“ปทีป” ชี้ “เทพเทือก” พร้อมถกตั้งรอง ผบ.ตร.-ผบช.ศุกร์นี้

6/11/52

“ปทีป” ต้อนรับ ผบ.ตร.เนเธอร์แลนด์ ดูงาน ตร. พร้อมระบุรอดูความชัดเจนแต่งตั้งตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.-ผบช.ศุกร์นี้ ชี้ปัญหาตลาดคลองเตย จะไม่ยุติ ถ้าไม่หันหน้าคุยกัน กำชับให้ตำรวจดูแลกันเหตุปะทะ    
     
วันนี้ (4 พ.ย.2552) เมื่อเวลา 15.30 น.ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) นายรูดอลฟ์ เจอร์ราด แคสเปอร์ บิค ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติเนเธอร์แลนด์ พร้อมด้วย อธิบดีสำนักงานความมั่นคงและปลอดภัยสาธารณะ กระทรวงมหาดไทยและความสัมพันธ์แห่งราชอาณาจักร อัยการสูงสุด สำนักงานอัยการแห่งราชอาณาจักรเนเธอร์แลนด์ และ ที่ปรึกษาอาวุโสด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ได้เดินเข้าพบ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รรท.ผบ.ตร.ในระหว่างเดินทางมาเยือนประเทศไทย ระหว่างวันที่ 4-7 พ.ย.2552 โดยมี พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต ที่ปรึกษา สบ10 ฝ่ายความมั่งคงและกิจการพิเศษ พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ รอง ผบ.ตร.(บร.2) พล.ต.ท.อดุลย์ แสงสิงแก้ว และ พล.ต.ท.พงศพัศ พงษ์เจริญ ผช.ผบ.ตร.พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจที่เกี่ยวข้องคอยให้การต้อนรับอย่างสมเกียรติ พร้อมกองเกียรติยศ    
     
ทั้งนี้ ก่อนที่จะมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ พล.ต.อ.ปทีป ได้นำ นายรูดอล์ฟ เจอร์ราด แคสเปอร์ บิค พร้อมคณะ ลงนามถวายพระพรพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้ทรงหายจากพระอาการประชวรโดยเร็ว ที่ห้องโถงชั้นล่าง อาคารสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จากนั้นได้พูดคุยกัน ณ ห้องรับรอง อาคาร 1 ชั้น 2 โดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที จึงเดินทางกลับ    
     
พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ในการเข้าเยี่ยมคารวะครั้งนี้ ได้ร่วมหารือเกี่ยวกับการต่อต้านอาญชากรรมข้ามชาติ ยาเสพติด การลักลอบค้ามนุษย์ และการกระทำผิดทางเพศต่อเด็ก ซึ่งหลังจากการเข้าเยี่ยมคารวะแล้ว ผบ.ตร.เนเธอร์แลนด์ และคณะ จะเดินทางไปเยี่ยมชมดูงาน ณ ตำรวจภูธรภาค 2 และตำรวจภูธรภาค 5 ในวันที่ 7 พ.ย.2552    
     
พล.ต.อ.ปทีป กล่าวถึงการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรอง ผบ.ตร.-ผบช.ที่มีการเลื่อนจากวันจันทร์ เป็นวันศุกร์นี้ ว่า นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.ได้นัดมาแล้วเป็นวันศุกร์ที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ก็เป็นไปตามนั้น เนื่องจากวันจันทร์ที่ผ่านมา นายสุเทพ มีอาการหวัด โดยวาระการประชุมยังคงเหมือนเดิมทุกอย่าง เริ่มประชุมบอร์ดกลั่นกรองในเวลา 09.00 น.สำหรับแนวทางการแต่งตั้งนั้นยังคงยึดหลักอาวุโสและความรู้ความสามารถทั้งสองอย่างผสมผสานกันไป    
     
เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่า การแต่งตั้งครั้งนี้จะมีการเสนอชื่อเพื่อแต่งตั้งข้ามลำดับอาวุโสกันนั้น จริงหรือไม่ พล.ต.อ.ปทีป กล่าวว่า ตนไม่สามารถตอบได้ตอนนี้ และอย่าเพิ่งไปคาดเดาอะไร ส่วนจะมีการเปลี่ยนแปลงบัญชีรายชื่อหรือไม่นั้น คงต้องรอผลการประชุมอย่างเป็นทางการก่อน จึงจะมีความชัดเจน
     
     
เมื่อถามถึงกระแสข่าวถึงความไม่ลงตัวของตำแหน่ง ผบช.น. ผบช.ส.และ ผบช.ก.จะดำเนินการอย่างไร พล.ต.อ.ปทีป กล่าวเช่นเดิมว่า เวลานี้ยังไม่มีการประชุมกัน ความชัดเจนจะเกิดขึ้นหลังผลการประชุมเสร็จสิ้น รวมถึงไม่มีแรงกดดันจากฝ่ายใด    
     
พล.ต.อ.ปทีป ยังกล่าวถึงมาตรการการดูแลรักษาความปลอดภัยกรณีข้อพิพาทระหว่างกลุ่มผู้ค้าตลาดคลองเตย และบริษัท ลีเกิ้ลฯ ว่า ได้สั่งการให้ บช.น.เป็นผู้ดูแลเรื่องนี้ โดยกำชับไม่ให้เกิดเหตุการณ์ปะทะกัน และไม่ให้เกิดความรุนแรงใดๆ ซึ่งตำรวจในฐานะที่เป็นคนกลางไม่สามารถเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งได้ และตำรวจไม่ใช่ตัวแทนที่จะเจรจาเพื่อยุติปัญหาได้ ซึ่งตนเห็นว่าการที่จะยุติปัญหาได้นั้นควรจะให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าพูดคุย เพื่อหาทางออกที่ดีที่สุด และเห็นว่าไม่ควรใช้ความรุนแรง ส่วนต้องใช้เวลาสักกี่วันจึงจะยุติปัญหาได้ ทางตำรวจคงไม่สามารถกำหนดได้ ต้องขึ้นกับทั้งสองฝ่ายว่าจะสามารถหาข้อตกลงกันได้อย่างไร

ไม่มีความคิดเห็น:

ความคิดเห็นล่าสุด

Recent Comments Widget

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม