รายงานนายกฯ ส.ส.เอี่ยว ซื้อขายตำแหน่ง

13/2/53

พล.ต.อ.วสิษฐ รายงาน นายกฯ พบมีการวิ่งเต้นซื้อขายตำแหน่งเกิน 10 เก้าอี้ ระบุ ส.ส.ในพื้นที่ร่วมรับผลประโยชน์ เสนอตั้งกรรมการ 1 ชุดเอาผิดซื้อขายเก้าอี้...

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 12 ก.พ. พล.ต.อ.วสิษฐ เดชกุญชร อดีตรองอธิบดีกรมตำรวจ ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อร้องเรียน เรื่องการซื้อขายตำแหน่งในการจัด ทำรายชื่อแต่งตั้งโยกย้าย ข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บังคับการถึงสารวัตร เข้าพบนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เพื่อรายงานผลการสอบสวนการซื้อขายตำแหน่งตำรวจในกองบัญชาการตำรวจภูธร ภาค 2 ใช้เวลาเข้าพบประมาณ 1 ชั่วโมง

พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวว่า คณะกรรมการฯ รายงานนายกรัฐมนตรีว่า เชื่อว่าการแต่งตั้งใน กองบัญชาการตำรวจภูธร 2 (บช.ภ.2) ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นไปตามกฎของคณะกรรมการตำรวจแห่งชาติ เชื่อว่ามีการเรียกรับผลประโยชน์ เพื่อให้เป็นผลต่อการแต่งตั้งโยกย้ายนับสิบตำแหน่งขึ้นไป ส่วนจะมีเงินสะพัดเท่าใดตอบไม่ได้ เพราะไม่ได้คำนวน นอกจากนี้มีเอกสารหลายชิ้นระบุว่า มีนักการเมืองที่เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในพื้นที่ เข้าไปเกี่ยวข้องในการแต่งตั้งโยกย้าย โดยมีการระบุชื่อมาชัดเจน แต่ไม่สามารถเปิดเผยได้

ประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ กล่าวต่อว่า คณะกรรมการฯ ได้เสนอ 2 ข้อให้นายกรัฐมนตรี ดำเนินการต่อ เพื่อให้การแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจใน บช.ภ.2 เป็นไปด้วยความยุติธรรม ได้แก่ 1.ควรมีการบำบัดปัดเป่าเรื่องนี้ เพื่อให้ตำรวจได้รับความเป็นธรรม ขึ้นอยู่กับนายกรัฐมนตรี จะพิจารณาอย่างไร 2.เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ 1 ชุดมาตรวจสอบการทุจริตในการซื้อขายตำแหน่งโดยเฉพาะ น่าจะมีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ร่วมอยู่ด้วย ทั้งนี้ ภายหลังรับทราบรายงาน นายอภิสิทธิ์มีท่าทีพอใจ แต่ไม่ได้บอกจะตัดสินใจอย่างไร

พล.ต.อ.วสิษฐ กล่าวต่ออีกว่า ในส่วนข้อมูลที่ระบุว่า มีนักการเมืองเข้าไปเกี่ยวข้อง เป็นการเชื่อมโยงลักษณะนักการเมืองลงไปขอให้แต่งตั้งคนโน้น คนนี้ และได้ตามที่ขอ ส่วนที่ถามกันว่านายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายความมั่นคง ต้องรับผิดชอบหรือไม่ ในฐานะที่กำกับดูแลสำนักวานตำรวจแห่งชาติ คงต้องถามนายสุเทพเองเพราะตนตอบไม่ได้ ในส่วนของใบเสร็จที่จะมามัดตัวผู้เกี่ยวข้อง ขอเก็บเรื่องนี้ไว้ก่อน เพราะ คณะกรรมการฯ ก็หาใบเสร็จอยู่ ขอให้สื่อช่วยหาใบเสร็จมัดให้ด้วย เช่นเดียวกับคำถามว่า พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาราชการแทน ผู้บัญชการตำรวจแห่งชาติ (รรท.ผบ.ตร.) หลังพบความผิดปกติในการจัดทำโผ ได้สั่งย้ายผบช.ภ.2 ออกจากพื้นที่ ต้องร่วมรับผิดชอบหรือไม่นั้น ไม่สามารถบอกได้ แต่ว่าถ้าหากมีความผิดแล้ว ก็ไม่สามารถหักล้างได้

ประธานคณะกรรมการสอบสวนฯ กล่าวด้วยว่า อย่างไรก็ตาม พล.ต.อ.ปทีป ต้องร่วมรับผิดชอบหากมีความผิด เนื่องจากตามหลักการต้องเป็นเช่นนั้น ขณะที่ประเด็นบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายตำรวจใน บช.ภ.2 ที่พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำลังพิจารณาใหม่อยู่ในขณะนี้ จำเป็นต้องยกเลิกด้วยหรือไม่ ต้องไปถามพล.ต.อ.ปทีป แต่กรรมการฯ เห็นว่า มันไม่ถูกต้อง ส่วนการประชุมคณะกรรมการฯ เพื่อตรวจสอบการซื้อขายตำแหน่งใน บช.ภ.1,4 และ 6 ในวันที่ 17 ก.พ. ที่เกิดหลังจากคำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายมีผลบังคับใช้แล้วนั้น ถ้าพบการแต่งตั้งไม่เป็นธรรม สอบเมื่อไหร่ก็ผิดเมื่อนั้น สามารถรื้อโผได้ตลอดเวลา

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม