ข่าว กรณีท่านวิเชียรถูกห้ามเข้าวัง ( 6 ส.ค.2552 )

2/10/52



เอเอสทีวี-ผู้จัดการ : วันนี้ (6 ส.ค.2552) นายสำราญ รอดเพชร แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย รุ่นที่ 2 กล่าวในรายการ “สภาท่าพระอาทิตย์” ทางเอเอสทีวี ถึงข้อมูลบางอย่างเกี่ยวกับ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ซึ่งอาจมีปัญหาในการทำหน้าที่รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตามที่ 


นายคำนูณ สิทธิสมาน ส.ว.สรรหา 
ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาติดตามการบังคับใช้กฎหมายและมาตรการเกี่ยวกับการพิทักษ์สถาบันพระมหากษัตริย์ วุฒิสภา 


ตั้งข้อสังเกตไว้เมื่อวานนี้ว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อปี 2549 โดยเมื่อวันที่ 25 กันยายน พล.อ.สายัณห์ คัมภีร์พันธุ์ สมุหราชองครักษ์ ได้ทำหนังหนังสือถึงราชเลขาธิการ เพื่อแจ้งให้ทราบว่า ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี พ้นจากตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ และไปปฏิบัติราชการที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ตั้งแต่วันที่ 25 กันยายน 2549 เป็นต้นไป
นายสำราญกล่าวต่อว่า หลังจากมีหนังสือดังกล่าวออกมาแล้ว ได้มีข่าวลือต่างๆ เกี่ยวกับตัว พล.ต.อ.วิเชียร และมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ
นายประพันธ์ คูณมี ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวเพิ่มเติมถึงเรื่องดังกล่าวว่า ในปี 2549 นั้น มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิเชียร พ้นจากตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ หลังจากที่ พล.ต.อ.วิเชียรได้รับความไว้วางใจให้ทำหน้าที่นี้มาหลายปี แต่ช่วงที่เกิดเหตุการณ์ยึดอำนาจเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 โดยคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (คปค.) นั้น 


ช่วงประมาณวันที่ 19-20 พล.ต.อ.วิเชียร ไม่ได้เดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ถวายการรักษาความปลอดภัยและเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง จึงมีการให้ออกจากตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ และให้มาปฏิบัติหน้าที่ สตช. ต่อมา สตช.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนในเดือนมีนาคม 2550 โดยคำสั่งของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส รักษาการ ผบ.ตร.ในขณะนั้น และมี พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ เป็นประธานกรรมการสอบสวน
นายประพันธ์กล่าวต่อว่า พล.ต.อ.วิเชียร ได้เข้าชี้แจงต่อคณะกรรมการสอบสวนด้วยตัวเองถึงเหตุผลที่ไม่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่และไม่ได้ไปรายงานตัวต่อ คปค.ในช่วงวันที่ 19 ก.ย.49 เนื่องจากป่วยต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาล โดยมีแพทย์และหลักฐานยืนยัน ซึ่งในที่สุดคณะกรรมการสอบสวนมีมติให้ยุติเรื่อง เพราะถือว่าไม่เป็นความผิด เหตุที่ไม่ได้ไปปฏิบัติหน้าที่ช่วงดังกล่าวก็เพราะป่วย โดยมีคำยืนยันจากแพทย์ และในวันต่อมาก็ได้เข้าไปรายงานตัวแล้ว
นายประพันธ์กล่าวอีกว่า ผลสอบกรณีดังกล่าวออกมาเป็นอย่างนี้ ส่วนจะมีความเหมาะสมในการแต่งตั้งเป็น รักษาการ ผบ.ตร.หรือไม่ หรือว่าเหมาะสมที่จะเป็น ผบ.ตร.ในอนาคตหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับฝ่ายบริหารว่าผลสอบสวนเรื่องนี้มีความกระจ่างหรือยัง ซึ่งถ้ายังมีคดีติดตัวอยู่ก็คงไม่อยู่ในฐานะที่จะได้รับการแต่งตั้งอยู่แล้ว ส่วนทางฝ่ายสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำจะมีความชัดเจนเรื่องนี้แล้วหรือยัง เราไม่ทราบ
อย่างไรก็ตาม นายประพันธ์กล่าวต่อว่า ยังมีหนังสืออีกฉบับหนึ่งลงวันที่ 27 กันยายน 2548 ซึ่งน่าจะเป็นการลง พ.ศ.ผิด เพราะในเลขรับลงวันที่ 28 ก.ย.2549 และเป็นเรื่องที่ต่อเนื่องจากการพ้นตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำ ซึ่งเนื้อความในหนังสือฉบับนี้อาจเป็นปัญหาในการปฏิบัติหน้าที่รักษาการ ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.วิเชียร หากยังมีผลอยู่ แต่ทั้งนี้เมื่อมองในแง่หนึ่งก็อาจถือเป็นเรื่องปกติ เนื่องจากเมื่อ พล.ต.อ.วิเชียร พ้นจากตำแหน่งหน้าที่นายตำรวจราชสำนักประจำแล้วก็ไม่มีความจำเป็นต้องเข้าไปในเขตพระราชฐานอีก
อนึ่ง เอกสารลงวันที่ 27 กันยายน 2548 ตามที่ “ASTVผู้จัดการออนไลน์” ได้รับมานั้น เป็นหนังสือเลขที่ ตช 0033/2270 จากสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ ลงนามโดย พล.ต.ท.ฉัตรชัย โปตระนันท์ ผู้บัญชาการสำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำ ถึงราชเลขาธิการ เรื่อง ห้าม พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เข้ามาภายในเขตพระราชฐาน สำนักราชเลขาธิการลงเลขรับที่ 20611 วันที่ 28 ก.ย.2549 เวลา 11.05 น.
เนื้อความในหนังสือฉบับนี้ระบุว่า “ด้วยได้รับบัญชาจากสมุหราชองครักษ์ แจ้งให้สำนักงานนายตำรวจราชสำนักประจำทราบว่า บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี พ้นจากตำแหน่งหัวหน้านายตำรวจราชสำนักประจำเรียบร้อยแล้ว ทำให้ พล.ต.อ.วิเชียร ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องเข้ามาปฏิบัติภารกิจหรืองานราชการใดภายในเขตพระราชฐานต่างๆ ดังนั้น สมุหราชองครักษ์จึงได้มีบัญชาห้าม พล.ต.อ.วิเชียร เข้ามาในเขตพระตำหนักสวนจิตรลดา, วังไกลกังวล, พระตำหนักทักษิณราชนิเวศน์, ภูพานราชนิเวศน์, ภูพิงคราชนิเวศน์ และเขตพระราชฐานต่างๆ ทั้งนี้นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป”

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม