เริ่มแต่งตั้ง "รองผบก.-สว." ลิสต์อาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ "นครบาล" เช็กกระแสจองเก้าอี้เด็ก"รบ."พรึบ!!

19/3/55
โดยมติชน เมื่อ 18 มี.ค.2555

หลัง "บิ๊กอ๊อบ" พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป่า นกหวีดเดินหน้า จัดทำบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายระดับ รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) ผู้กำกับการ (ผกก.) รองผู้กำกับการ (รอง ผกก.) และสารวัตร (สว.) ในวาระแต่งตั้ง โยกย้ายตุลาคม 2554 เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2555 ที่ผ่านมา

โดยคำสั่งแต่งตั้ง "รอง ผบก.-สว." มีกำหนดคลอด วันที่ 29 มีนาคม 2555 และให้มีผลบังคับใช้วันที่ 2 เมษายน 2555

จะ เรียกว่าเป็นครั้งแรกของการแต่งตั้งระดับ "รอง ผบก.-สว." ในยุครัฐบาลปู ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร หรือ ยุคสลับขั้วอำนาจจาก "พรรคประชาธิปัตย์" มาเป็น "พรรคเพื่อไทย" ก็ไม่ผิด

ในการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการตำรวจทุก ครั้ง พื้นที่ที่ถูกจับตาหนีไม่พ้น กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) ควบคุมดูแลเมืองหลวง "กรุงเทพมหานคร" ทำเลที่บรรดานักวิ่งต่างหมายปอง เมื่อลั่นกลอง (รบ) เมื่อใด ใคร "ขาลอย" อาจถูกแซะ ถูกเตะโด่งโดย ไม่รู้ตัว ซึ่งการแต่งตั้ง "รอง ผบก.-สว." ระลอกนี้ นับ เป็นครั้งแรกของในยุค ผบช.น. ชื่อ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ด้วยเช่นกัน

ปฏิทินจัดทำบัญชีแต่งตั้ง โยกย้าย "รอง ผบก.-สว." ในส่วนของ บช.น. ซึ่งไม่ได้สังกัด สง.ผบ.ตร. มีดังนี้ พล.ต.ท.วินัย มีคำสั่งให้กองบังคับการ (บก.) ในสังกัด บช.น. ประชุมพิจารณาจัดทำบัญชีผู้เหมาะสม และ ส่งข้อมูลมาให้ บช.น.ในวันที่ 14 มีนาคม

จากนั้น วันที่ 16 มีนาคม ให้ บช.น.โดยคณะกรรมการคัดเลือกหรือบอร์ดกลั่นกรอง มีรอง ผบช.น. อาวุโสอันดับ 1 นั่งหัวโต๊ะ ซึ่งในการแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ มี พล.ต.ต.สุเมธ เรืองสวัสดิ์ เป็นประธาน คณะกรรมการกลั่นกรอง เรียกประชุมพิจารณาจัดทำบัญชีผู้เหมาะสมและส่งข้อมูลให้ พล.ต.ท.วินัย ผบช.น.

วันที่ 17-18 มีนาคม พล.ต.ท.วินัยจัดทำเอกสารบัญชีแต่งตั้ง และวันที่ 20 มีนาคม ส่งรายชื่อในส่วน ที่ขอยกเว้นหลักเกณฑ์ 2 ปี (ดำรงตำแหน่งปัจจุบัน ไม่ครบ 2 ปี) พร้อมหนังสือชี้แจงเหตุผล เสนอให้ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ผบ.ตร.พิจารณาเห็นชอบ โดยผลการพิจารณาจะส่งกลับมาให้ ผบช.น. เพื่อให้ประชุม คัดเลือกในวันที่ 26 มีนาคม ก่อนถึงกำหนดคลอด คำสั่งลงนามโดย ผบช.น. ในวันที่ 29 มีนาคม

ลิสต์ตำแหน่งว่างใน "นครบาล" แบ่งเป็น รอง ผบก.ว่าง 9 ตำแหน่ง ผกก.ว่าง 11 ตำแหน่ง รอง ผกก.ว่าง 9 ตำแหน่ง ไม่รวมรอง ผกก.สส.ที่ว่างอีก 4 ตำแหน่ง ซึ่งอาจโยกพนักงานสอบสวน (สบ 3) มา นั่งแทน และ สว.ว่าง 29 ตำแหน่ง

โดย หลักเกณฑ์การแต่งตั้งโยกย้าย กำหนดให้ผู้มีอาวุโสสูงสุด 33 เปอร์เซ็นต์ ได้เลื่อนตำแหน่งโดยอัตโนมัติ ดังนั้น จะทำให้มี ผกก.ที่ได้ขึ้น รอง ผบก. แบบออโต้ 3 ตำแหน่ง รอง ผกก.ขึ้น ผกก. แบบออโต้ 4 ตำแหน่ง สว.ขึ้น รอง ผกก.แบบออโต้ 3 ตำแหน่ง และรอง สว.ขึ้น สว. แบบออโต้ 10 ตำแหน่ง

สำหรับ รายชื่อ ผกก.อาวุโสติดโผขึ้น รอง ผบก. 3 ตำแหน่ง มี พ.ต.อ.ศิวโรจน์ สุขัควานนท์ ผกก.สน. ทุ่งสองห้อง พ.ต.อ.ชาญ แก้วท่าไม้ ผกก.สน. บางขุนเทียน และ พ.ต.อ.สมศักดิ์ วิมานรัตน์ ผกก.สน. บางซื่อ

อย่างไรก็ตาม มีบางรายอายุราชการเหลือไม่กี่ปี จึงอาจขอเกษียณอายุราชการในตำแหน่ง ผกก. กรณีนี้จึงเข้าข่ายขอยกเว้นหลักเกณฑ์ หากแต่ต้องมีเหตุผล ที่เหมาะสม เพื่อให้ ผบ.ตร.พิจารณาด้วย

ด้านตำแหน่ง รอง ผกก.อาวุโสสูงสุด 4 ลำดับแรก ขึ้นแท่น ผกก. ลอยลำ ดังนี้ พ.ต.ท.ถวัลย์ พวงเกษม รอง ผกก.สส.สน.บางกอกน้อย พ.ต.ท.พิพัฒน์ บุญเพ็ชร์ รอง ผกก.สส.สน.บางมด พ.ต.ท.สมบัติ แก่นวิจิตร รอง ผกก.สส.สน.หลักสอง และ พ.ต.ท.กันตชัย เสมาภักดี รอง ผกก.สส.1 บก.สส.

ซึ่งในส่วน รอง ผกก.สส. ที่ว่างลง อาจหมุน พนักงานสอบสวน (สบ 3) มาทดแทนเช่นเดียวกับปีก่อน

ด้าน ตำแหน่ง สว.อาวุโสสูงสุด 3 ลำดับแรก เตรียมแต่งตัวขึ้นแท่น รอง ผกก. มี พ.ต.ท.ประโยชน์ เข็มแก้ว สวป.สน.สมเด็จเจ้าพระยา พ.ต.ท.เสถียร จอกทอง สว.จร.สน.หนองค้างพลู และ พ.ต.ท.ณรงค์ชัย น้อยศรี สว.จร.สน.บางนา

ขณะ ที่ตำแหน่ง สว. หากคิดคำนวณ 33 เปอร์ เซ็นต์จากที่ว่างลง 29 ตำแหน่ง จะเท่ากับมีรอง สว.อาวุโสสูงสุด 10 ตำแหน่ง ขึ้นแท่น สว.โดย อัตโนมัติ ประกอบด้วย ร.ต.อ.จิรายุ พ่วงหงส์ รอง สวป.สน.ชนะสงคราม ร.ต.อ.วิโรจน์ สาขากร รอง สว.จร.สน.พญาไท ร.ต.อ.ทศพล จันทรสูตร รอง สว.งานสายตรวจ 3 กก.สายตรวจ บก.สปพ. ร.ต.อ. ไพโรจน์ วานิชพงษ์พันธุ์ รอง สว.จร.สน.บุคคโล ร.ต.อ.จักรกฤษณ์ หนุนภักดี รอง สวป.สน.ทองหล่อ

ร.ต.อ.ขวัญชัย แป้นมณฑา รอง สว.สส.สน.วัดพระยาไกร ร.ต.อ.อัฏฐวัฒน์ มหาเทียนธำรง รอง สว.งานอารักขาที่ 4 กก.อารักขา 2 บก.อคฝ. ร.ต.อ.รุ่งโรจน์ อำรุงแคว้น รอง สวป.สน.ชนะสงคราม ร.ต.อ.สมบัติ เกตุกัปตัน รอง สว.งานศูนย์ควบคุมจราจร วิภาวดีรังสิต/ทางพิเศษ กก.2 บก.จร. และ ร.ต.อ.สุรชัย ปลื้มจิตต์ รอง สวป.สน.ปทุมวัน

ทั้งหมดเป็นบัญชีรายชื่อติดอาวุโส 33 เปอร์เซ็นต์ หากแต่ที่ถูกจับตาคือในส่วนพิจารณาจากความรู้ ความสามารถ การบริหารงาน ปกครองบังคับบัญชาและความประพฤติ 12 ประการ รวมทั้งผลการปฏิบัติงานและประวัติรับราชการ เหตุเพราะทุกตำแหน่งล้วนให้อำนาจผู้บังคับบัญชาตัดสินใจ

ทำให้การ แต่งตั้งโยกย้ายตำรวจทุกครั้ง พวกมีเส้นสายมักได้เปรียบ มีการวิ่งเต้น โยกย้าย วิ่งขอตั๋วการเมือง บิ๊กตำรวจ นักธุรกิจ ผู้ใหญ่ในบ้านเมือง ขณะที่คนทำงานมีผลงานเป็นที่ประจักษ์แต่ไม่วิ่งเต้น ไร้เส้นสาย อาจถูกมองข้าม!!

พลันที่เริ่มออกสตาร์ตมีกระแสและความเคลื่อนไหวจับจองเก้าอี้ใน บช.น. ดังนี้

พ.ต.อ.ทิวา โสภาเจริญ นายเวร พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. คาดว่าอาจโยกมาจับจองเก้าอี้ ผกก.ดส.บช.น. แทนตำแหน่งของ พ.ต.อ.สุพัชร พึ่งพวง สาย นายนิพนธ์ พร้อมพันธุ์ อดีตเลขาธิการ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนเก้าอี้ เบอร์ 1 ของ บช.น. อย่าง ผกก.สายตรวจ (191) บก.สปพ. ที่เดิมมี พ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ครองอยู่ แม้จะมีข่าวว่า พ.ต.อ.วิวัฒน์เคยสนิทกับขั้วอำนาจเก่า และดูเหมือนงวดนี้ พ.ต.อ.วิวัฒน์จะพยายามยึดเก้าอี้เอาไว้ หากแต่ตำแหน่งนี้ประมาทไม่ได้เพราะมีคนจ้องตาเป็นมัน และยังไม่มีอะไรแน่นอน

มา ถึงเก้าอี้ สว.งานสายตรวจ ที่ งวดนี้ พ.ต.ท. วรศักดิ์ พิสิษฐบรรณกร สว.งานสายตรวจ 1 (คุม บก.1-2-3) เตรียมแต่งตัวขึ้น รอง ผกก.หลังครองเก้าอี้มานาน 4 ปี โดยมีข่าวว่า พ.ต.ท.พีรวัส ประสาทกลาง สว.สส.สน.บางนา สาย "เจ๊แดง" เป็นตัวเต็ง ขับเคี่ยว กับ พ.ต.ต.พรเทพ ชุมแสง ผบ.ร้อย ตชด.344 "นรต.55" สาย "ยุทธ ตู้เย็น" ก็มีชื่อขอมาเช่นกัน

ด้าน สว.งานสายตรวจ 2 (คุม บก.4-5-6) พ.ต.ท. ดวงโชติ สุวรรณจรัส นรต.55 "เขย" พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ อดีต ผบ.ตร. อยู่มา 3 ปี ต้อง "วัดกำลัง" กับ พ.ต.ท.ขวัญชัย บุญเพ็ชร สวป.สน.ลาดพร้าว สาย "นายกฯหญิง" ส่วน พ.ต.ต.สมชาย แจ้งธรรมมา สว.งานสายตรวจ 3 ดูแลฝั่งธนฯ (คุม บก.น.7-8-9) คนสนิทอดีตนายกฯมาร์ค งวดนี้มีโอกาสปิ๋วสูง โดยมี พ.ต.ท.นฤดล พุ่มพวง สว.สส.สน.บางนา "สายนายกฯหญิง" เสียบแทน แต่ก็ยังมีชื่อ พ.ต.ต.พัดธงทิว ดามาพงศ์ สว.ฝอ.บก.ทล. สอดแทรก แต่อีกทางคนสกุล "ดามาพงศ์" อาจโยกไป สว.ทท.พัทยา

ส่วนตำแหน่ง "ผกก.กองสืบ" แว่วว่ามีการเปลี่ยนแทบยกแผงเนื่องจากเป็นตำแหน่งสำคัญ ที่เหลือหลุดรอดน่าจะเป็น พ.ต.อ.คณิศร์ชัย มหินทรเทพ ผกก.สส. บก.น.1 และ พ.ต.อ.บรรลือศักดิ์ ขลิบเงิน ผกก.สส. บก.น.4 เพราะ ผบช.น.เรียกใช้งานตลอด

อีกราย ที่ต้องจับตา พ.ต.อ.ปิยะวัชร์ บุญยืนอนนต์ ผกก.สส.บก.น.7 สาย "เจ๊หน่อย" อาจได้ดีขยับมาดูแลจุดยุทธศาสตร์ใจกลางกรุงเป็น ผกก.สส.บก.น.5 ส่วน พ.ต.อ.ลาภ ศรีสำอาง ผกก.สส.1 บก.สส.บช.น. สาย "สารวัตรเฉลิม" อาจโยกมาดูฝั่งธนฯเป็น ผกก.สส. บก.น.9

นอกจากนี้ยังมีชื่อ พ.ต.อ.นภันต์วุฒิ เลี่ยมสงวน ผกก.สส.2 บก.สส.ภ.3 หรือชื่อเดิม "ชัดชัย" นายตำรวจคนคุ้นเคย "ผบช.น." ก็มีชื่อข้ามห้วยมารับตำแหน่ง "ผกก.กองสืบ" เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลังเริ่มออกสตาร์ต คงต้องจับตาดูว่าม้าตีนต้นจะแผ่วปลายหรือไม่ ใครจะแรงดีไม่มีตกได้แรงหนุนจากฝ่ายการเมืองเข้าเส้นชัยม้วนเดียวจบ หรือจะมีม้าแรงดีพ่วงด้วย จ๊อกกี้ฝีมือดีควบตัดหน้าเข้าวิน!!

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม