บุญเพ็ญ-ธีรวุฒิ-นพดล-พิชิต-อำนวย คว้าก.ตร.

16/10/52
โดย ข่าวสด วัน เสาร์ ที่ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2549 เวลา 08:57 น.

จากกรณีการเสนอปรับโครงสร้างตำรวจให้ขึ้นตรงกับองค์กรท้องถิ่น เช่น กองบัญชาการตำรวจนครบาลขึ้นตรงกับกทม. ตำรวจภูธรจังหวัดขึ้นกับผวจ.นั้น เมื่อวันที่ 17 พ.ย. พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอในการปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่หลายฝ่ายเห็นไม่ตรงกันว่า การวิพากษ์วิจารณ์ถือเป็นเรื่องดี ข้อคิดเห็นต่างๆ สามารถแลกเปลี่ยนได้ ไม่มีอะไรที่จะไม่เปลี่ยนแปลง

สำนักงานตำรวจแห่งชาติจะไปสังกัดหน่วยงานไหน เป็นเรื่องที่จะต้องหารือกันในวงกว้าง ตำรวจมีข้อคิดเห็นของตัวเอง สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติก็มีข้อคิดเห็นของตัวเอง กระทรวงยุติธรรมก็มีข้อคิดเห็นเช่นกัน ดังนั้น ต้องรอให้ถึงเวลาที่ต้องเปิดข้อมูลต่างๆ เหล่านี้ เพื่อให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็นเข้ามาด้วย น่าจะเป็นประโยชน์ เพราะผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงคือประชาชน พล.อ.สุรยุทธ์กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า แต่ดูเหมือนตำรวจจะไม่ยอมรับการเปลี่ยนแปลง ถึงขนาดที่บางคนออกมาบอกว่าแผ่นดินอาจจะลุกเป็นไฟได้ พล.อ.สุรยุทธ์กล่าวว่า สามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้ คิดว่าเป็นเรื่องของเหตุผลมากกว่า ว่าปรับปรุงแล้วจะมีอะไรที่เป็นประโยชน์ ถ้าประชาชนได้รับผลในทางที่ดีขึ้น คิดว่าเป็นประโยชน์ที่สำคัญ ได้คุยกับนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ รมว.ยุติธรรมแล้ว ก็อยู่ที่ทางกระทรวงยุติธรรมว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ต้องดูกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ ไม่ใช่ในชั้นตำรวจเท่านั้น แต่ต้องดูไปจนถึงขึ้นสุดท้ายคือศาล อย่างกรณีตนที่ถูกดำเนินคดีในฐานะผบ.ทบ.ประมาณ 5 ปี ในคดีที่เข้าควบคุมก๊อดอาร์มี่ ก็ต้องรอจนกว่าศาลจะตัดสินว่าผิดหรือไม่ผิด แต่บางครั้งคนก็มักจะมองว่า เมื่อเกิดคดีถือว่าผิด

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า รายละเอียดโครงสร้างตำรวจ ตามที่ข่าวนำเสนอไปนั้นเป็นแค่โครงสร้างที่เคยศึกษาไว้ ไม่เกี่ยวข้องกับคณะกรรมการที่นายกฯ แต่งตั้งขึ้น สำหรับการปรับโครงสร้างตำรวจ คนที่จะแถลงข่าวหรือเปิดเผยรายละเอียดและแนวทางได้ ต้องเป็นประธานคณะกรรมการ หรือผู้แทนที่ได้รับมอบหมายเท่านั้น หากพูดไปก่อนหน้าก็จะเป็นการล้ำหน้าคณะกรรมการ

พล.ต.ต.อุทัย อัศววิไล อดีตผู้บังคับการตำรวจสันติบาล แสดงความคิดเห็นถึงแนวคิดการปรับโครงสร้างสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยให้ขึ้นกับส่วนท้องถิ่นว่า ถ้าให้ตำรวจไปขึ้นกับท้องถิ่น ก็ทราบอยู่แล้วว่าท้องถิ่นมีอำนาจอิทธิพล และผลประโยชน์ปกครองกันอยู่ ถ้าให้ตำรวจไปอยู่ ก็ไม่ต่างกับให้ไปซุกใต้ปีกผู้มีอิทธิพล

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีการนับคะแนนเลือกตั้งคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ผู้ทรงคุณวุฒิ โดยมี พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช รองผบ.ตร.เป็นประธาน ใช้เวลานับคะแนนทั้งสิ้น 5 ชั่วโมง

ผลการนับคะแนนปรากฏว่าผู้ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็นก.ตร. 5 ราย คือ


อันดับ 1 พล.ต.อ.บุญเพ็ญ บำเพ็ญบุญ อดีต รอง ผบ.ตร. นรต.20 ได้คะแนนเป็นอันดับ 1 ได้ 1,277 คะแนน



อันดับ 2 พล.ต.ท.ธีรวุฒิ บุตรศรีภูมิ อดีต ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.20 ได้ 976 คะแนน



อันดับ 3 พล.ต.อ.นพดล สมบูรณ์ทรัพย์ อดีต ที่ปรึกษา (สบ 11) นรต.21 ได้ 950 คะแนน



อันดับ 4 พล.ต.ท.พิชิต ควรเดชะคุปต์ อดีต ผู้ช่วย ผบ.ตร. นรต.25 ได้ 891 คะแนน และ



อันดับ 5 พล.ต.ท.อำนวย ดิษฐกวี อดีต ผบช.ภาค 3 นรต.21 ได้ 737 คะแนน

สำหรับผู้ที่ได้รับคะแนน


อันดับ 6 พล.ต.ท.พิชัย สุนทรสัจบูลย์ ได้ 664 คะแนน
อันดับ 7 พล.ต.ท.เหมราช ธารีไทย 663 คะแนน
อันดับ 8 พล.ต.ท.ไพศาล ตั้งใจตรง ได้ 606 คะแนน
อันดับ 9 พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก ได้ 604 คะแนน
อันดับ 10 พล.ต.อ.สันต์ ศรุตานนท์ อดีตผบ.ตร. ได้ 568 คะแนน
อันดับ 11 พล.ต.อ.ธวัชชัย ภัยลี้ ได้ 539 คะแนน
อันดับ 12 พล.ต.อ.ไกรสุข สินศุข ได้ 476 คะแนน
อันดับ 13 พล.ต.ท.กิตติ สินธุสุวรรณ ได้ 430 คะแนน
อันดับ 14 พล.ต.ท.สาโรจน์ ปัญญา ได้ 203 คะแนน และ
อันดับ 15 พล.ต.ท.โยธิน มัธยมนันท์ ได้ 161 คะแนน

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ รองผบ.ตร. กล่าวภายหลังประกาศผลการนับคะแนนว่า การเลือกตั้งก.ตร.ในปีนี้มี

ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งสิ้น 2,681 นาย
ใช้สิทธิ์ 2,336 นาย 
คิดเป็น 87.13 เปอร์เซ็นต์

ก.ตร.ที่ได้รับการเลือกตั้งทั้ง 5 คน จะต้องร่วมกับก.ตร.โดยตำแหน่ง ซึ่งประกอบด้วย ผบ.ตร. รองผบ.ตร. จเรตำรวจแห่งชาติ เพื่อเลือกก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิจากผู้เชี่ยวชาญในสาขาวิชาต่างๆ อีก 6 คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการนับคะแนนเลือกตั้งก.ตร.ครั้งนี้ เป็นไปด้วยความตื่นเต้น ได้รับความสนใจจากข้าราชการตำรวจจำนวนมากมารอดูการนับคะแนน และลุ้นผู้ที่ตนนิยม มีการจับกลุ่มพูดคุยกันอย่างคึกคักตลอดเวลา

1 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

Hеllо my loved one! I want tο
sаy that this агtiсle іs amazing,
nicе wrіtten and include almost all importаnt infоs.
I would lіke tο see moгe posts likе this .


Fеel free to vіsіt my wеbѕіte; legal amphetamines

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม