แขวนโผบิ๊กตำรวจ/ “ก.ตร.”เห็นขัดแย้ง/แนะรอผบ.ตร.ใหม่

16/10/52
ข่าววันที่ 21 กันยายน 2552 แหล่งข่าวจาก สยามรัฐ


ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันที่ 21 ก.ค.52
พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รรท.ผบ.ตร.) 
เรียกประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง
นายตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติถึงระดับผู้บัญชาการ
โดยมีคณะกรรมการที่เข้าร่วมประชุมประกอบไปด้วย


พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รองผบ.ตร.,
พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จเรตำรวจแห่งชาติ,
พล.ต.อ.วงกต มณีรินทร์ รอง ผบ.ตร.,
พล.ต.อ. วิโรจน์ พหลเวชช์ รองผบ.ตร.,
พล.ต.อ.จุมพล มั่นหมาย รองผบ.ตร.,
พล.ต.อ.จงรัก จุฑานนท์ รองผบ.ตร.,
พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รองผบ.ตร.


โดยใช้เวลาในการประชุมนานกว่า 2 ชั่วโมง
           
ต่อมา เวลา 13.00.น. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ได้เดินทางมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อประชุมก.ตร.ในวาระแต่งตั้ง โดยใช้เวลาในการหารือกว่า 1 ชั่วโมงครึ่ง ทั้งนี้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ กล่าวภายหลังการประชุมสั้นๆ ว่า ตีกันวุ่น ก่อนที่จะเดินกลับเข้าห้องทำงานไป
           
ด้าน


พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ กล่าวว่า วันนี้มีวาระแต่งตั้ง แต่ไม่มีการแต่งตั้ง เพราะมีการถกเถียงกันอย่างกว้างขวาง ว่าควรมีการตั้งผบ.ตร.ก่อน
           
ขณะที่


พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ


แถลงภายหลังประชุมคณะกรรม การ ก.ตร. ว่า การประชุมมีหลายวาระ แต่วาระสำคัญคือการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ซึ่งช่วงเช้ามีการประชุมกลั่นกรองไปแล้ว แต่มีก.ตร.หลายคนเสนอว่าก.ต.ช.ยังไม่สามารถตั้งผบ.ตร.คนใหม่ได้ โดยก.ตร.บางคนเสนอว่าควรรอแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ก่อน นายสุเทพจึงตัดสินใจเลื่อนการพิจารณาอย่างไม่มีกำหนด เมื่อถามว่า การเลื่อนแต่งตั้งมีส่วนเกี่ยวข้องกับกรณีที่พล.ต.อ.ธานีจะเกษียณอายุราชการหรือไม่ พล.ต.อ.วัชรพล กล่าวว่า ไม่เกี่ยวและไม่มีการพูดถึงประเด็นนี้
           
ประธาน ก.ตร.เห็นว่าให้เลื่อนการประชุมแต่งตั้งไปก่อน แต่ไม่ได้กำหนดเงื่อนไขว่าจะต้องได้ ผบ.ตร.ใหม่ก่อนถึงค่อยแต่งตั้ง และหากภายในวันที่ 30 ก.ย.นี้ ยังไม่มีการแต่งตั้งผบ.ตร.คนใหม่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกฯ ก็จะตั้ง รรท.ผบ.ตร.ขึ้นมา เช่นเดียวกันหากยังไม่มีผบช.คนใหม่ ก็ใช้อำนาจตามกฎหมายและระเบียบตำรวจ ให้มีการรักษาราชการแทน ซึ่งหากไม่ออกคำสั่งก็เป็นไปตามอาวุโส หรือจะเป็นการออกคำสั่งตั้งตัวบุคคลก็ได้ ซึ่งเชื่อว่าจะไม่กระทบต่อการทำงาน นอกจากนี้ก.ตร.ได้ถอนวาระเรื่องการพิจารณาผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงเรื่องการการซื้อขายตำแหน่งออกไปด้วย
           
รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุม


พล.ต.อ.พิชิต ควรเตชะคุปต์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ


ได้เปิดประเด็นอภิปรายว่า ไม่สมควรพิจารณาการแต่งตั้งในครั้งนี้ เนื่องจากยังไม่ได้ ผบ.ตร.คนใหม่ โดยมีเสียงสนับสนุนจากก.ตร.หลายคน ตั้งแต่


นายชัยเกษม นิติศิริ,
ร.ต.อ.ปุระชัย เปี่ยมสมบูรณ์,
พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี และ
พล.ต.อ.บุญเพ็ญ บำเพ็ญบุญ


ทำให้นายสุเทพตัดสินใจเลื่อนวาระการพิจารณาการแต่งตั้งออกไป ส่วนประเด็นที่ว่าการแต่งตั้งไม่ทันวันที่ 30 ก.ย. อาจทำให้เสียสิทธิ์ในเรื่องการขอเครื่องราชย์อิสริยาภรณ์นั้น ก.ตร.มีการอภิปรายว่า ไม่เกี่ยวกัน เพราะสามารถทำได้
           
อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกฯ ฝ่ายความมั่นคง ให้สัมภาษณ์ถึงกระแสข่าวจะมีการต่ออายุราชการให้กับ พล.ต.อ.ธานี สมบูรณ์ทรัพย์ รักษาการผบ.ตร.อีก 1 ปี ว่า ไม่มี


ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ขณะนี้ได้มีการตกลงว่าจะทำให้เสร็จก่อนวันที่ 30 ก.ย. เพราะมีผลเกี่ยวกับการขอเครื่องราชอิสริยาภรณ์ดังนั้นหากทำได้ตามที่กำหนดไว้ก็ทำ แต่ถ้าทำแล้วยังไม่เรียบร้อยก็ค่อยๆ ทำต่อไป
           
เมื่อถามว่า มีการวิจารณ์ว่าหากก.ตร.พิจารณาโผตามที่พล.ต.อ.ธานีเสนออาจจะไม่เหมาะสม เพราะเหลือเวลาราชการอีกเพียง 9 วัน นายสุเทพ กล่าวว่า เรื่องนี้พล.ต.อ.ธานีไม่ได้ทำคนเดียว แต่จะมีคณะกรรมการกลั่นกรอง ซึ่งรักษาการผบ.ตร.และรองผบ.ตร.ต้องประชุมกัน หากมีความเห็นอย่างไรก็นำเสนอต่อคณะกรรมการก.ตร. ซึ่งคณะกรรมการก.ตร.ก็จะมาร่วมกันพิจารณาอีกชั้นหนึ่ง

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม