ตร. จะปรับปรุงปัญหา พงส. โรงพัก,ก.ตร.นัดประชุมเลื่อนการแต่งตั้ง

24/12/53
โดยผู้จัดการ เมื่อ 22 ธ.ค.2553

นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ พิจารณาการยกระดับโรงพัก และการพัฒนาระบบงานสอบสวน โดยจะให้มีการเลื่อนไหลตำแหน่งพนักงานสอบสวนตามโรงพักขึ้นไปถึง สบ6 (สัญญาบัตรระดับ 6) เทียบเท่าถึงผบก.ขณะที่ ผบ.ตร.ระบุ จะเร่งให้เสร็จภายใน 3 เดือน

วันนี้ (22 ธ.ค.) เมื่อเวลา 11.00 น.ที่โรงพยาบาลตำรวจ

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี 

เดินทางมาเป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ 

อาคารบริการทางการแพทย์ รพ.ตร.ซึ่งเป็นอาคาร 20 ชั้น 

จากนั้นเดินทางมารับประทานอาหารกลางวันที่อาคาร 1 ตร.และในเวลา 13.00 น.นายอภิสิทธิ์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยใช้เวลาประชุมประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนนายกรัฐมนตรีเดินทางไปบ้านพิษณุโลก เพื่อประชุมคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจต่อไป

พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ที่ปรึกษา(สบ10) ด้านกฎหมายและสอบสวน เลขานุการ ก.ต.ช. 

เปิดเผยผลการประชุม ว่า การประชุมวันนี้ เป็นครั้งแรกที่นายกรัฐมนตรีเดินทางมาประชุม ก.ต.ช.ที่ ตร.โดยเป็นการประชุมปกติประจำเดือน โดยได้พิจารณา 2 เรื่องสำคัญ ซึ่งถือว่ากระทบต่องานตำรวจอย่างมาก 

ประเด็นแรก คือ การพัฒนาระบบงานสอบสวนให้เป็นไปตามแนวทางของคณะกรรมการพัฒนาระบบงานตำรวจและคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจชุดของ พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจเป็นประธาน โดยจะมีการพัฒนางานสอบสวน ใน 4 เรื่องหลัก อาทิ 
     - การพัฒนาระบบตำแหน่งพนักงานสอบสวนให้สามารถเลื่อนไหลตามสายงานตั้งแต่ระดับ สบ1 ไปจนถึง สบ5 และ สบ6 เทียบเท่าผู้บังคับการ เพื่อสอดคล้องกับพระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 และ
    - การพัฒนาระบบการบริหารจัดการระหว่างหัวหน้าสถานีตำรวจกับตำแหน่งพนักงานสอบสวนที่จะเปิดให้เลื่อนไหล โดยมีการหารือกันว่าจะทำอย่างไรให้งานสอบสวนสามารถปฏิบัติงานควบคู่ในโรงพักได้อย่างมีประสิทธิภาพ

พล.ต.อ.เอก กล่าวว่า ก.ต.ช.ยังพิจารณา

การบริหารงานสถานีตำรวจเพื่อให้โรงพักเป็นที่พึ่งของประชาชนได้จริง ซึ่งผลการประชุมวันนี้ จะส่งให้ ตร.รับไปดำเนินการ โดยเฉพาะเรื่องระบบตำแหน่งพนักงานสอบสวน พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.รับกับที่ประชุม ว่า จะดำเนินการให้เสร็จภายใน 3 เดือน 

ขณะที่การพัฒนาโรงพักนั้น ทั้งกระทรวงมหาดไทย และกระทรวงยุติธรรม พร้อมให้องค์การปกครองส่วนท้องถิ่น และยุติธรรมชุมชน เข้าร่วมมือกับตำรวจเพื่อยกระดับงานตำรวจให้เป็นไปตามความต้องการของประชาชน โดยจากนี้จะต้องมีการทำความตกลงร่วมกัน หรือเอ็มโอยู และจะมีการจัดขนาดสถานีตำรวจให้เหมาะสม นำเทคโนโลยีมาใช้พัฒนาสถานีตำรวจ ขณะที่ประเด็นการโอนงานของตำรวจบางหน่วยไปให้หน่วยงานอื่นนั้นยังไม่ได้ข้อสรุปต้องพิจาณาในคณะกรรมการปฏิรูปตำรวจอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) นัดประชุม 

ก.ตร.ครั้งที่ 12/2553 ในเวลา 12.00 น.ที่ห้องประชุม 1 ชั้น 2 อาคาร 1 ตร.

โดยมีวาระน่าสนใจในวาระเรื่องเสนอเพื่อพิจารณา 

เรื่องที่ 1. ขอขยายเวลาการดำเนินการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการวาระประจำปี 2553 

เรื่องที่ 2. การนำหลักเกณฑ์การนับระยะเวลาปฏิบัติงานเป็นทวีคูณของข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ มาใช้เพื่อสิทธิประโยชน์สำหรับการประเมินเพื่อเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นให้กับ พนักงานสอบสวนผู้ปฏิบัติงานในจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

เรื่องที่ 3. รายงานผลการตรวจสอบกรณี พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบช.ก.ในกรณีถูกร้องเรียนว่าไม่มีสิทธินับอายุราชการทวีคูณ 

เรื่องที่ 4. รายงานผลการตรวจสอบมติอนุ ก.ตร.กฎหมายครั้งที่ 9/2553 และ

เรื่องที่ 5. กาจรจัดลำดับอาวุโสของข้าราชการตำรวจในการรักษาราชการแทน

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม