มติ ก.ตร.ไม่นับอายุราชการทวีคูณให้ “ศรีวราห์” ชวดตำแหน่งผบช.ภ.1!

16/6/55
โดยผู้จัดการ เมื่อ 15 มิ.ย.2555

ก.ตร.มีมติเสียงส่วนใหญ่ 13 ต่อ 3 ไม่นับอายุราชการทวีคูณให้กับ “ศรีวราห์” เป็นเหตุให้เจ้าตัวชวดเก้าอี้ ผบช.ภ.1 ส่วนตำแหน่งนี้ที่ว่่างอยู่ ที่ประชุมนัดถกอีกครั้ง 22 มิ.ย.นี้เพื่อดำเนินการแต่งตั้ง

วันนี้ (15 มิ.ย.) เมื่อเวลา 13.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บํารุง รองนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ 

ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) พร้อมด้วย 

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร.

ครั้งที่ 9/2555 โดยมีผู้ไม่เข้าร่วมประชุม 2 ท่าน ประกอบด้วย 

พล.ต.อ.อชิรวิทย์ สุพรรณเภสัช ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และ
นายจุลสิงห์ วสันตสิงห์ อัยการสูงสุด

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษก ตร.

แถลงข่าวภายหลังการประชุมว่า วันนี้ในที่ประชุม ก.ตร.มีมติหลายเรื่องที่สำคัญ เรื่องแรกทาง ก.ตร.มีมติอนุมัติปรับโครงสร้างให้กับ 

บช.ปส.หรือ ศูนย์สกัดกั้นยาเสพติด 

โดยปรับเปลี่ยนชื่อใหม่เป็น 

กองบังคับการสกัดกั้นการลำเลียงยาเสพติด 

ซึ่งเปิดรับตำแหน่งเพิ่มเติม ดังนี้

- ผบก.1 ตำแหน่ง, 
- รองผบก.3 ตำแหน่ง, 
- ผกก.5 ตำแหน่ง, 
- รองผกก.8 ตำแหน่ง, 
- สารวัตร 16 ตำแหน่ง, 
- รองสารวัตร 32 ตำแหน่ง และ 
- ผบ.หมู่ 27 ตำแหน่ง 

รวมทั้งหมด 92 ตำแหน่ง 

เหตุที่มีการอนุมัติตำแหน่งเพิ่ม เพราะการปราบปรามยาเสพติดเป็นวาระแห่งชาติ รวมทั้งเส้นทางในการลำเลียงยาเสพติดได้กระจายไปหลายพื้นที่ตามชายแดน จึงต้องมีการตั้งหน่วยสกัดกั้นไว้ เพื่อคอยตรวจสอบตรวจค้นทั่วประเทศ

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า เรื่องต่อมา ก.ตร.ได้มีมติให้ 

พ.ต.ท.นพดล กาญจนารมญ์ 
เจ้าหน้าที่คดีพิเศษ สำนักงานมั่นคงความมั่นคง กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือดีเอสไอ 

มาบรรจุเป็น

ข้าราชการตำรวจ ยศ พ.ต.อ.ตำแหน่ง ผกก.1 บก.ปส.4 

โดยให้เหตุผลว่า ก่อนที่จะไปดำรงตำแหน่งที่ดีเอสไอ เมื่อปี 2552 เคยรับราชการอยู่ที่ บช.ปส.มาก่อน ทำให้ พ.ต.ท.นพดล มีความเชี่ยวชาญด้านการข่าวยาเสพติด การใช้เทคโนโลยีการสืบสวน รวมถึงการใช้เครื่องมือพิเศษ ที่ผ่านมาสามารถจับผู้ค้ารายใหญ่ได้หลายราย เพราะมีข้อมูลเครือข่ายของขบวนการค้ายาเสพติดจึงเห็นควรให้มาดำรงตำแหน่งที่ บช.ปส.

โฆษก ตร.กล่าวต่อว่า นอกจากนั้น ก.ตร.ได้มีมติให้เปิดตำแหน่งพนักงานสอบสวนผู้เชี่ยวชาญพิเศษเทียบเท่า ผบก.จำนวน 14 ตำแหน่งในกองบัญชาการต่างๆ และจะนำเรื่องเสนอ ก.ต.ช.เพื่ออนุมัติเปิดตำแหน่งต่อไป 

ส่วนเรื่องการปรับโครงสร้างระบบตำแหน่งพนักงานสอบสวนทั้งระบบ รวมถึงการอบรมพนักงานสอบสวนให้เสนอ ก.ตร.คราวหน้า

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า เรื่องสำคัญในวันนี้ ก.ตร.ได้พิจารณาเรื่องการนับวันทวีคูณให้ พล.ต.ต.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบช.ก.โดย ก.ตร.ที่เข้าประชุม 18 ท่านในวันนี้ ได้มีการโหวต 

คะแนนเสียง 13 ต่อ 3 เสียง ไม่สามารถนับวันทวีคูณได้
งดออกสียง 1 เสียง ประธานงดออกเสียงด้วย 

และให้มีการนัดประชุม ก.ตร.เพื่อแต่งตั้งตำแหน่งที่ว่างอยู่ และโยกย้ายตำแหน่งอื่นๆ ด้วยในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ 

หาก พล.ต.ต.ศรีวราห์ เห็นว่า ไม่เกิดความเป็นธรรมสามารถที่จะดำเนินการตามกฎหมายร้องต่อศาลปกครองหรือฟ้องศาลอาญามาตรา 157 กับผู้ที่เกี่ยวข้องได้

รายงานข่าวแจ้งว่า การประชุมในวันนี้ พล.ต.อ.อชิรวิทย์ ไม่ได้เข้าร่วมประชุม แต่ได้เดินทางมายื่นหนังสือต่อประธาน ก.ตร.ให้สามารถนับวันทวีคูณให้ พล.ต.ต.ศรีวราห์ ได้ตามมติ ก.ตร.ครั้งที่ 7/2553 ส่วน ก.ตร.ที่งดออกเสียง คือ 

พล.ต.ท.ศุภวุฒิ สังห์อ่อง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ และ 

นายวิษณุ เครืองาม ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

เดินทางมาไม่ทันการโหวตออกเสียงในวาระดังกล่าว สำหรับ ก.ตร.3 ท่าน ที่เห็นควรให้นับวันทวีคูณ ประกอบด้วย พล.ต.อ.สุวัฒน์ จันทรอิทธิกุล รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ รองผบ.ตร. พล.ต.อ.วุฑฒิชัย ศรีรัตวุฑฒิ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ

สำหรับกรณีของพล.ต.ต.ศรีวราห์ เมื่อวันที่ 5 ก.ย.2553 

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. 

ยื่นหนังสือร้องเรียนถึงนายอภิสิทธิ์ให้ระงับการเลื่อนตำแหน่งผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 (ผบช.ภ.1) ของ พล.ต.ต.ศรีวราห์ โดยระบุว่า พล.ต.ต.ศรีวราห์ ซึ่งเป็นที่ปรึกษา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า) ได้เบิกเงินค่าเสี่ยงภัย ค่าเบี้ยเลี้ยง และค่าเลี้ยงดู ย้อนหลังตั้งแต่เดือนเมษายน ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบัน 

ทั้งๆที่ระยะเวลาดังกล่าว พล.ต.ต.ศรีวราห์ อยู่ระหว่างการศึกษาอบรมหลักสูตร วิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.) มีกำหนด 1 ปี จึงไม่น่าที่จะปฏิบัติหน้าที่ปรึกษาดังกล่าวที่ กอ.รมน.ภาค 4 (ส่วนหน้า) ได้ ทำให้ พล.ต.ต.ศรีวราห์ ไม่ได้รับการเลื่อนให้ดำรงตำแหน่ง ผบช.ภ.1 แต่ให้ทำหน้าที่รักษาราชการแทนไปก่อน 

กระทั่งวันที่ 26 ต.ค.2553 พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี ผบ.ตร.ได้มีคำสั่งปลดพล.ต.ต.ศรีวราห์ พ้นจากตำแหน่ง รรท.ผบช.ภ.1 และให้ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ที่ปรึกษา (สบ 10) ทำหน้าที่ รรท.ผบช.ภ.1 แทน ต่อมาเมื่อมีการเปลี่ยนรัฐบาลได้มีการแต่งตั้งพล.ต.ต.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง เป็นรรท.ผบช.ภ.1ก่อนที่จะถูกโยกมาเป็นรรท.ผบช.น.

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม