“สมยศ” จัดทัพ ตร.ใหม่ คุมงานยาเสพติดเอง “จักรทิพย์” คุมความมั่นคง-จังหวัดชายแดนใต้

1/10/57
โดยผู้จัดการ เมื่อ 1 ต.ค.2557

“สมยศ” จัดทัพ ตร.ใหม่ คุมงานยาเสพติดเอง มอบ “จักรทิพย์” คุมความมั่นคง-3 จังหวัดชายแดนใต้ “วรพงษ์-เรืองศักดิ์” คุม ปป. “จูดี้-วุฒิ” คุมบริหาร ส่วน “เอก” ดูงานกฎหมาย

เมื่อเวลา 10.30 น. วันนี้ (1 ต.ค.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรววจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวภายหลังบันทึกเทปคำปราศรัย เนื่องในวันตำรวจประจำปี 2557 ว่า เมื่อตนเป็น ผบ.ตร.แล้ว ขอความร่วมมือร่วมใจจากตำรวจทุกนายให้ยึดสโลแกน “เราจะพร้อมใจกัน มอบความรัก สร้างความศรัทธา และความผาสุกแก่ประชาชน” 

โดยต้องปฏิบัติงานอย่างเต็มความสามารถ เพื่อให้ประชาชนพึงพอใจ และปลอดการทุจริตคอร์รัปชัน ไม่เรียกรับ หรือยอมรับสิ่งที่มิชอบ และขอความร่วมมือประชาชน อย่าพยายามยัดเยียด มอบสิ่งที่มิชอบให้ตำรวจ เพื่อให้ตัวเองพ้นความผิด เพราะเป็นสิ่งผิด ทางที่ดีไม่ควรทำผิดกฎหมาย และตำรวจเองต้องลดละเลิกพฤติกรรมเหล่านี้

พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ได้มอบหมายหน้าที่ของผู้บังคับบัญชาระดับสูงใหม่ โดยกำหนดสายงานให้กระชับขึ้น ดังนี้ 

งานป้องกันปราบปราม 1-2 

งานความมั่นคง งานบริหาร 1-2 

งานกฎหมายและสอบสวน 

งานปราบปรามยาเสพติด 

ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) และ

จเรตำรวจแห่งชาติ
โดยตนจะกำกับดูแลงานด้านยาเสพติดด้วยตนเอง โดยมี พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. และพล.ต.ท.คำรบ ปัญญาแก้ว ผู้ช่วยผบ.ตร. เป็นผู้ช่วยในสายงาน ขณะที่

งานป้องกันปราบปราม 1 ให้ พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.กำกับดูแล งานป้องกันปราบปราม 2 ให้ พล.ต.ท.เรืองศักดิ์ จริตเอก รรท.รอง ผบ.ตร.กำกับดูแล โดยงานปราบปรามจะรวมงานด้านนิติวิทยาศาสตร์ด้วย

ส่วนงานความมั่นคงที่รวมงานจังหวัดชายแดนภาคใต้ มอบหมายให้ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา รรท.รอง ผบ.ตร.ดูแล 

งานบริหาร 1 ให้ พล.ต.อ.พงศพัศดูแล 

งานบริหาร 2 ให้ พล.ต.อ.วุฒิ ลิปตพัลลภ รรท.รอง ผบ.ตร.ดูแล ขณะที่ 

พล.ต.อ.เอก อังสานนท์ รอง ผบ.ตร.ที่เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ให้กำกับ สายงานกฎหมายและสอบสวน ส่วน 

พล.ต.อ.เฉลิมเกียรติ ศรีวรขาน รรท.รอง ผบ.ตร. คุมงาน ศปก.ตร.

ทั้งนี้ ในแต่ละสายงานจะมีระดับรอง ผบ.ตร.เป็นหัวหน้า มีที่ปรึกษา (สบ 10) เป็นรอง และมีผู้ช่วย ผบ.ตร.ช่วยงานอีก 4 คน โดย

รอง ผบ.ตร.คนหนึ่งให้ดูงานเพียงด้านเดียว ส่วน

ระดับผู้ช่วย ดูงานไม่เกิน 2 งาน และเป็นสายงานที่สอดคล้องกัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงการแทรกแซงทางการเมืองในแวดวงตำรวจ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า ยุค พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ทำให้เห็นแล้วว่าการเมืองไม่ได้เข้าแทรกแซงตำรวจ เพียงมอบนโยบายให้ตำรวจปฏิบัติงานเท่านั้น ยุคนี้ตำรวจก็ทำงานสนองนโยบายรับบาลอย่างเต็มที่ ยืนยันว่าไม่มีการแทรกแซง ส่วนการแต่งตั้งระดับรอง ผบก.ลงไป ได้สั่งการให้ฝ่ายกำลังพลไปรจัดเรียงลำดับความอาวุโสใหม่ เมื่อแล้วเสร็จจะสั่งการแต่งตั้งโดยเร็วที่สุด

เมื่อถามถึงการแต่งตั้งโยกย้ายที่มีการวิจารณ์ว่าเปลี่ยนขั้วอำนาจ อาจต้องคำนึงถึงความสอดคล้องกับทหารในพื้นที่ พล.ต.อ.สมยศกล่าวว่า การแต่งตั้งทุกตำแหน่งทั้งก่อนหน้านี้และที่จะทำหลังจากนี้จะพิจารณาตามความเหมาะสม ไม่มีปัจจัยอื่นมาข้องเกี่ยว การแต่งตั้งตำรวจเป็นเรื่องของตำรวจ ตำรวจกับทหารต้องทำงานร่วมกันให้ได้ ผู้ที่จะได้รับการแต่งตั้ง ไม่จำเป็นต้องผ่านการชี้แนะจากหน่วยอื่น แต่เป็นหน้าที่ของผู้ได้รับการแต่งตั้ง ต้องไปปรับตัวให้ประสานงานกับทั้งทหารและภาคส่วนอื่นๆ ให้ได้ด้วยตนเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม