เลื่อนถกตั้ง ผบ.ตร. 'เฉลิม'ชี้ รอโปรดเกล้าฯ เลขาสมช.ก่อน

6/10/54
โดยไทยรัฐ เมื่อ 5 ต.ค.2554

“เฉลิม” ถก ก.ตร.เคลียร์ข้อเสนอลดบทบาท รอง ผบ.ตร.ในบอร์ดกลั่นกรอง ยันบอร์ดฯ แค่ทำงานธุรการ ไม่ทับซ้อน 10 ต.ค. เดินหน้าทำโผรอง ผบ.ตร.-ผบช. ส่วน ก.ต.ช. 7 ต.ค. เจอโรคเลื่อนรอโปรดเกล้าฯตั้ง “วิเชียร” เป็นเลขาฯสมช.ก่อน

เมื่อวันที่ 5 ต.ค. ที่ทำเนียบรัฐบาล 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะกำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

กล่าวถึงการเรียกประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพื่อพิจารณาจัดโผการโยกย้ายรองผบ.ตร.จนถึง ผบช. กังวล ปัญหาในการวิ่งเต้นหรือไม่ ว่า การประชุม ก.ตร.ในวันนี้ ยังเป็นการประชุมเรื่องกำหนดกฎเกณฑ์ แต่ในวันที่ 10 ต.ค. ถึงจะประชุมเพื่อแต่งตั้งระดับ รอง ผบ.ตร.ลงมาถึง ผบช. ไม่มีวิ่งเต้น ยุคนี้ไม่ต้องเสียตังค์ ใครทำงานดีก็ได้รับการเลื่อนยศ เลื่อนขั้นตามความรู้ความสามารถ จะไม่มีข่าวว่า “ส.” หรือ “สค.” มีอำนาจสั่ง ก.ตร. ในยุคนี้ไม่มีแน่ ตนให้อิสระแก่ ก.ตร.

เมื่อถามว่า ปัญหากรณี 

พล.ต.อ.วุฒิชัย ศรีรัตนวุฒิ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

เสนอให้ลดบทบาทบอร์ดกลั่นกรองที่มีระดับรองผบ.ตร.และ เลขาธิการ ก.พ. ไม่ให้มีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นในการประชุม ก.ตร. โดยมองว่าเป็นการซ้ำซ้อน

ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ไม่ใช่ เรื่องนี้เป็นการมองกันคนละมุม บอร์ดกลั่นกรองไม่ใช่บอร์ดวินิจฉัยชี้ขาดว่าใครควรจะเป็นหรือไม่ แต่เป็นคณะทำงานซึ่ง กฎ ก.ตร. อนุญาตไว้ให้ไปพิจารณาหาผู้ที่เหมาะสม 

ถ้าจะมองอีกมุมหนึ่งก็ถือว่าทำงานฝ่ายธุรการ เมื่อเสนอมาแล้ว ก.ตร.ใหญ่ทั้งหมดอาจจะไม่เห็นด้วยก็เสนอผู้อื่นมาแข่งขันได้ เดี๋ยววันนี้ตนคุยกันก็เข้าใจเรียบร้อยหมด การที่รองผบ.ตร.นั่งอยู่ในทั้งบอร์ดใหญ่ และบอร์ดกลั่นกรองได้ก็เพราะกฎหมายกำหนด มุมมองทางกฎหมายไม่เหมือนกันได้ แต่หลักทางการปกครองต้องยึดไว้

“แนวทางของผมนั้นถ้าระดับรองผบ.ตร. ไม่มีโอกาสพิจารณาคัดเลือกคน แล้วต่อไปเขาจะปกครองและสั่งการได้อย่างไร เพราะเขาต้องร่วมรับผิดชอบในการพิจารณาแต่งตั้งอยู่ด้วย 

ซึ่งผมดูข้อกฎหมายมันก็ไม่ชัด คือตำรวจเป็นข้าราชการที่ให้คุณให้โทษกับประชาชนได้ ถ้าไปเอาเรื่องคำสั่งทางการปกครองหรือเรื่องอื่น ๆ มาเป็นหลักในการพิจารณา โดยไม่ยึดหลักกฎหมายตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ. 2547 มันก็จะลักลั่นกัน 

ส่วนการที่นายกฯ จะเรียกประชุมคณะกรรมการ ก.ต.ช.เพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร.ที่เดิมมีข่าวว่าจะนัดประชุมในวันที่ 7 ต.ค.นั้น ต้องรอให้มีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี เป็นเลขาธิการ สมช.ก่อน” ร.ต.อ.เฉลิมกล่าว

2 ความคิดเห็น:

yongyooth กล่าวว่า...

ท่านเฉลิม พิจารณาได้ถูกต้องแล้วคร๊าบ

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

ขอให้มีความเสมอภาค

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม