จับตา...ตั้ง “นายพล” นอกฤดู “ฐิติราช” บีบ “ศรีวราห์” คุม บช.ก.

24/11/57
โดยผู้จัดการ เมื่อ 24 พ.ย.2557

สน.พระอาทิตย์

เหนือฟ้ายังมีฟ้า แม้ทั้ง พล.ต.ท.ศรีวราห์ และ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ ซึ่งมีแบ็กระดับบิ๊กให้การสนับสนุนมาคุมเก้าอี้ใหญ่ แต่ก็ไม่ควรมองข้ามกลุ่ม “รอง ผบช.ก.” ที่มีซูเปอร์เพาเวอร์ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น พล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี, พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์, พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์

แม้สัญญาณการแต่งตั้ง “นายพล” นอกฤดู ทดแทนตำแหน่งว่างจากผู้ที่สมัครใจเข้าร่วมโครงการเกษียณอายุราชการก่อนกำหนด หรือ เออร์ลีรีไทร์ จะยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีขึ้นเมื่อไหร่ หรือจะมีการบรรจุเข้าไว้เป็นวาระจรในการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) วันพุธที่ 26 พ.ย. นี้ หรือไม่ แต่อุณหภูมิการช่วงชิงเก้าอี้ที่ว่างอยู่ก็ร้อนระอุชนิดห้ามกะพริบตา

ต้องยอมรับการแต่งตั้งนายพลนอกฤดูทดแทนผู้ที่เออร์ลีรีไทร์ส่วนใหญ่ จะไม่ค่อยได้รับความสนใจจากคนสีกากี และคนทั่วไปเท่าไหร่นัก ยิ่งปีนี้ตำแหน่งที่ว่างแต่ละเก้าอี้ ล้วนไม่ใช่เก้าอี้ระดับเกรดเอ หรือเก้าอี้ที่น่าสนใจมากนัก โดยมีนายพลที่พร้อมใจกันถอดเครื่องแบบก่อนเวลา 5 ตำแหน่ง นำทีมโดย พล.ต.ท.นพ.จงเจตน์ อาวเจนพงษ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. พล.ต.ท.ปริญญา จันทร์สุริยา ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ท.พนมศักดิ์ ทั่งทอง จเรตำรวจ (สบ8) พล.ต.ต.รังสิต พิริยายน รองเจรตำรวจ (สบ7) และ พล.ต.ต.พจน์ วิญญาวงศ์ ผบก.สสท.

ส่วนตำแหน่งระดับนายพลอื่นๆ โดยเฉพาะระดับหัวหน้าหน่วยกำลัง ไม่ว่าจะเป็น ผู้บัญชาการ (ผบช.) หรือ ผู้บังคับการ (ผบก.) ล้วนเพิ่งมีการแต่งตั้งโยกย้ายกันไปในวาระประจำปี 2557 เดือนตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าไม่น่าจะมีการเปลี่ยนแปลงอีก แม้ช่วงหนึ่งมีข่าว พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) อาจย้ายไปเป็น อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ทำให้การแต่งตั้งนอกฤดูคึกคัก เพราะจะมีเก้าอี้ใหญ่อย่าง ผบช.ภ.1 ว่าง แต่เมื่อผู้ที่มาเป็น “อธิบดีดีเอสไอ” ไม่ใช่ พล.ต.ท.อำนวย การแต่งตั้งนายพลนอกฤดู ก็กลับคืนสู่ภาวะปกติ

ไม่มีอะไรตื่นเต้น!!!

กระทั่งเกิดรายการฟ้าผ่า! กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง แม่ทัพใหญ่สีกากี มีคำสั่งเด้ง พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ฉายาพันธุ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.ชัยทัต บุญขำ ผู้บังคับการกองปราบปราม (ผบก.ป.) และ พ.ต.อ.อัครวุฒิ์ หลิมรัตน์ ผกก.1 ป. ไปปฏิบัติราชการศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) แบบขาดจากตำแหน่งเดิม และไม่มีกำหนดเวลา โดยมีแนวโน้มสูงที่ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ จะไม่ได้กลับมานั่งเก้าอี้ ผบช.ก. โดยอาจจะโยกไปเป็น ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร.

ศึกชิงเก้าอี้ “ผบช.ก.” เลยร้อนระอุ!!!

ส่งผลให้การแต่งตั้งนายพลนอกฤดู แทนตำแหน่งว่างจากผู้ที่เออร์ลีรีไทร์ร้อนระอุตามไปด้วย เพราะคาดว่าจะมีการแต่งตั้ง ผบช.ก. คนใหม่ ในการแต่งตั้งรอบนี้ไปในคราวเดียวกัน

เช็กกระแสความเคลื่อนไหวการช่วงชิงเก้าอี้ ผบช.ก. ชื่อ พล.ต.ท.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) ดูจะเป็นเต็งจ๋าที่จะโยกระนาบจาก “นครบาล” มาคุมบังเหียน “สอบสวนกลาง” เพราะมีสายสัมพันธ์ที่ใกล้ชิด พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) พี่ใหญ่แห่งบูรพาพยัคฆ์ ขั้วอำนาจปัจจุบัน

ก่อนหน้านี้ ในการแต่งตั้ง “นายพลวาระประจำปี” พล.ต.ท.ศรีวราห์ มีชื่อจะขยับมาเป็น ผบช.ก. แทน พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ ที่จะถูกดันขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. แต่พอ พล.ต.ท.พงศ์พัฒน์ สามารถอยู่ในตำแหน่ง ผบช.ก. ต่อได้อีกปี ทำให้น้องเลิฟ พล.อ.ประวิตร รายนี้ต้องเบนเป้าไปขึ้น ผบช.น. ต่อคิวจาก พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง ผบช.น. ที่เกษียณอายุราชการแทน

การที่ พล.ต.ท.ศรีวราห์ มีชื่อมาเป็น ผบช.ก. เที่ยวนี้จึงไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะเส้นทางสีกากีของ พล.ต.ท.ศรีวราห์ ก็เติบโตมาในสอบสวนกลาง ไม่ว่าจะเป็น ผู้การฯป่าไม้ หรือ รอง ผบช.ก. สไตล์การทำงานเลยคุ้นเคยกับหน่วยงานเฉพาะมากกว่านครบาล ที่ต้องพร้อมตลอด 24 ชั่วโมง ซึ่งถามใจลึกๆ แล้ว เชื่อว่า พล.ต.ท.ศรีวราห์ ก็ต้องการที่จะกลับมาคุม บช.ก. หากมีโอกาส

มาแรงอีกหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม คือ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย ผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล (ผบช.ส.) “น้องช้าง” ของ พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง แม่ทัพสีกากี และคู่หู พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รอง ผบ.ตร. ซึ่งถ้าเป็นไปได้ก็เชื่อว่ารุ่นพี่อย่างสมยศก็ต้องการที่จะให้น้องไปคุม บช.ใหญ่ รวมทั้ง พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ เองก็คงต้องการไปอยู่สอบสวนกลาง เพราะเติบโตจากสายบู๊ กองปราบปราม จนมาเป็น รอง ผบช.ก. เช่นเดียวกัน

อย่างไรก็ตาม เหนือฟ้ายังมีฟ้า แม้ทั้ง พล.ต.ท.ศรีวราห์ และ พล.ต.ท.ชัยวัฒน์ ซึ่งมีแบ็กระดับบิ๊กให้การสนับสนุนมาคุมเก้าอี้ใหญ่ แต่ก็ไม่ควรมองข้ามกลุ่ม “รอง ผบช.ก.” ที่มีซูเปอร์เพาเวอร์ให้การสนับสนุน ไม่ว่าจะเป็น

พล.ต.ต.อดิศร์ งามจิตสุขศรี, 

พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์, 

พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์
โดยเฉพาะ พล.ต.ต.ฐิติราช ว่ากันว่า ชั่วโมงนี้ชื่อแรงขึ้นมาเบียดชนิดเหลื่อมๆ พล.ต.ท.ศรีวราห์ ไปแล้วด้วยซ้ำ หลังจาก พล.ต.อ.สมยศ มีคำสั่งให้ตำรวจไปรักษาการตำแหน่ง 4 ตำรวจ บช.ก. ที่ถูกส่งไปปฏิบัติราชการ ศปก.ตร. มีชื่อ

พ.ต.อ.จิรภพ ภูริเดช ผกก.5 บก.ทท. น้องภรรยา พล.ต.ต.ฐิติราช ไปนั่งเก้าอี้ รักษาการ ผกก.1 ป. หรือ ผู้กำกับกรุงเทพฯ 

ซึ่งถือว่าเป็นตำแหน่งไม่ธรรมดา หากไม่แข็งจริงคงไม่ได้มานั่งเก้าอี้รักษาการ เพราะขนาด

พ.ต.อ.ภูมินทร์ พุ่มพันธุ์ม่วง ผกก.8 รน. หลานชาย พล.ต.อ.สมยศ ยังขยับมานั่งได้แค่รักษาการ ผกก.5 บก.ทท. 

แทน ทั้งๆ ที่ พ.ต.อ.ภูมินทร์ ก็เคยอยู่กองปราบปรามมาก่อน

ทุกสายตาจับจ้อง พล.ต.ต.ฐิติราช พี่เขย ที่น่าจะมีแรงผลักดันไม่น้อยกว่าน้องภรรยา และหากได้ขึ้นมาคุมบังเหียน “สอบสวนกลาง” ก็ดูจะลงตัวชัดเจนทุกๆ องค์ประกอบ

และอีกหนึ่งประเด็นที่ต้องสะกิดให้จับตา ว่ากันว่าการแต่งตั้งนายพลนอกฤดูครั้งนี้ อาจมีรายการ “ล้างบางนายพลสอบสวนกลาง” แบบยกก๊วน ต้องติดตามๆ

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม