"ปทีป"แฉทิ้งทวน! ชี้ปัญหาเด็กฝากทำองค์กร ตร.ป่วน "เด็กเส้น"ฤทธิเยอะ แต่"อาวุโส"ก็อาจได้"นายเฮงซวย"

26/8/53
โดยมติชน เมื่อ 23 ส.ค.2553

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 23 สิงหาคม ที่โรงแรม เจ.บี.หาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา

พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) 

ไปตรวจเยี่ยมนายตำรวจระดับหัวหน้าปฏิบัติการของตำรวจภูธรภาค 9 และศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้ 300 นาย ก่อนที่จะเกษียณราชการ เพื่อให้กำลังใจมอบนโยบายแนวทางปฏิบัติในการแก้ปัญหาขององค์กรตำรวจ และการเตรียมการของการเป็นตำรวจในอนาคต

พล.ต.อ.ปทีปกล่าวตอนหนึ่งว่า ปัญหาขององค์กรตำรวจที่สำคัญคือ ปัญหาการแต่งตั้งจะถูกแทรกแซงจากบุคคลภายนอกมากมาย การแต่งตั้งคราวที่แล้ว ระดับรอง ผบก.-สว.มีถึง 2,000 ราย ที่มีคนมาฝาก ถือว่าเยอะมาก จึงทำให้เกิดปัญหาตามมาคือ "คนทำงานไม่ได้โต คนโตไม่ได้ทำงาน" การแก้ปัญหาก็คือตนไม่ยอม ผู้บัญชาการไม่ยอม ซึ่งตนมีแนวคิดที่แก้ไขและได้เริ่มกระทำแล้ว

1.เรื่องของอาวุโส 25% ต้องยึดเอาไว้ 

2.เรื่องของโรงพักดีเด่นที่จากเดิม 4% ก็ขอเพิ่มเป็น 12% เมื่อรวมกับของอาวุโส ก็จะเป็น 37% ที่เหลือ 63% ก็จะเป็นเรื่องของดุลยพินิจ และ 

3.การแต่งตั้งครั้งสุดท้าย 2 ปี ไม่ครบไม่ให้ย้าย

"ที่ผ่านมาอุตลุดไปหมด ขอมาเป็นพันราย จัดให้ไปได้ประมาณ 100 ราย การแต่งตั้งในอนาคตจะต้องยึดทั้ง 3 ข้อไว้ เพื่อป้องกันการแทรกแซงจากองค์กรข้างนอกที่เยอะมาก และผมเห็นว่าดี แต่ไม่มีใครกล้ายันในเรื่องนี้ เพราะคนที่ออกมายันมักจะเจ็บตัว ในขณะเดียวกันพวกเด็กเส้นมีฤทธิ์เยอะ ต่อไปพวกที่แตะเส้นจะต้องมีผลงานแตะต้องได้ พวกนักวิ่งทั้งหลายให้จำไว้ การยึดอาวุโสก็มีข้อเสียคือคนที่อาวุโสกว่าตนเองก็อาจเป็นแค่คนที่เกิดก่อน เท่านั้น แต่ไม่มีความรู้ความสามารถ นายบางคนเฮงซวยด้วยซ้ำไป" รรท.ผบ.ตร.ระบุ

พล.ต.อ.ประทีปกล่าวว่า "ที่ผ่านมาพยายามทำสิ่งที่ถูกต้อง แต่ก็โดนข้อหาโยกย้ายไม่เป็นธรรม ถ้าจะติดคุกก็ติดไป อยากให้สังคมรับรู้ความจริงว่าทำสิ่งที่ถูกต้อง ถ้าจะติดคุกก็ยอม ปลดเกษียณแล้วอยู่ในคุกก็ดี จะได้ไม่เหงา ที่ผ่านมาตนคิดจนถูกชกช้ำไปหมดแล้ว ตอนนี้ก็ยังช้ำอยู่ยังไม่หาย จะหายก็คงจะเป็นพ้น 30 กันยายน 2553 ไปแล้ว"

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม