ถกเพิ่มเก้าอี้ รอง ผบก.ทั่ว ปท. รอง ผกก. สารวัตร มีเฮด้วย แต่ลดตำแหน่ง "นายเวร" ลง

10/11/57
โดยข่าวสด เมื่อ 10 พ.ย.2557

ตร.ทั่วประ เทศได้เฮ หลังอนุก.ตร.จ่อปรับตำแหน่งครั้งใหญ่ เพิ่มรองผบก.ให้บก.ฝรก.ภาค 1-8 และศชต. แล้วยังเพิ่มรองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่อีกอัตรา ขณะที่ รอง ผกก.- สารวัตรทั่วประเทศก็ได้เพิ่มในส่วนอำนวยการ-สืบสวน แต่ปรับลดยศตำแหน่งนายเวรทุกระดับตั้งแต่ผบ.ตร.-ผบช. กลับไปใช้แบบเก่าเป็นแค่ รอง ผบก. ชี้เทียบเคียงยศเหล่าทัพ เตรียมเสนอ ก.ตร.พิจารณาต่อไป

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ต.อ.พงศพัศ พงษ์เจริญ รอง ผบ.ตร. (บร 1) เป็นประธานการประชุมอนุคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ในช่วงบ่ายของวันที่ 10 พ.ย.นี้ โดยมีการประชุมวาระเพื่อพิจารณาดังนี้ การเยียวยาและชดเชยสิทธิ์ที่จะได้รับสิทธิ์การเลื่อนเงินเดือน สำหรับข้าราชการตำรวจที่ศาลปกครองมีคำพิพากษาให้เพิกถอนคำสั่งลงโทษแล้ว กลับสู่สภาพเดิม การปรับเพิ่มระดับตำแหน่งอาจารย์และการกำหนดตำแหน่ง รอง ผบก.ให้ บก.ฝรก. ศฝร.ภ.1-8 และศฝร.ศชต. การบรรจุและแต่งตั้ง นายถาวร ศิษนเรนทร์ (นอกราชการ) กลับเข้ารับราชการเป็นข้าราชการตำรวจชั้นสัญญาบัตร การรับโอน นายอัสพล ตันตะราวงศา เข้ารับราชการในสังกัด รพ.ตร.

นอกจากนี้ยังมีวาระขออนุมัติหลักเกณฑ์ และวิธีประเมินเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งพยาบาล (สบ 1-3) ในสังกัดศชต. การปรับระดับตำแหน่งนายเวร และผู้ช่วยนายเวรของผู้บังคับบัญชาระดับตร. การกำหนดตำแหน่งในสังกัด วน. การกำหนดตำแหน่งรองผบก. และรองผกก.ในสังกัด สง.ก.ตร.เพิ่มเติม การวิเคราะห์และกำหนดตำแหน่งรองผกก.เพิ่มให้กับ ทพ.สกพ. กำหนดตำแหน่งรองผกก.เพิ่มให้กับ สงป./สยศ./บก.สปพ. ขออนุมัติกำหนดตำแหน่ง รองผกก.ฝอ. รองผกก.สส. และสว.สส. เพิ่มเติมให้กับภ.จว.ต่างๆ ในสังกัด ภ.1-9 การกำหนดตำแหน่งข้าราชการตำรวจให้สถานีตำรวจที่ขอตั้งขึ้นใหม่จำนวน 2 สถานี และสถานีตำรวจสาขาจำนวน 3 สถานี กำหนดตำแหน่ง รองผบก.เพิ่มให้กับ ภ.จว.เชียงใหม่ และข้าราชการตำรวจทำหน้าที่จราจรในสถานีตำรวจในสังกัด ภ.จว.เชียงใหม่ และวาระสุดท้าย การปรับระดับตำแหน่งหัวหน้าสถานีตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมยังพิจารณาตำแหน่งนายเวรผบ.ตร. ที่มียศ พล.ต.ต. และตำแหน่ง ผบก. ซึ่งเริ่มมีขึ้นในสมัย พล.ต.อ. อดุลย์ แสงสิงแก้ว เป็นผบ.ตร. มี พล.ต.ต.อธิชา เปาอินทร์ เป็นนายตำรวจนายแรก โดยระบุเหตุผลว่าเพื่อให้เกิดความมีประสิทธิภาพในการประสานงาน และสั่งการกับหน่วยงานใต้บังคับบัญชา

ต่อมาคนที่ 2 คือ พ.ต.อ.นิรันดร เหลื่อมศรี ซึ่งรอการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม เป็น พล.ต.ต. โดยขณะนี้เป็น รรท.นายเวร พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ทั้งนี้เหตุผลที่ปรับลดยศนายเวรลงนั้น อ้างเหตุผลว่าเป็นการเทียบเคียงโครงสร้างยศกับเหล่าทัพ ซึ่งมีนายทหารคนสนิท ผบ.เหล่าทัพ ที่มียศเพียงแค่ พ.อ.เท่านั้น

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ถ้าหากที่ประชุมเห็นชอบก็จะปรับลดยศนายเวรทุกระดับ และนายเวร ผบ.ตร. กลับมาใช้แบบเดิม คือ ตำแหน่ง

ระดับ ผบ.ตร. นายเวร จะเป็น รอง ผบก. ผช.นายเวร ผบ.ตร.เป็น ระดับ ผกก.

ระดับ รอง ผบ.ตร. ที่ปรึกษา (สบ 10) นายเวรจะเป็นระดับ ผกก. มี ผช.นายเวรเป็น รอง ผกก.

ระดับผู้ช่วย ผบ.ตร. มีนายเวรเป็นระดับ รอง ผกก. ผู้ช่วยนายเวรเป็นระดับ สว. และ

ระดับ ผบช. มีนายเวรเป็นระดับ สว. และ ผช.นายเวร ผบช. ก็จะเป็นระดับ รอง สว. ซึ่งกลับไปใช้แบบเดิมที่เคยใช้มาก่อนหน้านี้

รวมทั้งการกำหนดตำแหน่งต่างๆ ในครั้งนี้ หากที่ประชุมเห็นชอบก็ต้องนำไปบรรจุเป็นวาระเพื่อพิจารณาในการประชุมของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานในครั้งต่อไป

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม