ตร. มีหนังสือเวียนให้แต่งตั้ง รอง ผบก.-สว.แล้ว!

11/3/55



โดยผู้จัดการ เมื่อ 8 มี.ค.2555

“ผบ.ตร.” ออกหนังสือเวียนแต่งตั้งนายตำรวจระดับ “รอง ผบก.-สว.” ยึดหลักอาวุโส เลื่อนตำแหน่ง ผกก. เน้นผลงานปราบยาเสพติด

วันนี้ (8 มี.ค.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. 

มีคำสั่งเรื่องการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.-สว. ประจำปี 2554 ไปยังไป ผบช. ทุกหน่วย และผบก.ในสังกัดสำนักงาน ผบ.ตร. โดยมีคำสั่งให้ทุกหน่วยดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบก.-สว. และเพื่อความเรียบร้อยในการแต่งตั้งจึงให้ทุกหน่วยดำเนินการแต่งตั้งตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 และกฎ ก.ตร. ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการแต่งตั้งและโยกย้ายข้าราชการตำรวจ

นอกจากนี้ ตร.ได้กำหนดแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการแต่งตั้งเพิ่มเติม ดังนี้ 

1. ให้ทุกหน่วยดำเนินการแต่งตั้ง ข้าราชการตำรวจตามที่ อ.ก.ตร. ร้องทุกข์มีมติให้เยียวยาหรือแก้ไขให้กับผู้ร้องทุกข์ทุกราย 

2. ให้นำผลการตรวจราชการประจำปีของ จต. มาใช้ประกอบในการพิจารณาแต่งตั้ง ทั้งกรณีการแต่งตั้งเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นและสับเปลี่ยนหมุนเวียนในตำแหน่งเท่าเดิม 

3. หากมีกรณีการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสารวัตรเลื่อนดำรงตำแหน่ง สวญ. จะต้องเป็นการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งใน สภ. ที่ยังไม่มีผู้ดำรงตำแหน่ง พงส.สบ 3 และไม่มีการแต่งตั้ง พงส.สบ 3 หมุนเวียนมาดำรงตำแหน่งในคราวเดียวกันด้วย

ให้ทุกหน่วยจัดส่งบัญชีลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว.- ผกก. และบัญชีตำแหน่งว่างให้แก่คณะกรรมการคัดเลือก ภายใน 12 มี.ค. เพื่อศึกษาเป็นข้อมูลก่อนการพิจารณาคัดเลือกแต่งตั้ง

สำหรับการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจที่ดำรงตำแหน่งครั้งสุดท้ายไม่ครบ 2 ปี สับเปลี่ยนหมุนเวียนในตำแหน่งเท่าเดิม ต้องได้รับความเห็นชอบจาก ผบ.ตร.ก่อน ให้ผู้มีอำนาจดำเนินการเฉพาะกรณีที่มีเหตุผลความจำเป็นเท่านั้น 

โดยให้ระบุตำแหน่งใหม่และเหตุผลความจำเป็นให้ชัดเจน และให้จัดทำบัญชีสรุปรายชื่อข้าราชการตำรวจที่เสนอขอความเห็นชอบ ให้แต่ละหน่วยเป็นผู้รวบรวมบัญชีรายชื่อ ข้าราชการตำรวจในสังกัด เสนอไปคราวเดียวกัน โดยให้เสนอไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ภายใน 20 มี.ค.

ผู้ที่ดำรงตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจระดับ ผกก.ตำแหน่งเดียวระยะเวลา 4 ปี หากหน่วยมีความจำเป็นที่จะให้ดำรงตำแหน่งต่อ ให้เสนอเหตุผลความเห็นความจำเป็นมายัง ตร.ภายใน 20 มี.ค. โดยให้แต่ละหน่วยเป็นผู้รวบรวมบัญชีรายชื่อข้าราขการตำรวจเสนอไปยัง ตร.ในคราวเดียวกัน

การคัดเลือกการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่ง ผกก. ในส่วนที่ต้องรับผิดชอบเกี่ยวกับงานป้องกันปราบปรามอาชญากรรม ให้คำนึงถึงการปฏิบัติงานด้านยาเสพติดเป็นสำคัญโดยเฉพาะพื้นที่ที่เป็นยุทธศาสตร์ด้านยาเสพติด ให้สามารถปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่องได้ทันที เพื่อประสิทธิภาพในการป้องกันปราบปรามอาชญากรรม โดยการแต่งตั้งให้ยึดลำดับอาวุโสไม่น้อยกว่า 33 เปอร์เซ็นต์ของจำนวนตำแหน่งว่างในแต่ละระดับตำแหน่ง

ทั้งนี้ เพื่อให้การแต่งตั้งข้าราชการตำรวจเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ให้ทุกหน่วยดำเนินการ ดังนี้ 

บช.หรือ บก. ในสังกัด สง.ผบ.ตร. 
ให้ดำเนินการจัดส่งบัญชีข้าราชการตำรวจระดับ รอง สว.- รอง ผบก. ไปยัง ตร. (ผ่าน ทพ.) ภายใน 16 มี.ค. ประกอบด้วยบัญชีผู้เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (บัญชีสรรหา) และผู้ไม่เหมาะสมเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น (ถ้ามี) และบัญชีแต่งตั้งข้าราชการตำรวจภายในอำนาจของ ผบช. หรือ ผบก. 

สำหรับ บช.ที่มิได้สังกัด สง.ผบ.ตร.
ให้ดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับ สว.-รอง ผบก.ให้เสร็จสิ้น และมีคำสั่งแต่งตั้งพร้อมกันทุกหน่วยในวันที่ 29 มี.ค. โดยให้คำสั่งมีผลการแต่งตั้งพร้อมกัน 2 เม.ย. 2555

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม