ประชุม ก.ตร.พุธนี้ ถกเรื่องความเป็นกลางของคณะกรรมการสรรหา กับกรรมการคัดเลือก

4/10/54
โดยข่าวสด เมื่อ 4 ต.ค.2554

"วุฑฒิชัย"เตือน โผนายพลป่วน

ก.ต.ช.รอนายกฯเรียกประ ชุมแต่งตั้งผบ.ตร.ใหม่ ชี้ต้องให้ครม.อนุมัติ"พล.ต.อ.วิเชียร"ไปเป็นเลขาฯสมช.ก่อน เพื่อให้ตำแหน่งผบ.ตร.ว่างลง ถึงจะนัดประชุมตั้งคนใหม่ได้ ส่วนก.ตร.จะถกปัญหาก.ตร.ใส่สูท กับก.ตร.สีกากีให้จบในการประชุมวันพุธนี้ 

"พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ"

เผยร่วมลงนามไม่เห็นด้วยกับโผนายพล เพราะให้รองผบ.ตร.จัดโผ และยังได้สิทธิ์มา กลั่นกรองอีก หวั่นมีปัญหาด้านกฎหมาย และการฟ้องร้องตามมา

เมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) 

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษา(สบ10) เลขานุการคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ต.ช.)

 กล่าวว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธาน ก.ต.ช.ยังไม่ได้นัดหมายประชุมก.ต.ช. เพื่อแต่งตั้งผบ.ตร.แต่อย่างใด ทั้งนี้การแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อตำแหน่งผบ.ตร.ว่างลง ทั้งนี้หากมีการเสนอชื่อ

พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร. ไปเป็นเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) 

เข้าสู่การพิจารณาของ ครม.วันที่ 4 ต.ค. ตามที่เป็นข่าวจริง ก็อยู่ที่นายกฯว่าจะนัดประชุมก.ต.ช.เมื่อใด ทั้งนี้ตามระเบียบต้องนัดหมายล่วงหน้า 3 วัน อย่างไรก็ตามคาดว่าการแต่งตั้งผบ.ตร.จะเสร็จสิ้นภายในวันที่ 31 ต.ค.นี้

ทั้งนี้หลักเกณฑ์การเลือกผบ.ตร.นั้น ตาม พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ระบุว่าการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจให้ดำรงตำแหน่งผบ.ตร. ให้นายกฯคัดเลือกรายชื่อข้าราชการตำรวจยศ พล.ต.อ. เสนอก.ต.ช.เพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบ แล้วนายกฯนำความกราบบังคมทูลเพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง โดยไม่ระบุว่าต้องมีอายุราชการเหลือเท่าไหร่

พล.ต.ท.วิบูล ปรองดอง ผบช.ก.ตร. กล่าวว่า 

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ ในฐานะประธานก.ตร. 

จะมาเป็นประธานประชุม ก.ตร.นัดพิเศษวันพุธที่ 5 ต.ค.เวลา 16.00 น. มีวาระพิจารณาหลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ประจำปี 2554 ซึ่งเป็นหลักเกณฑ์ทั่วไป นอกจากนั้นจะพิจารณาเรื่องที่ต่อเนื่องจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเรื่องข้อถกเถียงประเด็นข้อกฎหมาย ที่มีก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิบางท่านเห็นว่ารองผบ.ตร.ที่เป็น ก.ตร.โดยตำแหน่งนั่งเป็นบอร์ดกลั่นกรองโผแล้ว ไม่มีสิทธิ์โหวตในที่ประชุมก.ตร.ใหญ่ ได้อีก

พล.ต.ท.วิบูล กล่าวต่อว่า เรื่องนี้เป็นข้อถกเถียงในข้อกฎหมายที่เห็นไม่ตรงกัน ไม่ได้เป็นความขัดแย้งในก.ตร. การประชุมก.ตร.วันที่ 5 ต.ค.นี้จะต้องพยายามหาข้อยุติในเรื่องนี้ให้ได้ ซึ่งโดยส่วนตัวเชื่อว่าจะได้ข้อสรุป เพราะก.ตร. ทุกท่านเป็นผู้มีความรู้ในด้านกฎหมาย

ด้านพล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตนวุฑฒิ ก.ตร. ผู้ทรงคุณวุฒิกล่าวว่า ลงนามในหนังสือร่วมกับก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิจำนวน 9 คนจาก 11 คน ที่ไม่เห็นชอบเรื่องการทำบัญชีแต่งตั้งนายตำรวจระดับนายพล เพราะพวกเราได้ปรึกษากันหลังจากดูการแต่งตั้งที่ผ่านมาพบว่า กรรมการกลั่นกรองการแต่งตั้งนายพลจะประกอบด้วยรองผบ.ตร.เป็นผู้พิจารณา พอผ่านแล้วก็กลับมาเป็นผู้พิจารณากลั่นกรองก็เหมือนเดิมอีก ซึ่งมีหลายฝ่ายเกรงว่าจะผิดกฎหมาย

ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวอีกว่า ที่เสนอไปในที่ประชุมไม่ได้กลั่นแกล้งใคร แต่เห็นว่าเรื่องที่กำลังพิจารณาจะเป็นเรื่องที่ไม่ชอบ กรณีอย่างนี้ตนแนบตัวอย่างคดีของศาลปกครอง มาตรา 16 ไปให้ด้วยจำนวน 3 คดี การพิจารณาแต่งตั้งนายพลจึงต้องล่าช้าไปก่อน เรื่องนี้จะพิจารณากันอีกครั้งหลังตัดสินเรื่องนี้กันแล้ว เหมือนกรณีแต่งตั้งระดับกองบัญชาการ ผู้บัญชาการก็เสนอบัญชีรายชื่อผู้รับการพิจารณาเข้าที่ประชุม ที่มีบรรดารองผบช.เป็นคณะกรรมการกลั่นกรอง อีกครั้ง ส่วนประธานก็คือรองผบช.ที่มีอาวุโสสุดเป็นประธาน

พล.ต.อ.วุฑฒิชัย กล่าวต่อว่า การพิจารณาครั้งที่ผ่านมาเรื่องที่เสนอยังไม่ผ่านการพิจารณา ประธานก.ตร.ขอเอาเอกสารไปดูก่อน เรา ต้องดูก่อนว่าเรื่องที่เสนอไปจะได้อะไรหรือไม่ เพราะหากแต่งตั้งไปอย่างผิดๆ ก็ต้องมีเรื่องฟ้องร้องกันอีก เห็นว่าเรื่องนี้ต้องว่ากันให้เสร็จก่อน

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม