นิด้า ระบุ 'วิ่งเต้นซื้อตำแหน่ง' เป็นการทุจริตที่พบมากที่สุด

21/8/55
โดยวอยซ์ทีวี เมื่อ 20 ส.ค.2555

นิด้า แถลงผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับปัญหาการคอรัปชั่น พร้อมเปิดตัวศูนย์ศึกษานิติเศรษฐศาสตร์ พบการทุจริตคอรัปชั่นที่มีมากที่สุด คือการวิ่งเต้นซื้อตำแหน่ง

สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ หรือ นิด้า แถลงผลสำรวจความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับการคอรัปชั่น ในกลุ่มตัวอย่าง 1,873 หน่วยทั่วประเทศ

พบว่าพฤติกรรมที่ประชาชน คิดว่าเป็นการทุจริตคอรัปชั่นมากที่สุด คือการวิ่งเต้นเพื่อให้ได้ตำแหน่งและการซื้อตำแหน่ง คิดเป็นร้อยละ 94.55 ส่วนอันดับสอง คือการรับเงิน จากนักการเมืองเพื่อลงคะแนนเสียง คิดเป็นร้อยละ 93.86 และอันดับสาม คือการรีดไถจากเจ้าหน้าที่รัฐ ร้อยละ 92.10

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบอีกว่า การทุจริตคอรัปชั่น ที่กลุ่มตัวอย่างเคยพบมากที่สุด คือการแซงคิวผู้อื่น การขับรถ แทรกรถคันอื่น และการรับเงินจากนักการเมืองเพื่อลงคะแนนเสียง

ทั้งนี้ กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ ระบุว่า ผู้ที่มีหน้าที่ ในการต่อต้านปัญหานี้ คือคนไทยทุกคน ส่วนวิธีการที่ดีที่สุด คือการบังคับใช้กฎหมายและลงโทษผู้กระทำผิดอย่างจริงจัง
นอกจากนี้ คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ ยังร่วมกับ นิด้า เปิดตัวศูนย์ศึกษานิติเศรษฐศาสตร์ ซึ่งเป็นผลมาจากการสำรวจปัญหาทุจริตคอรัปชั่นในเอเชีย ซึ่งไทย ติดอันดับการทุจริตสูงเป็นอันดับสอง รองจากฟิลิปปินส์ โดยบางกรณี มีการยักยอกงบประมาณไปกว่าร้อยละ 30

ด้านศาสตราจารย์ เมธี ครองแก้ว ประธานอนุกรรมการฝ่ายวิจัย และอดีตกรรมการ ปปช. กล่าวว่ามหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก ต่างมีศูนย์ศึกษานิติเศรษฐศาสตร์ เพื่อให้ความสำคัญกับปัญหาคอรัปชั่น

ขณะที่ความคืบหน้ากรณีทุจริต เครื่องตรวจจับวัตถุระเบิด CTX 9000 ในสนามบินสุวรรณภูมินั้น ศาสตราจารย์ เมธี เปิดเผยว่า อัยการสหรัฐ ได้ฟ้องบริษัทอินวิชั่น ผู้จัดจำหน่ายแล้ว และตามกฎหมายสหรัฐ บริษัทผู้ถูกฟ้อง สามารถเลือกจ่ายค่าปรับแทนการดำเนินคดีอาญาได้ ซึ่งบริษัทดังกล่าว ได้จ่ายค่าปรับให้อัยการสหรัฐไปแล้ว ขณะที่วันพรุ่งนี้ (21 ส.ค.55) ป.ป.ช. จะแถลงข่าวความคืบหน้าคดีนี้ ในเวลา 11.00 น.

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม