ก.ต.ช.มติเอกฉันท์ 9-0 ให้เพรียวพันธ์เป็นผบ.ตร.คนใหม่

21/10/54
โดยไทยรัฐ เมื่อ 19 ต.ค.2554

ที่ประชุม ก.ต.ช. มีมติเอกฉันท์ 9-0 แต่งตั้ง "เพรียวพันธ์" ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร.คนใหม่ ชี้มีความรู้ความสามารถ ผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ ย้ำการแต่งตั้งเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนในการแก้ปัญหาอุทกภัย และปัญหา 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้...

เมื่อเวลา 14.30 น. ที่ห้องสีเขียว ตึกไทยคู่ฟ้า ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า 

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ 

ได้เป็นประธานการประชุม คณะกรรมการ ก.ต.ช. โดยใช้เวลาประมาณ 1 ชม.

จากนั้น 

พล.ต.อ. เอก อัสนานนท์ ที่ปรึกษา สบ 10 ในฐานะเลขานุการ ก.ต.ช. 

เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้มีการพิจารณาการแต่งตั้งตำแหน่ง ผบ.ตร. โดยนายกรัฐมนตรีในฐานะประธาน ก.ต.ช.เห็นว่า การแต่งตั้งตำแหน่งดังกล่าวเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วน จึงได้นัดหมายประชุมเพื่อพิจารณาแต่งตั้ง ผบ.ตร. เนื่องจากเป็นตำแหน่งสำคัญในการช่วยบริหารจัดการในขณะที่มีภาวะวิกฤติขณะนี้ ทั้งสถานการณ์อุทกภัยและ ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

ทั้งนี้ คณะกรรมการได้เข้าร่วมการประชุมครบทั้ง 11 คน และมีมติเป็นเอกฉันท์ ตามที่นายกฯเสนอ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ รรท.ผบ.ตร. และเป็นรองผบ.ตร.ที่มีอาวุโสสูงสุด มีความรู้ความสามารถ ผลงานดีเด่นเป็นที่ประจักษ์ ให้ดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ตั้งแต่วันที่ทรงมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ เป็นต้นไป ทั้งนี้ มติ 9 เสียงเอกฉันท์ดังกล่าวนั้น นายกรัฐมนตรีในฐานะประธานงดออกเสียง 

ขณะที่ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ได้ออกจากห้องประชุม ส่วนปลัดกระทรวงยุติธรรมที่เดินทางไปราชการต่างประเทศได้มอบหมายให้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รองปลัดกระทรวงยุติธรรม ในฐานะรักษาการปลัดกระทรวง

มาร่วมประชุมแทน จากนี้นายกฯจะได้นำความขึ้นกราบบังคมทูลเกล้าฯต่อไป

พล.ต.อ. เอก กล่าวว่า ที่ประชุมยังได้มีมติอนุมัติตำแหน่งผู้บังคับการทำหน้าที่ประสานงานนโยบายกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งเดิมมีนายตำรวจทำหน้าที่นี้อยู่แล้ว แต่เมื่อปี 2552 ได้มีการปรับตำแหน่งนี้ไปปฏิบัติหน้าที่อื่น 

แต่ขณะนี้เห็นว่ามีความจำเป็น เพื่อประสานงานการปฏิบัติกับสำนักนายกรัฐมนตรี จึงได้อนุมัติตำแหน่งดังกล่าว โดยหลังจากนี้ ผบ.ตร.จะต้องเป็นผู้พิจารณาบุคคลที่เหมาะสม เพื่อนำเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ให้ความเห็นชอบต่อไป.

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม