่างนิทร เลขา ก.พ. 

2. นายชัยเกษม นิติศิริ 

3. พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ 

4. พล.ต.อ.บุญเพ็ญ บำเพ็ญบุญ 

5. นายสีมา สีมานันท์(อดีตเลขาธิการ กพ.) และ 

6. นายสมศักดิ์ บุญทอง (อดีตรองอัยการสูงสุด)



โดยที่ประชุมมีมติให้นายสมศักดิ์ เป็นประธานคณะกรรมการคัดเลือก ทั้งนี้ การเพิ่มคณะกรรมการขึ้นดังกล่าว เนื่องจากการแต่งตั้งครั้งนี้สังคมจับตามอง ต้องการความโปร่งใส และเป็นธรรม โดยนายสุเทพจะรายชื่อดังกล่าวออกประกาศ เพื่อให้นายกรัฐมนตรีลงนาม 


ซึ่งในสัปดาห์ นายสุเทพ จะประกาศคณะกรรมการกลั่นกรองอย่างเป็นทางการ และจะนัดคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายก่อนเสนอให้ ก.ตร.พิจารณาตามขั้นตอน ซึ่งในเบื้องต้นจะมีการแต่งตั้งระดับรองผบ.ตร.ลงไปจนถึงระดับ ผบ.ช. ก่อนเป็นอันดับแรก 


คาดว่าจะแล้วเสร็จไม่เกิน 20 พ.ย.       
       

พล.ต.ท.พงศ์พัศ กล่าวเพิ่มเติมว่า ที่ประชุมสรุปว่า ให้มีการแต่งตั้ง เนื่องจาก


เหตุผลความจำเป็นเปลี่ยนไป คนทำบัญชีไม่ได้เกษียณอายุราชการ เหมือนพล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รรท.ผบ.ตร. ส่วนที่ ก.ตร. 2 ท่านไม่เห็นด้วย ไม่ถือว่ามีปัญหาอะไร เพราะ ก.ตร.ที่เหลืออีก 16 ท่านเห็นชอบให้มีการแต่งตั้ง


เนื่องจากตำแหน่งหลักที่ขาดจากการเกษียณอายุราชการมีถึง 1,560 ตำแหน่ง การรักษาราชการแทนก็มีข้อจำกัดในเรืองการทำงานบ้าง การแต่งตั้งลงไปก็เพื่อดูแลประชาชนได้มากขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม