ก.ตร.พิจารณาแต่งตั้ง รอง ผบก.ถึง สว.ยกเว้นกฎฉลุย

29/11/55
โดยผู้จัดการ เมื่อ 28 พ.ย.2555

โฆษก ตร.เเถลงผลการประชุม ก.ตร.วันนี้ มีเรื่องสำคัญๆ ดังนี้

ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 29 พ.ย. ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.) ได้นัดประชุม ก.ตร. ครั้งที่ 15/2555 โดยมีการบรรจุวาระ แต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจระดับสารวัตร ถึงรองผู้บังคับการวาระประจำปี 2555 ซึ่งเป็นการขอยกเว้นหลักเกณฑ์ในการแต่งตั้ง โดยใช้เวลาประชุม 2 ชั่วโมง

ภายหลังการประชุม พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร.เปิดเผยว่า ผลการประชุม ก.ตร. ในวันนี้มีเรื่องสำคัญๆ ดังนี้ 

1. ก.ตร.ได้มติกำหนดตำแหน่งผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการเดินเรือ สบ.6 เทียบเท่าผู้บังคับการ 1 ตำแหน่งให้กับกองบังคับการตำรวจน้ำ และเพิ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการเดินเรือเทียบเท่ารอง ผบก.อีก 2 ตำแหน่ง พร้อมทั้งให้เปลี่ยนคุณสมบัติรอง ผบก.ตำรวจน้ำ 2 ตำแหน่งจากทั้งหมด 5 ตำแหน่ง ให้มีคุณสมบัติป้องกันและปราบปรามทางน้ำ ทำให้ผู้ที่จบจากโรงเรียนนายเรือสามารถมาเจริญเติบโตในแท่งงานของตนเองได้เลย ซึ่งการกำหนดคุณสมบัติของรอง ผบก.ทั้ง 2 ตำแหน่งสามารถใช้กับการแต่งตั้งครั้งนี้ได้เลยทันที ซึ่งตำแหน่งทั้งหมดก็เพื่อให้กองบังคับการตำรวจน้ำมีโอกาสเติบโตในหน้าที่การงานในสายงานของตัวเอง

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวต่อว่า ก.ตร.ยังได้อนุมัติแต่งตั้งให้ ผศ.วุฒิศักดิ์ ลาภเจริญทรัพย์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ เป็นประธานอนุ ก.ตร.เกี่ยวกับการส่งเสริมจริยธรรมและการพัฒนาคุณธรรม และแต่งตั้งให้ พล.ต.ท.เหมราช ธารีไทย ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิเป็นรองประธาน ก.ตร. พร้อมอนุมัติให้รอง ผบ.ตร. และผู้ช่วย ผบ.ตร.ที่รับผิดชอบงานศึกษาอบรมมาเป็นรองประธานอนุ ก.ตร.เกี่ยวกับพัฒนาทรัพยากรบุคคลด้วย สำหรับกรณีที่มีการเสนอแก้ไขกฎการแต่งตั้งที่ใช้หลักอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ที่มีปัญหาเรื่องของข้อกฎหมายอยู่นั้น ที่ประชุมมีมติว่าเป็นเรื่องที่ต้องพิจารณาโดยละเอียดให้เสนอคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อพิจารณาต่อไป และเมื่อยังไม่มีการแก้ไขก็ให้ใช้กฎอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ตามหลักเกณฑ์เดิมไปก่อน

พล.ต.ต.ปิยะกล่าวว่า ก.ตร.ได้อนุมัติเห็นชอบตามข้อเสนอของตร.ในการแต่งตั้งระดับรอง ผบก.- สว.ที่มีคุณสมบัติไม่เป็นไปตามหลักเกณฑ์การแต่งตั้งของ ก.ตร. แบ่งเป็น 4 กลุ่ม คือ 

กลุ่มที่ 1  กรณีคุณสมบัติไม่ตรงตามคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่ง จำนวน 9 ราย แยกเป็นคุณวุฒิไม่ตรงกับตำแหน่ง 4 ราย ประสบการณ์ไม่ครบ 5 ราย ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นตำแหน่งใน ศชต. 

กลุ่มที่ 2 แต่งตั้งไม่เป็นไปตามกฎ ก.ตร. เช่น ไม่เคยปฏิบัติงานตรงจุดนั้นมาก่อน จำนวน 25 ราย แบ่งเป็น ศชต.18 ราย ที่เหลืออยู่ใน สพฐ.และกองบินตำรวจ 

กลุ่มที่ 3 กลุ่มของนักบิน ต้องมีคุณสมบัตินักบินตรงจุดนั้นไม่ต่ำกว่า 4 ปี แต่มีประสบการณ์อยู่แล้วก็อนุมัติ และ

กลุ่มที่ 4 พนักงานสอบสวน กลุ่มนี้ก่อนหน้าได้ปรับตำแหน่งจากพนักงานสอบสวนเป็นจากเป็นรอง ผกก.สอบสวน ขอกลับไปเป็นพนักงานสอบสวนทั้งหมด 25 รายก็อนุมัติทั้งหมด ซึ่งหากใครต้องการกลับมาเป็นพนักงานสอบสวนก็สามารถขอกลับได้เลยโดยไม่ต้องผ่านการประเมิน 

ทั้งนี้ การแต่งตั้งระดับรอง ผบก-สว.แต่ละกองบัญชาการต้องทำให้เสร็จสิ้นภายในวันนี้ (29 พ.ย.) และจะมีผลพร้อมกันในวันที่ 6 ธันวาคม 2555

นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปิยะยังกล่าวถึงการประชุม ศปก.ว่า พล.ต.อ.อดุลย์ ได้สอบถามผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 กรณี 

พ.ต.ท.แสงอนันต์ ไทยนาม สวป.สภ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา 

ถูกรถชนเสียชีวิต ขณะปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ขบวนแห่รถบุปผชาติ และรถนางนพมาศ โดย ผบ.ตร.สั่งการให้กองบังคับการตำรวจภูธรภาค 8 และสภ.ตะกั่วทุ่ง ช่วยเหลือครอบครัวและทายาทของ พ.ต.ท.แสงอนันต์ โดยเบื้องต้นได้มอบเงินจำนวนช่วยเหลือ 7 แสนกว่าบาท และเลื่อน 3 ชั้นยศ จาก พ.ต.ท.เป็น พล.ต.ต. ส่วนกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ส.ส.พรรครักประเทศไทย แถลงว่ามีคลิปบ่อนพนันต่างๆ และเตรียมลงพื้นที่ 77 จังหวัด เพื่อตรวจสอบนั้น ผบ.ตร.มีความยินดีและขอบคุณนายชูวิทย์ที่ช่วยเป็นหูเป็นตาให้ ทาง ตร.พร้อมรับข้อมูลทุกอย่าง

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม