“เหลิม” ยัวะประชุม 15 ชม. ทุบโต๊ะขู่ ก.ตร.ย้าย “ผู้การกองปราบ” ไม่ได้!

27/12/54
 
 
 
 
 
 
 
 
 
โดยผู้จัดการ เมื่อ 26 ธ.ค.2554

ก.ตร.ใช้เวลาการประชุมมาราธอนนานกว่า 15 ชั่วโมงในการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับรอง ผบช.-ผบก. “เฉลิม” ยัวะขาด ทุบโต๊ะแต่งตั้ง “ผู้การกองปราบ” คนใหม่ไม่ได้ พร้อมเด้งตำรวจสายประชาธิปัตย์และขั้วอำนาจเก่า เข้ากรุทั้งแผง “โอ๋ สืบ 6” ผงาดขึ้นผู้การเมืองนนท์ “วัลลภ ประทุมเมือง” เด็กน้าเหลิมคุม ผบก.น.6 “พินิต มณีรัตน์” ไปขึ้นผู้การที่ชัยภูมิ “ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์” ถูกพิษยิงคนสนิท “อี้ แทนคุณ” ไปเป็นผู้การถึงพะเยา “อำนวย นิ่มมะโน” เข้ากรุไปสอนหนังสือเป็นรอง ผบช.ศ.

วันนี้ (26 ธ.ค.) เมื่อเวลา 04.00 น. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งมีการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. มาตั้งแต่เวลา 13.30 น.วานนี้ (25 ธ.ค.) ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. โดยมีวาระการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับผู้บังคับการ (ผบก.) ถึงระดับรองผู้บัญชาการ (รอง ผบช.) วาระประจำปี 2554 โดยมี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) รอง ผบ.ตร. และก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวก่อนการประชุมว่า การประชุม ก.ตร.ครั้งนี้จะใช้หลักการพิจารณาตามความอาวุโส 33% และความเหมาะสม โดยการแต่งตั้งครั้งนี้ยังถือเป็นครั้งแรก ที่มีการส่งรายชื่อให้ทาง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิพิจารณาก่อนวันประชุมจริง 3 วัน ซึ่งตนเห็นว่าดี เนื่องจากจะต้องมีการพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่รายชื่อที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงข้อเสนอเท่านั้น ไม่ใช่ข้อยุติ ฉะนั้นผลชี้ขาดอยู่ที่การประชุมครั้งนี้ โดยหลายตำแหน่งยังสามารถปรับเปลี่ยนได้

เมื่อถามว่า มองว่าการแต่งตั้งครั้งนี้เป็นการโยกย้ายนายตำรวจจากขั้วอำนาจเก่าเข้ากรุ ประธาน ก.ตร.กล่าวว่า ประเด็นนี้ไม่เคยสนใจในรายละเอียด เพราะบุคคลใดมาเป็นตำแหน่งใด ก็สามารถปกครองได้ โดยไม่ได้มองว่าตำรวจบุคคลใดเป็นสายไหน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่าการแต่งตั้งครั้งนี้ ไม่มีการซื้อขายตำแหน่งอย่างเด็ดขาด แต่บางครั้งบุคคลที่เหมาะสมในสายตาของบอร์ดกลั่นกรองกับที่ประชุม ก.ตร.ใหญ่ และในสายตาของคนอื่นอาจมีความเห็นไม่ตรงกัน นอกจากนี้พรรคเพื่อไทยไม่เคยคิดสร้างฐานเสียงจากตำรวจ

เมื่อถามถึงกรณีการแต่งตั้ง ผบช.ภ.1 เนื่องจากติดปัญหาการนับวันทวีคูณของ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล ที่ยังไม่ได้ข้อยุติ ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวว่า เรื่องนี้ยังไม่จบ เพราะการสอบสวนยังไม่แล้วเสร็จ โดยการแต่งตั้งของ พล.ต.ต.ศรีวราห์ในครั้งนั้นที่ไปช่วยราชการที่ภาคใต้ แต่มีการร้องเรียนเข้ามาว่า การช่วยราชการของ พล.ต.ต.ศรีวราห์ไม่เป็นไปอย่างต่อเนื่อง ส่งผลทำให้ขาดคุณสมบัติในการแต่งตั้ง ฉะนั้นจะมีการสอบเพิ่มอีก 2-3 ประเด็น คาดว่าจะเสร็จสิ้นในการประชุม ก.ตร.ครั้งหน้า โดยต่อจากนี้ถ้าบุคคลใดไปช่วยงานที่ภาคใต้แบบไม่ต่อเนื่อง จะไม่มีการนับวันทวีคูณให้อีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุม ก.ตร.ในช่วงแรกเป็นการถกเถียงกันหลายประเด็นโดย พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้มีการพูดถึงการที่การเมืองเข้ามาล้วงลูกการแต่งตั้ง ซึ่งก็ได้มีการชี้แจงจนกระทั่งยุติประเด็นนี้ไป ทาง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิก็ได้พูดถึงประเด็นเดิมที่บอกว่ารองผบ.ตร.ซึ่งเป็นบอร์ดกลั่นกรองไม่สามารถเข้าพิจารณาใน ก.ตร.ใหญ่ได้ จนมีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางประมาณ 1 ชม.ก่อนการประชุม แม้ว่าเรื่องนี้ทางกฤษฎีกาจะชี้มาแล้วว่าสามารถเข้า ก.ตร.ได้ ทำให้นายวิษณุ เครืองาม ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิบอกให้ครั้งนี้ให้ผ่านไปก่อน จึงได้ยุติการอภิปรายและเริ่มการประชุมแต่งตั้ง

การประชุมวาระแต่งตั้ง เริ่มแต่งตั้งเวลาประมาณ 16.30 น. โดยหน่วยแรกที่พิจารณา คือ ตำแหน่งแพทย์เปิดใหม่ใน รพ.ตำรวจ อย่างไรก็ตาม เมื่อมีการพิจารณาตำแหน่ง พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น. ไป บช.ศ. ซึ่งคณะกรรมการมีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวางถึงคุณสมบัติ พล.ต.ต.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบก.สถาบันฝึกอบรมระหว่างประเทศ ว่าด้วยการดำเนินการให้เป็นไปตามกฎหมาย หรือไอเลีย โยกข้ามหน่วยเป็น ผบก.ตม.2 (สุวรรณภูมิ) พล.ต.ต.โชติกร ศรีมันตร ผบก.อก.บช.ศ. เป็น ผบก.พฐก.พล.ต.ต.พอพล สุขไพบูลย์ ผบก.กองวินัย เป็น ผบก.อก.บช.ศ. พล.ต.ต.มโนช ตัณตระเธียร ผบก.ตท. เป็น ผบก.ไอเลีย พ.ต.อ. มณฑลทัฬห์ บุนนาค ผกก.สำนักการศึกษาและประกันคุณภาพ ขึ้นเป็น ผบก.นรป. พล.ต.ต.ธนัท วงศ์สุวรรณ ผบก.วิทยาลัยการตำรวจ เป็นรอง ผบช.สยศ.ตร. พล.ต.ต.จีรเดช เกรียงศักดิ์พิขิต ผบก.ข่าวกรองยาเสพติด โยกเป็น ผบก.วิทยาลัยการตำรวจแทน

รายงานข่าวแจ้งว่า การแต่งตั้งครั้งนี้มีหลายตำแหน่งที่ต้องใช้การโหวต แต่รอง ผบ.ตร.ทุกคนเห็นด้วยตามบัญชีที่เสนอเข้าไป เช่นกรณี พล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน รอง ผบช.น.ที่ถูกโยกเป็นรอง ผบช.ศ. มีการถกเถียงและโหวต ซึ่งปรากฏว่าเสียงส่วนใหญ่ยึดตามบัญชีที่ ผบ.ตร.เสนอไป

ต่อมา ผบ.ตร.ได้เสนอรายชื่อในกองบัญชาการที่เป็นหน่วยสนับสนุนการทำงานของหน่วยปฏิบัติ เช่น สพฐ.ตร. สตม. สทส. สยศ. ฯลฯ โดยใช้เวลาประมาณ 3 ชม. และพักรับประทานอาหาร 1 ชม. ก่อนเข้าประชุมอีกครั้งในเวลา 20. 30 น. และเริ่มพิจารณา บช.ภ.1-บช.ภ. 9 โดย ผบช.แต่ละภาคต้องเข้าชี้แจงถึงเหตุผลการโยกย้ายหรือเลื่อนสูงขึ้น โดยส่วนใหญ่จะเป็นไปตามที่ ผบ.ตร.เสนอบัญชี แต่ก็พบว่ามีนายตำรวจบางนายมีปัญหาถกเถียงกันในเรื่องความเหมาะสม จนที่ประชุมของผ่านรายชื่อนั้นไปก่อนและจะกลับมาพิจารณาต้อนท้ายของการประชุม

ทั้งนี้ รายชื่อที่ผ่านการพิจารณาแล้ว เช่น สตม. พล.ต.ต.วรเทพ เมธาวัธน์ รอง ผบช.สกบ. โยกเป็นรอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.มนตรี โปตระนันทน์ ผบก.ตม. 4 เป็นรอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.วรินทร์ บุณยเกียรติ รอง ผบช.สยศ.รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ปรีชา ธิมามนตรี ผบก.ตม. 2 เป็น ผบก.สส.สตม. แทนพล.ต.ต.มนู เมฆหมอก ผบก.สส.สตม. ที่ขึ้นเป็นรอง ผบช.สพฐ. เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.สัญชัย สุนทรบุระ ผบก.สท.ขึ้นเป็นรอง ผบช.สพฐ พล.ต.ต.สมโภช โพธิ์ทอง ผบก.จตร เป็น ผบก.ตม. 3 พล.ต.ต.นุชิต ศรีสมพงษ์ ผบก.ประจำ สตม. เป็น ผบก. ตม 4 พ.ต.อ.อภิรัต นิยมการ รอง ผบก.ตม.1 ขึ้นเป็น ผบก.ตม. 5 แทน พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ที่ขึ้นเป็นรอง ผบช.ก. พล.ต.ต.สมโภชน์ โพธิ์ทอง ผบก.กต.4 จตร.เป็น ผบก.ตม.3 แทน พล.ต.ต.รอย อิงคไพโรจน์ ผบก.กต.4 จตร. ที่ถูกโยกเป็น ผบก.ประจำ สตม. พ.ต.อ.กฤษดา สุรเชษฐพงศ์ รอง ผบก.ตม.3 ขึ้นเป็น ผบก.ตม.1

บช.ปส. พล.ต.ต.ชาญเวช เสสะเวช รอง ผบช.ส. โยกเป็นรอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.พุทธชาติ เอกฉันท์ ผบก.ปส.4 ขึ้นเป็นรอง ผบช.ปส. พล.ต.ต.อรรถชัย เกิดมงคล รอง ผบช.สยศ. ตร.เป็น รองผบช.ตชด.

บช.ส. พล.ต.ต.พิทยา ศิริลักษณ์ เลขานุการ ตร. ขึ้นเป็นรอง ผบช.ส. พล.ต.ต.ธงชัย โตงาม ผบก.ส.2 โยกเป็น ผบก.ส.1 แทน พล.ต.ต.ปิยะพล โมกขะวรรธนะ ที่ถูกเด้งไปเป็น ผบก.จตร. พ.ต.อ.พิชิตชัย ศรียานนท์ รอง ผบก.ส. 3 ขึ้นเป็น ผบก.ส. 3 พ.ต.อ.นพปฏล อินทอง รอง ผบก.ทพ. ขึ้นเป็น ผบก.อก.ส.

บช.ภ.1 พล.ต.ต.ปริญญา จันทร์สุริยา รอง ผบช.ภ. 5 โยกเป็น รอง ผบช.ภ.1 พล.ต.ต. ศุภกิจ ศรีจันทรนนท์ ผบก.ประจำ บช.ภ.6 ขึ้นเป็นรอง ผบช.ภ. 1 พล.ต.ต.จารุวัฒน์ ไวศยะ ผบก.น. 7 โยกเป็น ผบก.ศฝร.บช.ภ.1 พล.ต.ต.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ รอง ผบก.ปส.3 หรือชื่อเดิม พล.ต.ต.ฤทธิรงค์ เทพจันดา หรือ ฉายา โอ๋ สืบ 6 เป็น ผบก.จว.นนทบุรี พล.ต.ต.นิพนธ์ ภู่พันธ์ศรี ผบก.อก.บช.ภ. 1 เป็น ผบก. จว.ราชบุรี พ.ต.อ.ภวัต พรหมะกฤติ รอง ผบก.จว.สมุทรปราการ ขึ้นเป็น ผบก.อก.ภ. 1 พล.ต.ต.วัฒนา เขตร์สมุทร ผบก.จว.ปทุมธานี โยกเป็นผบก.จว.อ่างทอง พ.ต.อ.สมิทธิ มุกดาสนิท รอง ผบก.จว.สระบุรี ขึ้นเป็นผบก.ปทุมธานี พล.ต.ต.ชลิต ปรีชาหาญ ผบก.กองอุทธรณ์ บช.ก.ตร. โยกมาเป็น ผบก.จว.สระบุรี พล.ต.ต.ชัชวาลย์ วชิรปาณีกูล ผบก.ศฝร.ภ.5 เป็น ผบก.ประจำภาค 1

บช.ภ.2 พล.ต.ต. จำนง รัตนกุล ผบก.กองงบประมาณ สำนักงานงบประมาณและการเงิน เป็น ผบก.จว.ชลบุรี แทน พล.ต.ต.ธเนตร์ พิณเมืองงาม ที่โยกเป็น ผบก.จว.สระแก้ว

บช.ภ.3 พล.ต.ต.สุวรรณ เอกโพธิ์ ผบก.สส.บช.ภ. 5 (นายตำรวจผู้ทำสำนวนเสนอ กกต.ให้ใบแดง นายยงยุทธ ติยะไพรัช เป็นเหตุทำให้ พรรคพลังประชาชน ถูกยุบ)โดนพิษการเมืองเล่นงาน โยกเข้ากรุเป็น ผบก.ประจำ บช.ภ.3 พ.ต.อ.องอาจ ผิวเรืองนนท์ รอง ผบก.จว.มุกดาหาร นรต.29 ขึ้นเป็น ผบก.จว.นครราชสีมา พล.ต.ต.พินิต มณีรัตน์ ผบก.จตร. โยกเป็น ผบก.จว.ชัยภูมิ พล.ต.ต.รัฐพงษ์ ยิ้มใหญ่ ผบก.สำนักการศึกษาและประกันคุณภาพ บช.ศ. โยกเป็น ผบก.จว.บุรีรัมย์ พล.ต.ต.สุรพล แก้วขาว ผบก.จว.อำนาจเจริญ โยกเป็น ผบก.จว.อุบลราชธานี พล.ต.ต.พงษ์วุฒิ พงษ์ศรี ผบก. ศฝร.บช.ภ. 3 โยกเป็น ผบก.จว.ศรีสะเกษ ที่เกษียนณอายุราชการ

บช.ภ.4 พล.ต.ต.สุรพล พินิจชอบ รอง ผบช.สพฐ. โยกเป็นรอง ผบช.ภ.4 พล.ต.ต.นิคม อินเฉิดฉาย ผบก.จว.ขอนแก่น โยกเป็น ผบก.สำนักการศึกษาและประกันคุณภาพ บช.ศ. ใน บช.ศ. พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย ผบก.จว.อุดรธานี โยกเป็น ผบก.กองอุทธรณ์ บช.ก.ตร. พล.ต.ต.ชำนาญ เครือบัว ผบก.จตร.โยกเป็นผบก.นครพนม พ.ต.อ.บุญลือ กองบางยาง รองผบก.จว.อุดรธานี ขึ้นเป็น ผบก.จว.อุดรธานี พล.ต.ต.ขนิษฐศักดิ์ ธีรสวัส รอง ผบช.ภ.4 ไปเป็นรองผบช.ภ.9 พ.ต.อ.ชูรัช ปานเหง้า รอง ผบก.จว.สกลนคร เป็นผบก.ประจำภาค 4 พ.ต.อ.พลศักดิ์ บรรจงศิริ รอง ผบก.จว.มุกหาร เป็น ผบก.จว.สกลนคร พ.ต.อ.ณรงค์วิทย์ พ่วงเพกา รองผบก.จว.สกลนคร เป็น ผบก.จว.ร้อยเอ็ด พล.ต.ต.สุรชัย ควรเดชะคุปต์ ผบก.ปปป.เป็น ผบก.จว.มุกดาหาร

พล.ต.ต.ชัยทัต อินทรธนูจิต ผบก.จว.นราธิวาส เป็น ผบก.จว.หนองบัวลำภู พล.ต.ต.สมยศ พรหมนิ่ม ผบก.จตร เป็น ผบก.จว.หนองคาย พล.ต.ต.ฉลอง ภาคภิญโญ ผบก.จว.หนองคายไป เป็น ผบก.จตร พล.ต.ต.พนมพร อิทธิประเสริฐ ผบก.จว.นครพนม ไปเป็นผบก.อก.ภาค 4 พล.ต.ต.มณฑล มีอนันต์ ผบก.ประจำภาค 4 ไปเป็น ผบก.จว.บึงกาฬ พล.ต.ต.ชัยทัต รุ่งแจ้ง ผบก.จว.บึงกาฬ เป็น ผบก.จว.สุรินทร์

บช.ภ.5 พล.ต.ต.ปชา รัตนพันธ์ ผบก. ศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 5 ขึ้นเป็นรอง ผบช.ภ. 5พล.ต.ต.อรรถกิจ กรณ์ทอง ผบก.จว.ลำปาง มาเป็น ผบก.จว.ลำพูน พ.ต.อ.พรชัย พักตร์ผ่องศรี รองผบก.จว.เชียงใหม่ ขึ้นเป็น ผบก.จว.ลำปาง พล.ต.ต.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบก.น.2 เป็น ผบก.จว.พะเยา พ.ต.อ.สุรเชษฐ์ โทปุญญานนท์ รองผบก.จว.พะเยาเป็น ผบก.จว.เชียงราย พ.ต.อ. นัยวัฒน์ ผะเดิมชิต รองผบก.ป. เป็นผกก.สส.ภ. 5

บช.ภ.6 พล.ต.ต.ฉันทวิทย์ รามสูตร ผบก.ส.3 เป็น ผบก.จว.นครสวรรค์ โดยมีพ.ต.อ.พิชิตชัย ศรียานนท์ รองผบก.ส.3 ขึ้นเป็น ผบก.ส.3 แทน พล.ต.ต.สมพล อัครเดโชชัย ผบก.อก.ภ.5 เป็นผบก.จว.ตาก

บช.ภ.7 พล.ต.ต.เรวัช กลิ่นเกสร รอง ผบช.ภ.7 เด็กสายประชาธิปัตย์ เป็น รอง ผบช.จตร. พล.ต.ต.พูลรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบก.ปคบ. ขึ้นเป็น รอง ผบก.ภ.7 พล.ต.ต.พชรรัตน์ แสงไชย ผบก.จว.ราชบุรี มาเป็น ผบก.จว.นครปฐม พล.ต.ต.พศิน นกสกุล ผบก.จว.นครปฐม เป็นผบก.ประจำ ภ.7 พ.ต.อ.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น รอง ผบก.สปพ.ขึ้นเป็นผบก.สส.ภ.7 พล.ต.ต.ธยาฤทธิ์ เอกเผ่าพันธุ์ ผบก.จว.สมุทรสงคราม ไปเป็น ผบก.จว.สมุทรสาคร พล.ต.ต.สมเกียรติ แสงสินศร ผบก.จว.สมทุรสาคร เป็น ผบก.ศฝร.ภ.7

บช.ภ.8 พล.ต.ต.วิศณุ ม่วงแพรศรี รองผบช.9 เป็น รอง ผบช.ภ.8 พล.ต.ต.เดชา บุตรน้ำเพชร รองผบช.ภ.8 นรต.35 สายประชาธิปัติย์ เป็นรอง ผบช.สยศ.พล.ต.ต.เทศา ศิริวาโทร รองผบช.ภ.8 เป็น รอง ผบช.จตร. พล.ต.ต.ชนสิษฎ์ วัฒนวรางกูร ผบก.จว.สงขลา เป็น ผบก.จว.ระนอง พล.ต.ต.วิทูร ธรรมรักษา ผบก.จว.ระนอง เป็น ผบก.จว.สุราษฎร์ธานี พล.ต.ต.ปวีณ พงศ์สิรินทร์ ผบก.จว.สุราษฎร์ธานี เป็น ผบก.จว.พังงา พล.ต.ต.ชลิต ถิ่นธานี ผบก.จว.พังงา เป็นผบก.ประจำ ภ.8 พล.ต.ต.รณพงษ์ ทรายแก้ว ผบก.จว.สุรินทร์ เป็น ผบก.จว.นครศรีธรรมราช พล.ต.ต.กระจ่าง สุวรรณรัตน์ ผบก.จว.นครศรีธรรมราช เป็น ผบก.จว.ภูเก็ต พล.ต.ต.วิทยเดช วรดิลก ผบก.จว.กระบี่ ถูกโยกเก็บกรุเป็น ผบก.ประจำ สนง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.พิกัด ตันติพงศ์ ผบก.จว.ภูเก็ต เป็น ผบก.ประจำ ตร.

บช.ภ.9 พล.ต.ต.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบช.ภ.4 เป็นรอง ผบช.ภ.9 พล.ต.ต.วีระศักดิ์ เพ็ชรคล้าย ผบก.จว.พัทลุง เป็น ผบก.ประจำภ.9 พล.ต.ต.สมหมาย พุทธกูล เป็นผบก.จว.พัทลุง พล.ต.ต.สุวิทย์ เชิญศิริ ผบก.ประจำ ภ.8 เป็นผบก.จว.สงขลา

บช.ศชต. พล.ต.ต.ดำรงค์ วัฒโนดร ผบก.สส.ภ.9 เป็น ผบก.สส.ศชต. พล.ต.ต.สันติ มะลิขาว ผบก.ศฝร.ศชต.เป็น รอง ผบช.ศชต พล.ต.จ.สฤษฎ์ชัย เอนกวียง รอง ผบช.สพฐ. เป็น รองผบช.ศชต. พล.ต.ต.โชติ ชวาลวิวัฒน์ ผบก.จว.ยะลา เป็น ผบก.จว.นราธิวาส พ.ต.อ.พีระ บุญเลี้ยง รอง ผบก.จว.ยะลา เป็น ผบก.จว.ยะลา

บช.น. พล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 พล.ต.ต.พิสิษฐ์ พิสุทธิ์ศักดิ์ รอง ผบช.ก. นรต.32 ร่วมรุ่น ผบช.น. พล.ต.ต.อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ นรต.34 ผบก.สถาบันส่งเสริมงานสอบสวน สำนักงานกฎหมายและคดี (กมค.ตร.) พล.ต.ต.นเรศ นันทโชติ นรต.37 รอง ผบช.ปส. อดีตนายวร พล.ต.อ.พรศักดิ์ ดุรงควิบูลย์ อดีต ผบ.ตร. พล.ต.ต.มานิตย์ วงศ์สมบูรณ์ ผบก.การสนับสนุนทางเทคโนโลยี สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (สทส.ตร.) อดีต ผบก.น. 1 นรต.27 ซึ่งเคยถูก ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดกรณีสลายการชุมนุมเสื้อเหลือง บริเวณเซ็นทรัลเวิลด์ พล.ต.ต.เมธี กุศลสร้าง ผบก.ภ.จว.อ่างทอง กลับถิ่นเก่า เป็น รอง ผบช.น

ส่วน ผบก. ใน บช.น.มีการแต่งตั้ง พ.ต.อ.พชร บุญญสิทธิ์ รอง ผบก.น.4 ขึ้น ผบก.น.1 แทนพล.ต.ต.วิชัย สังข์ประไพ ผบก.น.1 ที่ขึ้นเป็นรอง ผบช.น. พล.ต.ต.สำเริง สุวรรณพงษ์ ผบก.ยุทธศาสตร์ บช.น.อดีต ผบก.น. 7 มีความใกล้ชิดกับคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร หรือคุณหญิงอ้อ โยกมาเป็น ผบก.น.2 พล.ต.ต.สุธีร์ เนรกัณฐี ผบก.น.4 เป็น ผบก.น. 3 พล.ต.ต. ชาญ วิมลศรี ผบก.สส.ศชต. นรต.34 แรงหนุนจากนายยุงยุทธ ติยะไพรัช โยกเป็น ผบก.น.4 พล.ต.ต.กฤษฎิ์ เปียแก้ว ผบก.ศฝร.ภ.6 ลูกน้องเก่า พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์ อดีต รองผบ.ตร. เป็น ผบก.น.5

พ.ต.อ.วัลลภ ประทุมเมือง รอง ผบก.น.9 สายตรง ร.ต.อ.เฉลิม ขึ้น ผบก.น.6 พล.ต.ต.ขจรศักดิ์ ปานสาคร ผบก.อก.บช.ส. ลูกน้องเก่า พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต เป็น ผบก.น.7 พล.ต.ต.ประหยัชว์ บุญศรี ผบก.อก.ภ.7 นรต.35 ลูกน้อง พล.ต.อ.ภาณุพงษ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผบ.ตร. อดีตรองผบก.เชียงใหม่ เคยดูแลบ้านอดีตนายกฯ ทักษิณ เป็น ผบก.น.8 พ.ต.อ.รัชดากรณ์ ยิ่งยง รอง ผบก. กองวิจัย สำนักงานยุทธศาสตร์ตำรวจ (วจ.สยศ.) นรต. 32 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น. และยังสนิทกับลูกชายของนายเฉลิม อยู่บำรุง มาเป็น ผบก.น.9 พ.ต.อ.ชัยวัฒน์ ฉันทวรลักษณ์ รอง ผบก.น.6 นรต.38 ขึ้น ผบก.สปพ. พ.ต.อ.สมชาย มุสิกเจริญ รองผบก.น. 8 เป็น ผบก.อก.บช.น.

หน่วยขึ้นตรง พล.ต.ต.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบก.น.6 นรต.36 และชุดทำงานด้านสืบสวนของ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง อดีตที่ปรึกษา สบ 10 ด้านสืบสวนสอบสวน เป็น ผบก.กองวิจัย หรือ วจ. พล.ต.ต.กรีรินทร์ อินทร์แก้ว รอง ผบช.น. เป็นรอง ผบช.ตรวจสอบภายใน หรือ สตส. พล.ต.ต.สมชาย พัชรอินโต ผบก.น.5 นรต.36 เป็น ผบก.จตร. พล.ต.ต.เอื้อพงษ์ โกมารกุล ณ นคร รอง ผบช.น. นรต.28 เพื่อน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี อดีต ผบ.ตร. และเคย รปภ.อดีตนายกฯ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็น รอง ผบช.จตร. พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย ผบก.อก.บช.น. โยกเป็น ผบก.กองสารนิเทศ หรือ สท. พล.ต.ต.เฉลิมพันธุ์ อจลบุญ ผบก.น. 8 เป็น ผบก.ประจำ สนง.ผบ.ตร.

พล.ต.ต.อิทธิพล พิริยะภิญโญ รอง ผบช.น.นรต.รุ่น 36 เพื่อนร่วมรุ่น พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.ภ. 9 เป็น รอง ผบช.สยศ.ตร. พ.ต.อ. มณฑล เงินวัฒนะ รอง ผบก.ตท. เป็น ผบก.ตท. พล.ต.ต.ทวีชัย วิริยะโกศล รอง ผบช.ภ 6 เป็น รอง ผบช. ส่งกำลังบำรุง หรือ สกบ. พล.ต.ต.ปิยะพล โมกขะวรรธนะ ผบก.ส. 1 หน่วยข่าวที่สำคัญ เป็น ผบก.จตร. พล.ต.ต.วิสนุ ปราสาททองโอสถ รอง ผบช.สตม. เป็นรอง ผบช.สกพ. พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผบช. ภ. 5 เป็น รอง ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร.เช่นเดียวกับ พล.ต.ต.วิทยเดช วรดิลก ผบก.จว.กระบี่ ถูกโยกเก็บกรุเป็น ผบก.ประจำ สนง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.ธนพล สนเทศ ผบก.สปพ. นรต. 33 อดีต นายตำรวจติดตามนายชวน หลีกภัย เป็นผบก.จตร. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผบก.น.8 ขึ้นเป็น ผบก.เลขานุการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผบก.กองตรวจราชการ 3 หรือกต.3 ขึ้น รอง ผบช.จตร. พ.ต.อ.ไกรบุญ ทรวดทรง รองผบก.ทะเบียนพล หรือ ทพ. ขึ้นเป็น ผบก.กองแผนงานอาชญากรรม สยศ. ตร.พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ ผบก.เชียงราย ถูกเด้งเป็น ผบก.สถาบันส่งเสริมงานสอบสวน พล.ต.ต.บุญจันทร์ นวลสาย ผบก.จว.อุดรธานีเป็น ผบก.ร้องทุกข์ บช.ก.ตร.

ต่อมาเวลา ประมาณ 00.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อมีการพิจารณาตำแหน่งใน บช.ก. พบว่า พล.ต.ท.พงพัฒน์ ฉายาพันธ์ ผบช.ก.ได้เดินจากห้องประชุม ก.ตร.เข้าห้องประชุมเล็ก โดยมี พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เข้าไปสมทบ คาดว่าจะมีการหารือกันในตำแหน่ง ผบก.ป. ซึ่งมีรายงานข่าวว่า ร.ต.อ.เฉลิม ต้องการให้ พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ผบก.สส.บช.ภ. 3 มานั่งเก้าอี้นี้แทน ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์เข้าห้องประชุมเพียง 10 นาทีเท่านั้น ก่อนจะเดินลงไปยังสำนักงาน และคณะกรรมการแต่ละคนทยอยออกมาพักผ่อนอิริยาบถ ก่อนจะเข้าประชุมอีกครั้งและเสร็จสิ้นการแต่งตั้งตำแหน่ง บช.ก. ในเวลา 01.30 น.

กระทั่งเมื่อเวลา 04.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมแต่งตั้งตำรวจระดับรอง ผบช.-ผบก.ประจำปี 2554 ได้เสร็จสิ้นลงในเวลา 04.00น. หลังจากเริ่มประชุมเวลา 13.30น. ซึ่งนับว่าเป็นการประชุมที่ยาวนานที่สุดเท่าที่ควรมีการแต่งตั้งมา อย่างไรก็ตาม การแต่งตั้งใน บช.ก.เริ่มขึ้นตั้งแต่เวลา 01.30 น. โดยคณะกรรมการบางคนเห็นว่าควรมีการปรับเปลี่ยน ตำแหน่ง ผบก.ป. และ ผบก.ปอศ. จนต้องให้ พล.ต.ท.พงพัฒน์ ฉายาพันธ์ ผบช.ก.เข้าชี้แจงเหตุผลที่ไม่มีการปรับเปลี่ยน จนต้องออกจากห้องประชุมเพื่อพิจารณารายชื่อก่อนเสนอเข้าที่ประชุมอีกครั้ง ขณะที่พล.ต.ท.พงพัฒน์ได้เข้าชี้แจงถึงเหตุผลการแต่งตั้ง และไม่ปรับเปลี่ยนตำแหน่งผบก.ป. ก่อนจะเดินทางกลับ โดยระบุว่าให้ที่ประชุมเป็นผู้พิจารณา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ได้นำรายชื่อตำรวจที่มีการปรับเปลี่ยนเข้าเสนอที่ประชุมอีกครั้ง แต่ ร.ต.อ.เฉลิมยังคงสอบถามถึงเหตุผลที่ไม่มีการเปลี่ยนตัว ผบก.ป. และผบก.ปอศ.

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนเสร็จสิ้นการประชุมประมาณ 30 นาที ได้มีการถกเถียงถึงการเปลี่ยนตำแหน่ง ผบก.ป. และผบก.ปอศ. โดย ร.ต.อ.เฉลิมได้พยายามเสนอในที่ประชุมด้วยน้ำเสียงที่ดุดันว่า “ผม ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ในฐานะประธาน ก.ตร. ขอเสนอให้ พล.ต.ต.ประยนต์ ลาเสือ ผบก.สส.บช.ภ.3 เป็น ผบก.ป.และ มีการปรับเปลี่ยนผู้มาดำรงตำแหน่ง

พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ ผบก.ปอศ. 

(พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ ผบก.ปอศ. )

โดยให้ ผบ.ตร.เสนอบัญชีรายชื่อมายังที่ประชุม” ทั้งนี้ ร.ต.อ.เฉลิมย้ำคำพูดเดิมถึง 2 ครั้ง พร้อมทุบโต๊ะหลายครั้งด้วยอาการเกรี้ยวกราด

จากนั้นได้มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวาง ขณะที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ยังยึดตามบัญชีเดิม คือ ไม่มีการเปลี่ยนแปลง 2 ตำแหน่งดังกล่าว จากนั้นไม่นานได้มีการยุติการประชุม ร.ต.อ.เฉลิมออกจากห้องประชุมด้วยสีหน้าเคร่งเครียด และกล่าวว่าการประชุมยุติแล้ว ไม่ต้องประชุมต่อ แต่ไม่ให้สัมภาษณ์ ให้ไปถาม ผบ.ตร. และคนที่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ร.ต.อ.เฉลิม ออกจากห้องประชุมไปแล้ว ก.ตร.ในตำแหน่งและก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิบางส่วนยังคงพูดคุยกันอยู่ในห้องประชุมอีกประมาณ 10 นาที ก่อนจะรีบแยกย้ายกันเดินทางกลับอย่างรวดเร็ว โดยคณะกรรมการแต่ละท่านยืนยันว่าไม่มีการเปลี่ยน ผบก.ป.และบก.ปอศ. แต่อย่างใด

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าวว่า การแต่งตั้งครั้งนี้เสร็จเรียบร้อย เมื่อถามว่ามีการเปลี่ยนแปลงจากบัญชีที่เสนอไปหรือไม่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์กล่าวว่า มีการเปลี่ยนหลายตำแหน่งเหมือนกัน
( พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย)

ด้าน พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร.กล่าวว่า วันนี้มีการแต่งตั้งโยกย้ายจำนวน 235ตำแหน่ง แบ่งเป็น รอง ผบช. หมุนเวียน 32 ตำแหน่ง ผบก. เลื่อนขึ้นเป็นรอง ผบช. 31 ตำแหน่ง ผบก.หมุนเวียน 107 ตำแหน่ง และรอง ผบก.ขึ้นเป็น ผบก.63 ตำแหน่ง และตำแหน่งเปิดใหม่ รพ.ตำรวจอีก 2 ตำแหน่ง ซึ่งผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งทั้งหมดจะไปรักษาราชการแทนทันที คือวันที่ 27 ธ.ค. และตำแหน่งส่วนใหญ่เป็นไปตามบัญชีที่ ผบ.ตร.เสนอไป

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า การประชุม ก.ตร.วันนี้ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย การแสดงความคิดเห็น การโต้เถียงกันในที่ประชุมเป็นเรื่องปกติ ตามระบอบประชาธิปไตย ส่วนตำแหน่ง ผบก.ป.ไม่มีปัญหา แต่ที่ถกเถียงกันนานเพราะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งมาก หากตำแหน่งใดมีปัญหาก็ใช้วิธีการโหวต และก.ตร.ทุกท่านทำการบ้านมาดี มีข้อมูลของผู้ได้รับการแต่งตั้ง บางคนให้ข้อมูล ประวัติผู้ได้รับการแต่งตั้งเร็วกว่าข้อมูลจากสำนักงานกำลังพลเสียอีก

สำหรับ บช.ก. พล.ต.ต.โกสินทร์ หินเธาว์ รอง ผบช.ภ. 9 พล.ต.ต.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผบก.ตม. 5 พล.ต.ต.ณรงค์ ศิวาพาณิช รอง ผบช.ภ. 7 พล.ต.ต.สรรพวุฒิ พิพัฒน์พันธุ์ รอง ผบช.ประจำ สนง.ผบ.ตร. ทำหน้าที่ที่ปรึกษาวิเคราะห์งานบุคคล นรต.31 รุ่นเดียวกับ พล.ต.ท.พงพัฒน์ ฉายาพันธ์ ผบช.ก. พล.ต.ต.สุกิจ โคอินทรางกูร รอง ผบช.สกพ. เป็น รอง ผบช.ก. ขณะที่ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบช.ก. ซึ่งมีปัญหากรณีร้องเรียนเรื่องสิทธิ์ทวีคูณ จนทำให้ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็น ผบช.ภ.1 ยังคงอยู่ที่เดิม

พล.ต.ต.ชวลิต แสวงพืชน์ ผบก.รน. เป็น ผบก.ปคม. พล.ต.ต.นิพนธ์ เจริญผล ผบก.ประจำ บช.ก. เป็น ผบก.ปอท. พ.ต.อ..บุญสืบ ไพรเถื่อน รอง ผบก.ปอศ. ขึ้นเป็นผบก.รน. พ.ต.อ.นรศักดิ์ เหมนิธิ รอง ผบก.ป. เป็น ผบก.ปทส. พ.ต.อ.ธนังค์ บุรานนท์ รอง ผบก.อก.บช.ก. นรต.35 คนสนิท พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา รองผบ.ตร. เป็น ผบก.รฟ. ขณะที่ พล.ต.ต.สุพิศาล ภักดีนฤนาถ ผบก.ป และ พล.ต.ต.โกวิทย์ วงศ์รุ่งโรจน์ ผบก.ปอศ. ยังอยู่ที่เดิม

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม